หลังจาก Square Enix ได้ประกาศว่าทางค่ายสูญเงิน 5,200 ล้านบาท พร้อมทั้งยังได้ทำการยกเลิกการสร้างเกม ที่เป็นหนึ่งในแผนงานปรับโครงสร้างใหม่ แม้ภายหลังนักลงทุนจะยังคงเชื่อในอนาคตของค่าย จนทำให้หุ้นของ Square Enix เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่ดูเหมือนว่าในส่วนของแฟนเกมยังมีความกังวล

เพราะว่าทางค่าย Square Enix ไม่ได้ประกาศรายชื่อว่าเกมอะไรที่จะโดนยกเลิกการสร้างไป ทำให้แฟน ๆ ต่างคาดเดากันว่ามันคือเกมอะไรที่จะไม่ได้ไปต่อ และแฟนเกมชาวญี่ปุ่นมีความกังวลว่าหนึ่งในนั้น มันคือเกมในตำนานประจำชาติอย่าง ‘Dragon Quest 12’ ซึ่งประกาศว่าจะสร้างมาหลายปีแล้ว

ส่วนสาเหตุที่แฟนเกมกังวลเพราะ ‘Dragon Quest 12’ เปิดตัวมาหลายปี แต่ก็มีเพียงแค่โลโกของตัวเกมเท่านั้นที่มีการปล่อยออกมาไม่มีภาพแรกหรือกราฟิกอะไรออกมาให้ชมเลย และยังมีข่าวว่าการพัฒนาของเกมทำได้ล่าช้ามากเพราะการระบาดของ Covid-19 จนทำให้หนึ่งในโปรดิวเซอร์ของเกมอย่าง ยู มิยาเกะ (Yu Miyake) ได้ออกจากการสร้างภาค 12 เพื่อไปทำเกมบนสมาร์ตโฟนของ Square Enix แทน

นอกจากนี้ โคอิจิ ซูงิยามะ (Koichi Sugiyama) นักแต่งเพลงประจำซีรีส์ของค่ายได้ เสียชีวิตในปี 2021 รวมทั้งมีข่าวว่า ผู้สร้างหลักของซีรีส์อย่าง ยูจิ ฮิโรอิ (Yuji Horii) อาจจะเกษียณจากวงการเกม ยิ่งทำให้แฟน ๆ ชาวญี่ปุ่นมีความกังวล แม้ว่าซีรีส์ ‘Dragon Quest’ จะประสบความสำเร็จอย่างมากในญี่ปุ่น แต่ตลาดวิดีโอเกมทั่วโลกมันทำยอดขายไม่ได้ดีเท่าในบ้านเกิด แม้แต่ภาค ‘Dragon Quest X Offline’ ก็ไม่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษจนถึงตอนนี้ เพราะว่าความนิยมนอกญี่ปุ่นไม่ได้มีมากพอ