เป็นที่รู้กันว่านอกจากวิดีโอเกมแล้ว การ์ดเกม ‘Pokemon’ ก็ได้รับความนิยมมายาวนาน และยังมีมูลค่ามหาศาล หากเป็นการ์ดหายาก ที่บางใบมีราคาหลายล้านบาทกันเลย ทำให้มันไม่ได้เป็นเพียงแค่ของเล่น แต่เป็นของสะสมที่มีมูลค่าสูง ที่แฟน ๆ อยากมีเอาไว้ในคอลเลกชันมาตลอด

ล่าสุดมีข่าวว่าตำรวจในเขตทาชิคาวะ โตเกียว ได้ทำการจับกุมเคอิตะ ไซโตะ (Keita Saito) ที่เขาทำงานกับตระกูลทาคิโนกาวะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งยากูซ่าที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ที่รู้จักกันในชื่อ ‘Sumiyoshi-kai’ โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2022 ที่เขาได้ถูกตั้งข้อหาบุกรุกและโจรกรรม

โดยไซโตะถูกกล่าวหาว่า บุกเข้าไปในบ้านหลังหนึ่งเมื่อเดือนธันวาคม 2022 และได้ทำการขโมยของในบ้านไปจำนวน 29 ชิ้น ที่หนึ่งในนั้นคือการ์ดเกม ‘Pokemon’ จำนวนทั้งหมด 25 ใบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ทำการจับกุมฮิเดฟูมิ คูโบชิตะ (Hidefumi Kuboshita) ในข้อหาบุกรุกด้วย โดยทั้ง 2 มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชญากร และตำรวจกล่าวว่าพวกเขากำลังตามตัวชายอีก 2 คนที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกครั้งนี้ด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีคดีการขโมยการ์ดหายากของเกม ‘Pokemon’ มากขึ้น และตั้งแต่ปี 2020 มีคดีเพิ่มสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นและทั่วโลก หัวขโมยบางรายลงทุนเข้าไปปล้นในร้านค้าขายของสะสมหายากเพื่อขโมยการ์ด ‘Pokemon’ และด้วยมูลค่าการ์ดมือ 2 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาชญากรเลือกที่จะโจรกรรมการ์ด ‘Pokemon’ เพราะมันง่ายกว่าการปล้นธนาคาร เพราะมาตรการรักษาความปลอดภัยที่น้อยกว่าธนาคาร