ช่วงนี้ข่าวคราวเกี่ยวกับ PlayStation 5 เริ่มหนาหูขึ้นเรื่อยๆ นะครับ เพราะ PlayStation 4 ก็มีอายุ 5 ปีเข้าไปแล้ว ล่าสุดคุณ Kenichiro Yoshida ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่า “ตอนนี้ ผมสามารถพูดได้ว่าเราจำเป็นจะต้องมีฮาร์ดแวร์ยุคต่อไป”

Kenichiro Yoshida

อย่างไรก็ตามยังไม่มีกำหนดวันวางขาย หรือชื่อของ PlayStaion รุ่นต่อไปออกมานะครับ อาจจะเป็น PlayStation 5 หรือไม่ใช่ก็ได้ แต่คุณ​ John Kodera ผู้บริหารของ Sony Interactive Entertainment ที่ดูแลเรื่องเกมโดยตรงก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า PlayStation รุ่นต่อน่าจะออกอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งถ้าเป็นตามนี้จริง PlayStation 4 ก็จะมีอายุ 8 ปีก่อนรุ่นใหม่จะออก (เทียบกับ PlayStation 3 มีอายุ 7 ปี และ PlayStation 2 มีอายุ 6 ปี)

ซึ่งก็น่าติดตามว่าอนาคตของ PlayStation จะเป็นอย่างไร เมื่อโลกกำลังเข้าสู่ยุค Streaming มากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้ว PlayStation 4 เป็นเครื่องเกมแรกที่รองรับการเล่นเกมแบบสตรีมผ่านบริการ PlayStation Now แต่มันก็เปิดตัวในยุคที่โลกยังไม่บูมกับเรื่องสตรีมมิ่งมากขึ้น เพราะงั้นถ้า PlayStation ในยุคต่อไปจะมีบริการเล่นเกมแบบสตรีมมิ่งที่เข้มข้นกว่าเดิมก็มีแนวโน้มที่เป็นไปได้ เช่นอาจจะมีเครื่อง 2 เวอร์ชั่น มีเวอร์ชั่นถูก ใช้ฮาร์ดแวร์สเปคต่ำกว่าแล้วเน้นเล่นเกมสตรีมมิ่งเป็นหลักออกมาขายก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจ

อ้างอิง Polygon