คุณเคยไหมที่กำลังนั่งเล่นเกมอย่างสนุกสนานอยู่ในบ้านในห้องอยู่ดีๆ ก็มีคนเดินมาถามคุณว่าเล่นเกมทั้งวันแบบนี้ได้อะไรบ้างรึเปล่า….? เจอถามแบบนี้เราก็คงไม่รู้ว่าจะตอบอะไรดี เพราะถ้าเราจะพูดข้อดีของเกมออกไปว่า ได้การพักผ่อนได้ความสนุกเฮฮา คนเหล่านั้นคงจะฟังมาจนเบื่อและคิดว่ามันก็มีอยู่แค่นี้ เมื่อคิดได้แบบนั้นเราเลยไปค้นหาคำตอบดีๆที่น่าสนใจของการเล่นเกมมาบอกกัน เพื่อว่าคราวหน้ามีคนถามเราจะได้เอาสิ่งเหล่านี้มาบอกพวกคนเหล่านั้น จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ด้เรียนรู้การเอาตัวรอดเมื่อโลกล่มสลาย

เมื่อพูดถึงโลกที่ล่มสลายแบบในหนังภัยพิบัติหรือในเกมต่างๆ เราอาจจะคิดว่ามันคือเรื่องไกลตัวที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตของเรา ที่จู่ๆ โลกจะมีซอมบี้หรือมนุษย์ต่างดาวบุกโลกจนมนษย์โลกตายไป จนเราต้องเอาตัวรอดแบบในเกมต่างๆมันเป็นไปได้ยาก แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วหลายครั้งอย่างเหตุแผ่นไหว สึนามิ หรือสงครามที่คนซึ่งเล่นเกมแนวเอาตัวรอดบ่อยๆ จะเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดได้ดีกว่าคนที่ดูหนังแนวๆ นี้ เพราะเราในฐานะผู้เล่นเกมต้องควบคุมตัวละครในเกมให้ไปหาอาหารน้ำ แถมบางเกมเราก็ได้เรียนรู้การสร้างอาวุธการการจุดไฟอย่างเกม Ark Survival Evolved ที่ถ้าตัดไดโนเสาร์ออกไป นี่คือคือเกมแนวเอาตัวรอดเกมหนึ่ง หรือเกมอย่างเกม Don’t Starve Together ก็มีส่วนช่วยในการเรียนรู้ของเราในการเอาตัวรอด  หรือเกมที่เป็นตัวอย่างได้ดีที่สุดอย่างซีรีส์ Disaster Report ก็เป็นตัวอย่างชั้นดีในการเอาตัวรอดจากภัยพิบัติที่นักเล่นเกมอย่างเราได้เรียนรู้

ได้พบอะไรที่แปลกใหม่ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้ในโลก

แน่นอนว่าการเล่นเกมนั้นจะพาเราไปยังสถานที่ต่างๆมากมาย ทั้งดวงดาวที่เราไม่รู้จักต่างๆ ในเกม No Man’s Sky ได้ย้อนยุคไปสมัยยุคหินไปล่าสัตว์ใน Far Cry Primal หรือจะไปเที่ยวนรกไปสวรรค์ไปต่างประเทศก็สามารถทำได้ ซึ่งหลายที่นั้นก็ไม่ได้มีอยู่จริง แต่เมื่อเราได้เล่นเกมมันก็เหมือนเราได้ไปสถานที่นั้นจริงๆ ยิงเล่นด้วย VR ด้วยแล้วจะยิ่งสมจริงในการเดินทางจนรู้สึกเหมือนคุณได้ไปเที่ยวเองเลยทีเดียว

ฝึกความอดทนและวิธีแก้ไขปัญหา

แน่นอนว่าหลายเกมที่คุณเล่นนั้นต้องเป็นเกมที่เล่นยากผ่านยาก จนอาจจะทำให้คุณตายบ่อยจนแทบอยากเลิกเล่น แต่คุณกลับไม่ยอมแพ้และเล่นจนผ่าน ยิ่งเกม ‎Dark Souls ที่จัดเป็นเกมยากในการผ่าน คุณอาจจะต้องตายซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ในการตายแต่ละครั้งคุณจะได้เรียนรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเอง รวมถึงการมีสติมีความคิดในการแก้ไขจุดผิดพลาด และไม่ใช่เพียงแค่ ‎Dark Souls แต่เกมอื่นๆ ก็เช่นกัน และเชื่อรึเปล่าว่าคุณสามารถเอาสิ่งเหล่านี้มาใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย เช่นการเรียนการทำงานที่เมื่อพลาดก็พยายามมีสติหาข้อผิดพลาดและแก้ไข เพราะเราเรียนรู้ว่าความหัวร้อนมันไม่ช่วยให้เราแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งคนที่เล่นเกมจะเข้าใจจุดนี้มากกว่าคนที่ไม่ได้เล่น

ได้การร่วมมือกันเป็นทีม

แน่นอนว่าในหลายๆ เกมโดยเฉพาะเกมแนวออนไลน์ เรามักจะต้องเล่นกันเป็นทีม ซึ่งส่วนมากแล้วเกมเมอร์อย่างเรามักจะนั่งเล่นคนเดียวในบ้าน แล้วใช้การค้นหาสมาชิกแบบสุ่มเอา มากกว่าจะชวนเพื่อนๆ ที่เรารู้จักชวนกันมาเล่นเกมนี้ ซึ่งสิ่งที่เราได้มาเกมเหล่านี้คือความสามัคคีในการร่วมมือกันทำงาน เช่นเกม Overwatch ที่ตัวละครในเกมจะแบ่งสายแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน ซึ่งถ้าขาดใครไปสักคนหรือทีมไม่สมดุลก็จะทำให้ทีมแพ้ได้ หรือเกมดังสุดฮิตอย่าง Dota หรือ ROV ก็เช่นกันที่เราต้องเล่นกันเป็นทีมผสมผสานกัน จึงจะสามารถเอาชนะอีกฝ่ายได้ เรียกว่าเป็นการฝึกการเข้าสังคมและเรียนรู้หน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี

ได้ฝึกยิงปืนและมีสติยามเกิดเหตุร้าย

แน่นอนว่าทุกบ้านในประเทศไทย คงไม่มีปืนติดบ้านหรือเราจะเอาไปยิงใคร แต่เรากำลังหมายถึงคนบางกลุ่มที่เขาเล่นเกมแนว FPS (แนวยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งเห็นแค่ปืน) มากๆ จนมีทักษะในการยิงปืนที่มาจากการเล่นเกม จนไปรบกับพวก ISIS มาแล้ว โดยนายคนนี้มีชื่อว่า John Duttenhofer วัย 24 จากรัฐโคโลราโด เกมเมอร์ที่ยอมลาออกจากงานพนักงานบริการลูกค้า มาเป็นหน่วยพิทักษ์ประชาชนชาวเคิร์ด หรือ YPG ในเมือง Ragga ประเทศซีเรีย โดยเขาอาศัยทักษะจากการเล่นเกมจนสามารถยิงปืนได้แม่น แถมเขายังบอกว่าการเล่นเกมแนวๆอย่าง Call of Duty หรือ Counter-Strike ก็ช่วยฝึกทักษะให้เขามีสติเวลาเกิดเรื่องร้ายได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราก็สามารถมีได้เวลามีโจรขึ้นบ้าน หรือไฟไหมเราจะได้มีสติในการเอาตัวรอด เพราะในเกมแนวนี้สติและความคิดที่รวดเร็วจะช่วยให้คุณชนะได้นั่นเอง

พบคู่รักหรือขอแต่งงานในเกม

เรื่องนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงหลายคู่ในต่างประเทศ อย่างการขอแต่งงานของหนุ่มที่ขอแฟนแต่งงานในเกม Spider-Man ที่แม้ต้นฉบับของคนที่ริเริ่มเกมนี้จะอกหัก เพราะก่อนที่เกมจะออกวางจำหน่าย แฟนของเขาได้ขอเลิกไปก่อน แต่ก็มีหนุ่มอีกคนที่มีแฟนชื่อนี้พอดี เขาเลยใช้ข้อความนี้ขอแต่งงานกับเธอและก็สำเร็จ และนอกจากเรื่องนี้แล้วยังมีคู่เกมเมอร์ที่ได้พบกันในเกมและได้แต่งงานกันก็มีอยู่หลายคู่ เช่นคู่ของ Gary และ Kayleigh ที่ได้เจอกันในเกม Call of Duty Modern Warfare 2 ที่รู้จักกันเพราะนาย Gary ยิงใส่ Kayleigh บ่อย จนเธอข้อความไปบอกหนุ่ม Gary ว่า อย่างยิงฉันเลย จนชายหนุ่มรู้สึกผิดเลยแชทคุยกัน จนเกิดเป็นมิตรภาพจนนัดเจอกันและรักกัน กลายเป็นคู่รักที่รู้จักกันเพราะเกมของจริง

ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์

เมื่อพูดถึงข้อนี้เกมแรกที่เรามักจะคิดถึงเป็นเกมแรกๆ นั่นก็คือซีรีส์ Assassin’s Creed ที่มักจะอ้างอิงเรื่องราวจริงบุคคลจริงในประวัติศาสตร์มาเป็นการดำเนินเรื่อง ซึ่งเราจะได้เรียนรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับความเป็นมาในประเทศต่างๆ ซึ่งหลายคนอาจจะบ่นว่านั่นมันเรื่องราวในต่างประเทศ เราจะรู้ไปทำไมและรู้แล้วได้อะไร ซึ่งการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นชาติใด ก็สามารถทำให้เราเข้าใจโลกเข้าใจในสิ่งต่างๆที่เรียกว่าความรู้ที่ยิ่งรู้มากก็ยิ่งดี เหมือนวลีที่ว่า รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม และไม่ใช่แค่เกมต่างประเทศแต่เกมภาษาไทยที่ใช้ประวัติศาสตร์ไทยก็มีหลายเกม อย่างเกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรฯ หรือเรื่องราวในเกมสามก๊กแบบต่างๆที่ให้เราเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ไม่ต่างกับในนิยายที่เราอ่านเลย จนมีวลีที่ว่าอ่านสามก๊กครบสามจบคบไม่ได้ ซึ่งการเล่นเกมก็ทำให้เราได้เรียนรู้ได้พอๆกับการอ่านเลยทีเดียว

ได้ท่องเที่ยวในสถานที่จริง

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า หัวข้อได้ท่องเที่ยวในสถานที่จริงอันนี้ กับหัวข้อด้านบนอย่างได้พบอะไรที่แปลกใหม่ซึ่งหาที่ไหนไม่ได้ในโลกนั้นมันคนละความหมายกัน เพราะหัวข้อนี้คือการเดินทางไปยังสถานที่จริงซึ่งเคยมีอยู่ หรืออาจจะเคยมีอยู่จริงเช่นเกม Assassin’s Creed  Origins ที่เราจะได้รู้ว่ากระชังเลี้ยงปลาหรือลอบดักปลาที่เราใช้นั้น ความจริงเรานำมาจากชาวอียิปต์โบราณที่ทำมาก่อน รวมถึงการเดินได้เล่นไปยังเมืองต่างๆ ในเกมหลายๆเกม ที่ทำออกมาได้สมจริงอย่างเกม Hitman ที่พาเราไปยังสถานที่จริงๆทั่วโลก หรือจะเป็นเมืองที่สร้างขึ้นมาเลียบของจริงใน GTAV หรือ Watch Dogs ก็ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปสถานที่นั้นจริงๆเลยทีเดียว

เกมอาจนำพาความเดือนร้อนมาให้ได้เช่นกัน

ปิดท้ายด้วยข้อเสียกันบ้างเดี๋ยวจะว่าเราอวยเกมมากเกินไป หรือจะเรียกว่าเป็นการเตือนก็แล้วกัน สำหรับหลายคนที่เล่นเกมออนไลน์ แล้วต้องเจอเพื่อนมากมายหลายแบบ โดยเฉพาะคนไทยที่มักจะมีข่าวการทะเลาะกันเพราะเกมจนมีการต่อยตี ไปจนถึงขั้นฆ่ากันตายก็เคยมาแล้วในต่างประเทศ เช่นกรณีของนายแมทธิว วัย 28 ปีในรัฐแคลิฟอร์เนียที่โกรธเพราะเล่นเกมแพ้ และแม่ของเขาได้มาเตือน หนุ่มใจร้อนเลยคว้าปืนยิงแม่ตัวเอง หรือหลายกรณีที่เกิดจากการเล่นเกมมากเกินไปจนเสียชีวิตที่ในบ้านเราก็มีข่าวอยู่หลายครั้ง ซึ่งเราไม่ขอยกตัวอย่างก็แล้วกันเพื่อไม่เป็นการตอกย้ำผู้เสียชีวิต ซึ่งข้อนี้อยากจะเป็นการเตือนให้รู้ว่าเกมก็ไม่ใช่จะมีแต่เรื่องดีๆเท่านั้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสิ่งที่เราเอามานำเสนอ เอาไว้คราวหน้ามีคนมาถามเราจะได้มีข้อมูลเรื่องเหล่านี้ไปอ้างอิงได้ ว่าการเล่นเกมก็ให้สิ่งต่างๆเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี หรือใครจะเอาไปให้ผู้ปกครองได้อ่านจะได้เข้าใจว่าเกมก็มีมุมดีๆสิ่งดีเช่นกัน เพราะทุกอย่างในโลกนั้นมีทั้งสิ่งดีและไม่ดีขึ้นอยู่กับว่าเราจะเอาสิ่งไหนมาใช้มาคิดมาเป็นแนวทางมากกว่า ขอให้เล่นเกมให้สนุกและอย่างให้เกมเล่นเราจนสร้างความเดือนร้อนให้ตัวเองและผู้อื่นเป็นพอ