Asus ROG Ally ถือเป็นเครื่องเกมพกพาที่จะมาเป็นคู่แข่งของ Steam Deck แบบตรง ๆ โดยมันจะมาในรูปแบบเครื่องเล่นเกมบน PC ที่ยัดใส่ระบบ Window ในตัว และมีราคาเปิดตัวที่ไม่แพงมากนัก และหลังจากวางขายแล้วก็เริ่มมีข่าวของรุ่นต่อไปแล้ว โดยมีรายงานว่ามันจะใช้ชื่อว่า ‘ROG Ally X’

โดยคาดว่ามันจะไม่เรียกว่า ROG Ally 2 แต่จะเรียกว่า ‘ROG Ally X’ และจะมีสีหลักเป็นสีดำ และคาดว่าจะใช้ชิป AMD Z1 Extreme ตัวเดิม แต่จะมีการปรับปรุงเพื่อให้ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ (ไม่แน่ใจว่าปรับอะไรที่ตัวชิปด้วยไหม หรือเน้นที่การเพิ่มแบต) แถมยังใช้จอ 7 นิ้ว 48-120 Hz VRR เหมือนเดิม ต่างจากฝั่ง Steam Deck OLED ที่มีการปรับปรุงชิปใหม่ให้กินไฟน้อยลง ปรับจอเป็น OLED และเพิ่มขนาดจอโดยตัวเครื่องยังคงขนาดเดิม

โดยจากข้อมูลของกาเบรียล เหม็ง (Gabriel Meng) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโสของ Asus ได้กล่าวว่า อายุการใช้งานของแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาเครื่องเกมพกพาของ Asus แต่ก็ต้องคำนึงถึงน้ำหนักของแบตเตอรี่ด้วย เพราะแฟนเกมคงจะไม่อยากถือเครื่องเกมที่มีน้ำหนักมากจนเกินไป

และนอกจากแบตเตอรี่ทางค่าย Asus จะให้ความสำคัญกับความจุภายใน แรมและการแสดงผลกราฟิก รวมทั้งพอร์ตเชื่อมต่อ เป้าหมายของ Asus คือการใส่ทุกอย่างเข้ามาให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และแม้จะยังไม่มีการประกาศสเปกอย่างเป็นทางการแต่ควรจะมีแรมมากกว่า 16GB เพื่อให้ทำงานกับ GPU ได้อย่างลื่นไหล และควรจะมีสล็อต M.2 SSD ที่ใหญ่ขึ้นทำให้ผู้ใช้งานสามารถอัปเกรด SSD ได้ง่ายกว่าเดิม

นอกจากนี้คาดกันว่า ‘ROG Ally X’ จะมาพร้อมปุ่มกดแบบปรับเปลี่ยนได้เองอย่างง่ายดาย เพื่อให้ผู้เล่นสามารถซ่อมแซมหรือปรับเปลี่ยนเองได้ตามความต้องการ ซึ่งหากมันเป็นไปตามข้อมูลทั้งหมดจะทำให้ ‘ROG Ally X’ กลายเป็นหนึ่งในเครื่องเกมพกพาที่น่าสนใจและเป็นตัวเลือกให้แฟนเกมในอนาคต