Garena เผยอุตสาหกรรมเกม-Esport โลกมีแนวโน้มโตต่อเนื่อง พร้อมคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับตลาดประเทศไทยในปี 2026 เพราะยังคงได้รับความนิยมในฐานะความบันเทิงของคนรุ่นใหม่ และเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดการต่อยอดและหนุนซอฟต์พาวเวอร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

รายงาน DIGITAL 2024: THAILAND ชี้ Free Fire และ Arena of Valor (RoV) จากการีนา เป็นเกมมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดเป็นอันดับ 1 และอันดับ 2 ในประเทศไทย โดยในปี 2023 มีมูลค่า 34,556 ล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจเกม-Esport คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 85% ในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ขณะที่ Newzoo ผู้ให้บริการชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมเกม ชี้ภาพรวมอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วง Covid 19 และเติบโตต่อปี เฉลี่ยปีละ 1.3% ซึ่งในปี 2023 ตลาดรวมทั่วโลกมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราว 7.4 ล้านล้านบาท

โดยทิศทางการดำเนินธุรกิจของ Garena ในปี 2024 จะมุ่งเน้นที่การเสริมฐานผู้เล่นบนความเข้าใจผู้ใช้งาน และส่งเสริมการเติบโตตลอด ทั้ง Ecosystem โดยจะให้ความสำคัญกับ 3 โฟกัสหลัก คือ การเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (Grow Engagement), การเพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้เล่นให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น (Broaden Availability) และการสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพคอมมูนิตี้ให้เติบโตไปด้วยกัน (Empower Community)

สำหรับการเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน (Grow Engagement) ทำผ่านการพัฒนาเนื้อหาของเกม หรือ Content Localization อย่างเข้าใจกลุ่มผู้เล่นในตลาดไทย เห็นได้จากแคมเปญวันสงกรานต์หรือไอเทมกางเกงช้างที่เป็นแฟชั่นไอเทมสุดฮอตในเกม Free Fire ซึ่งไม่เพียงได้รับความนิยมในไทยแต่ยังได้รับความสนใจจากผู้เล่นในต่างประเทศ และเกิดการต่อยอดพัฒนามาสู่ไอเทมกางเกงแมวโคราช ขานรับกับนโยบายรัฐบาลเพื่อร่วมส่งเสริมสินค้าวัฒนธรรมไทย ให้ผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยโชว์ศักยภาพของซอฟต์พาวเวอร์ผ่านดิจิทัลคอนเทนต์ในเกมออนไลน์

ในช่วงสงกรานต์ 2024 เกม Free Fire กลับมาพร้อมกับแคมเปญ “สงกรานต์ Free Fire งานวัด” พร้อมกับความสนุกแบบไทย ๆ เช่น ซุ้ม “ครีเอเตอร์ตกน้ำ” มินิเกมสุดน่ารัก และแมปสงกรานต์งานวัดฟีฟาย ให้ผู้เล่นไทยและผู้เล่นทั่วโลกได้สนุกไปกับงานวัดแบบไทยๆ และพบปะเพื่อนใหม่ได้ พบชิงช้าสวรรค์ มวยทะเล เวทีหมอลำ กิจกรรมลอดท้องช้าง ร้านอาหาร Street Food และอีกมากมาย

พร้อมกันนี้ ยังมุ่งสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพคอมมูนิตี้ให้เติบโตไปด้วยกัน (Empower Community) ผ่านการให้ความรู้กับผู้พัฒนาเกมรุ่นใหม่ และการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตให้แก่เยาวชนผ่านเกมและอีสปอร์ต โดยปัจจุบัน Garena Academy ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวมความรู้เกี่ยวกับอาชีพวงการเกม – Esport มียอดการเข้าชมเว็บไซต์กว่า 1.6 ล้านครั้ง และมีการต่อยอดมาสู่หลักสูตรห้องเรียนอีสปอร์ต ที่มุ่งสร้าง Digital Talent ขานรับความต้องการของอุตสาหกรรมฯ และความสนใจของนักเรียนไทยที่โหวตให้วิชาอีสปอร์ตเป็นท็อป 3 ของวิชาที่นักเรียนไทยอยากให้มีที่สุด