Thailand Only ประโยคบอกเล่าที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยของเราได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งนี้จะมีแค่บ้านเราเท่านั้นหรือที่เมื่อเห็นก็จะรู้ทันทีว่านั่นคือสิ่งที่มีเฉพาะในประเทศไทย ซึ่งหลาย ๆ อย่างนั้นเรากลับเข้าใจผิดคิดว่าจะมีแค่เฉพาะประเทศไทยแต่ความจริงแล้วในต่างประเทศหรือแม้ในวิดีโอเกมที่เราเล่นก็มีสิ่งเหล่านั้นจนเราที่เป็นคนไทยได้ไปเล่นในเกมก็ต้องตกใจว่าทำไมสิ่งที่น่าจะมีเฉพาะบ้านเราทำไมในเกมก็มี หรือเขาลอกมาจากเราทั้งที่ความจริงแล้วในต่างประเทศก็มีแต่เราไม่รู้และหลาย ๆ อย่างที่ต่างประเทศมีประเทศไทยเราก็มีแถมมีเยอะกว่าด้วย และนี่คือ 10 สิ่งที่ในวิดีโอเกมมีและบ้านเราก็มีแถมมีเยอะกว่าด้วยจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

แบไต๋

ผีถ้วยแก้ว

Thailand Only

เริ่มต้นเรื่องแรกกับ Thailand Only ที่เราเคยคิดว่าจะมีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่ทำการติดต่อกับวิญญาณคนตายด้วยการเลื่อนตัวอักษรบนกระดาษเพื่อคุยกับคนตายซึ่งที่ต่างประเทศจะไม่ใช้ถ้วยแก้วธูปหรือคาถาอัญเชิญวิญญาณแต่ของเขาจะเชิญวิญญาณมาที่ไม้กระดานที่เรียกว่า Ouija ที่จะมีตัวเลข 0-9 พร้อมคำ ใช่, ไม่, สวัสดี, ลาก่อน กับตัวอักษร A-Z แต่บ้านเราที่มีตัวอักษรมากกว่าจึงต้องใช้กระดาษซึ่งวิธีการเล่นนั้นก็เหมือนกันมาก ๆ และแน่นอนว่าเมื่อเป็น Thailand Only เราจึงมีกฎว่าห้ามเอานิ้วออกก่อนพิธีจบและต้องมีการท่องคาถาอัญเชิญวิญญาณเข้าออกที่ยุ่งยากกว่าของต่างประเทศที่เรียกชื่อหรือเชิญมาที่ไม้เลย

Until Dawn

ในส่วนของวิดีโอเกมที่มีผีถ้วยแก้วหรือ Ouija อยู่ด้วยเท่าที่พอจะนึกออกก็มีเกม Until Dawn ที่เป็นเกมแนว Interactive Drama ที่เหมือนเรากำลังชมภาพยนตร์ที่เราสามารถเลือกเส้นทางว่าจะไปซ้ายรึขวาสู้รึหนีฆ่าหรือถูกฆ่าซึ่งสิ่งที่เราเลือกนั้นจะส่งผลกระทบไปเรื่อย ๆ จนทำให้เราสามารถเล่นเพื่อเลือกเส้นทางที่เปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา และด้วยความที่ตัวเกม Until Dawn เป็นแนวสยองขวัญเลยมีการใช้ Ouija รวมอยู่ด้วยแถมทำออกมาได้หลอนมาก ๆ ส่วนอีกเกมที่ใช้ Ouija เป็นส่วนประกอบก็คือเกม Saints Row Gat Out of Hell ที่เอาผีถ้วยแก้วมาเล่นในงานวันเกิดของ Kinzie Kensington จนทำให้เขาโดนดูดลงไปในนรกจนนรกที่น่ากลัวกลายเป็นสนามเด็กเล่นเมื่อพวกนี้ลงไป

Until Dawn Saints Row Gat Out of Hell

ลุยบ้านผี

Resident Evil 7 Teaser Demo Beginning Hour

“ตาลือตกบ้าน” เชื่อว่าใครหลายคนคงจะเคยได้ยินประโยคนี้ที่ถูกเอามาล้อเลียนอยู่ช่วงหนึ่งที่เล่าถึงทีมงานซึ่งไปเดินบ้านร้างที่มีผีสิงก่อนจะเดินตกบ้านกลายเป็นที่ตลกขบขันจนถูกล้อเลียนกัน ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วการเดินบ้านร้างตอนกลางคืนถ้าไม่นับอันตรายจากการเจอผีแล้วการเดินในบ้านร้างที่มืดนั้นค่อนข้างอันตรายเพราะตัวบ้านอาจจะผุพังจนเราที่ไปเดินอาจได้รับอันตรายแถมบางสถานที่ก็เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลที่เจ้าของสามารถแจ้งจับเราข้อหาบุกรุกได้ แต่ในบ้านเราถ้าไม่นับรายการทีวีที่ไปขอเจ้าของสถานที่แล้วก็มีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ไปเดินบ้านร้างพร้อมกล้องวิดีโอโดยไม่ขอเจ้าของสถานที่ซึ่งในต่างประเทศหลายเหตุการณ์ก็เคยมีแบบนี้จนได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บมาหลายรายซึ่งเราก็ไม่แนะนำให้ไปในทุกกรณี

Thailand Only Fatal Frame

ในส่วนของวิดีโอเกมนั้นก็มีเกมที่เกี่ยวกับการลุยบ้านผีมากมายหลายเกมเริ่มจากเกมในซีรีส์ Fatal Frame ที่ทุกภาคนั้นเราจะได้รับบทเป็นสาวน้อยน่ารักที่ต้องไปเดินบ้านร้างด้วยเหตุผลต่าง ๆ พร้อมไฟฉายและกล้องถ่ายรูปที่สามารถสู้กับเหล่าผีได้ หรือจะเป็นเกมตลก ๆ ไม่น่ากลัวแต่น่ารักอย่างซีรีส์ Luigi Mansion ที่เราจะได้รับบทเป็น Luigi ชายผู้กลัวผีแต่ต้องมาเจอผีตลอดซึ่งภาคที่ 3 ของซีรีส์ก็ลงบน Nintendo Switch ใครอยากได้อารมณ์เดินบ้านผีพร้อมไขปริศนาก็ต้องเกมนี้และเกมที่ตรงกับหัวข้อที่สุดเพราะเป็นการเดินลุยบ้านผีแบบรายการทีวีที่เราได้ดูนั่นคือเกม Resident Evil 7 Teaser Demo Beginning Hour ที่เล่าถึงกลุ่มคนที่มาถ่ายรายการล่าท้าผีในบ้านร้างจนสุดท้ายทุกคนก็เจอดีจนเอาชีวิตไม่รอด

Resident Evil 7 Teaser Demo Beginning Hour  Fatal Frame

ยกพวกตีกันบนถนน

Thailand Only

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็น Thailand Only ที่น่าจะมีแต่บ้านเราที่มีนั่นคือการยกพวกตีกันกลางถนนกลางวันแสก ๆ ของเหล่าลิงที่ศาลพระกาฬสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านและความแปลกใจให้กับผู้คนที่ได้พบเห็นและนอกจากสัตว์แล้วก็ยังมีเหล่ามนุษย์ที่น่าจะเป็นพวกที่มีสติมีสมองมากกว่าพวกลิงพวกนี้แต่กลับมายกพวกตีกันบนท้องถนนสร้างความเดือดร้อนจนมีคนโดนลูกหลงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของคนสองกลุ่มที่ไม่ถูกกันแบบไม่มีเหตุผลเพียงแค่สวมชุดต่างกันเรียนคนละที่ก็สามารถทำให้คนที่ไม่รู้จักกันสามารถทำร้ายกันได้แล้วซึ่งเรื่องนี้คงจะมีแต่ประเทศไทยที่มี(หมายถึงเหตุผลที่ไม่น่าเชื่อถือใช้ทำร้ายอีกฝ่าย) เท่านั้นที่มี

Thailand Only  Yakuza

ขณะที่ในเกมนั้นก็มีอยู่หลายเกมที่จะมีการยกพวกตีกันบนท้องถนนแต่ในเกมนั้นจะมีเรื่องราวหรือเหตุผลที่เกิดขึ้นและไม่ใช่เหตุผลง่าย ๆ แค่สถานที่เรียนหรือสีเสื้อเท่านั้นแต่มันหมายถึงเหตุผลแรงผลักดันที่มีมากกว่าแต่ไม่ว่าจะใช้เหตุผลอะไรในการเป็นข้ออ้างในการก่อเหตุตีกันบนท้องถนนมันก็ไม่ถูกต้องและไม่น่าให้อภัยอยู่ดี ซึ่งเกมที่มีฉากสู้แบบยกพวกกันบนท้องถนนที่เห็นชัดที่สุดก็คงจะเป็นเกมในซีรีส์ ‎Yakuza ที่เราจะได้ต่อสู้แบบ 1 รุม 10 ครับคุณอ่านไม่ผิดเพราะคน ๆ เดียวสามารถอัดคน 10 คนได้หรือจะเป็นเกม Shenmue หรือ Sleeping Dog ที่ก็เป็นการยกพวกตีกันแบบที่บ้านเรามีแต่ไม่ใช่ 1 รุม 10 นะแต่เป็น 10 รุม 10 ที่สุดท้ายคนที่โดนลูกหลงคือคนที่ไม่รู้เรื่องทั้งสองฝ่ายกลับไม่เป็นอะไรเลย

Shenmue Sleeping Dog

ฮีโร่ที่ช่วยคน

Thailand Only

มาที่เรื่องดี ๆ กันบ้างกับเหล่าฮีโร่ที่ไม่จำเป็นต้องมีพลังพิเศษที่บินได้วิ่งเร็วหรือพละกำลังมหาศาลแต่เป็นคนธรรมดาที่อยากช่วยผู้คนที่เดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นเหล่าหมอพยาบาลไปจนถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านที่เสียสละตัวเองเพื่อสู้กับ Covid-19 เพื่อให้หมดไปและนอกจากเหล่าหมอพยาบาลแล้วฮีโร่ที่เป็นแบบ Thailand Only เลยก็มีเหล่าอาสาสมัครกู้ภัยไปจนถึงเหล่าพี่วินมอเตอร์ไซด์ที่เรามักจะเห็นพวกเขาไปช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนในทุกครั้งซึ่งทุกคนนั้นสามารถเป็นฮีโร่ได้หมดแต่ในบางครั้งการเข้าไปช่วยเหลือก็ควรจะดูวิธีที่ถูกต้องด้วยเพราะการปฐมพยาบาลที่ผิดอาจจะทำให้ผู้บาดเจ็บอาการสาหัสกว่าเดิมดังนั้นความหวังดีไม่ใช่เรื่องผิดแต่ควรดูสถานการณ์ด้วย

Thailand Only Dragon Quest

ในส่วนของวิดีโอเกมนั้นก็มีเกมที่เราจะได้รับบทเป็นฮีโร่มากมายไม่ว่าจะเป็นเกม Overwatch ที่รวบรวมกลุ่มคนที่ทั้งมีและไม่มีพลังพิเศษแต่อยากต่อสู้ปกป้องผู้คนมารวมตัวกันเพื่อช่วยโลก หรือจะเป็นเกมที่เราจะได้ปกป้องโลกทั้งที่เป็นคนธรรมดาอย่างเกมในซีรีส์ Resident Evil ที่พวก BSAA ทำเพื่อปกป้องผู้คนจากไวรัสทั่วโลกที่ก็เป็นเหมือนฮีโร่ที่ช่วยเหลือผู้คนแบบเดียวกับในชีวิตจริงที่เราจะได้เห็นเจ้าหน้าที่ซึ่งเสียสละตัวเองช่วยเหลือผู้คนหรือคนธรรมดาที่ไปช่วยผู้คนอย่างเหล่าผู้กล้าในเกม Dragon Quest ที่เป็นคนธรรมดาที่ออกเดินทางปราบปีศาจก็นับว่าเป็นฮีโร่ที่มาจากคนธรรมดาเช่นกัน และตัวคุณก็เป็นฮีโร่ได้เพียงแค่ไม่เพิ่มภาระให้สังคมหรือทำเรื่องเดือดร้อนให้ใครและพร้อมจะช่วยเหลือเมื่อเจอคนที่เดือดร้อนแม้จะเล็กน้อยขนาดไหนก็ตามเท่านี้คุณก็คือฮีโร่แล้ว

Resident Evil  Overwatch

แข่งรถบนถนนหลวง

Thailand Only

อีกหนึ่งเรื่องที่ดูเหมือนจะมีเพียงบ้านเราที่มีกับการแข่งรถมอเตอร์ไซด์บนถนนหลวงที่แข่งธรรมดาไม่พอแต่ต้องทำท่อให้เสียงดังเกินความจำเป็นเพื่ออวดความแรงของรถที่เราเรียกคนกลุ่มนี้ว่าเด็กแว้นที่สื่อความหมายถึงสิ่งที่ไม่ดีสร้างภาระให้กับสังคมแต่คนเหล่านี้กลับคิดว่าสิ่งที่ตนทำคือความเท่ความหล่อกับการโชว์ความเร็วในการควบคุมรถซึ่งความหล่อเท่เหล่านี้จะมีและเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาเอาทักษะกับความพยายามที่มีไปใช้ในสนามแข่งก็จะทำให้ผู้คนชื่นชมมากกว่าจะแข่งบนถนนหลวงที่สร้างความเดือดร้อนแบบนี้

Thailand Only

ในส่วนของเกมนั้นก็มีอยู่หลายเกมที่เราจะได้แข่งรถบนถนนหลวงอย่างซีรีส์ Need for Speed หลาย ๆ ภาคที่เราจะได้เป็นนักซิ่งที่ไปแข่งบนถนนหลักที่รถกำลังวิ่งอยู่และแน่นอนว่าสิ่งที่เราต้องเจอในเกมก็คือการโดนตำรวจไล่จับและนั่นก็เป็นรถ 4 ล้อที่ไม่ใช่แนวทางของบ้านเราแต่ของ Thailand Only บ้านเราก็ต้องเป็นเกมที่เปลี่ยนเกม Grand Theft Auto San Andreas ให้เป็นเกมแข่งรถเด็กแว้น Online ที่เราสามารถแต่งรถทำท่อเสียงดังได้แบบของจริงหรือจะเป็นในเกม Grand Theft Auto V Online ที่เราสามารถรวมตัวกันของเพื่อน ๆ ผู้เล่น Online คนอื่นมารวมตัวกันเพื่อเป็นเด็กแว้นก็ได้ซึ่งถ้าอยากจะทำกันจริง ๆ ไปทำใน 3 เกมที่ว่ามานี้จะดีที่สุดเพราะไม่สร้างความเดือดร้อนไม่อันตรายแถมสนุกด้วย

Need for Speed Grand Theft Auto V Online

ตลาดนัด

Thailand Only

อีกหนึ่งความเป็น Thailand Only ที่บ้านเรามีและมันก็สร้างชื่อเสียงในทางที่ดีไปทั่วโลกนั่นคือตลาดนัดในบ้านเราที่หมายถึงตลาดที่เป็นแหล่งค้าขายของแบบชั่วคราวตามวันเวลาและพื้นที่กำหนดซึ่งในนั้นจะสามารถขายของต่าง ๆ ที่อาจจะรวมกันไปจนถึงการแยกโซนของที่ขายอย่างข้าวของเครื่องใช้อาหารไปจนถึงของเล่นและสิ่งที่เป็นการเชิดหน้าชูตาที่เราหมายถึงนั้นก็ไม่ใช่ตลาดนัดแต่มันคืออาหารตามร้านข้างทางหรือตามตลาดนัดต่าง ๆ ที่เรียกว่า Street Food ซึ่งจะมีของกินแปลก ๆ หรือของทั่วไปที่หาซื้อง่ายราคาไม่แพงแต่อร่อยอยู่มากมายจนนักท่องเที่ยวชื่นชอบขนาดมีนักท่องเที่ยวบางคนมาประเทศไทยเพื่อมากิน Street Food โดยเฉพาะก็มี

Thailand Only Uncharted 4 A Thief's End

ซึ่งในโลกของวิดีโอเกมนั้นก็มีตลาดนัดอยู่เหมือนกันอย่างตลาดในเกม Final Fantasy 15 ที่เราจะสามารถไปเดินเล่นชมผู้คนเดินซื้อของเหมือนตลาดนัดในบ้านเราและยังสามารถรับภารกิจจากคนขายของที่นั่นได้อีกด้วย และถ้าย้อนกลับไปอย่าง  Final Fantasy 12 ก็มีตลาดนัดเหมือนกันแถมเป็นตลาดนัดที่เป็นแฟนตาซีสุด ๆ เพราะเราจะได้เห็นตัวละครหลายเผ่าพันธุ์เดินเลือกซื้อที่หาดูได้ในยากในเกมยุคนี้ หรือจะเป็นเกมใหม่หน่อยอย่าง Uncharted 4 A Thief’s End ที่เราจะได้เดินเล่นซื้อของในตลาดนัดที่มีคนมากมายเดินไปมาเหมือนตลาดนัดในบ้านเราไปจนถึงเกมในตำนานอย่าง Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots ที่เราจะต้องวิ่งหนีกองทัพหุ่นยนต์เดินสองขาเข้าไปในตลาดนัดที่มีคนซื้อของอยู่จนเป็นฉากหนีที่หลายคนชื่นชอบอีกด้วย

Final Fantasy 15 Final Fantasy 12 Metal Gear Solid 4 Guns of the Patriots

สัตว์มาสู้กัน

Thailand Only

ถ้าพูดการเอาสัตว์ต่าง ๆ มาต่อสู้กันเพื่อความสนุกสนานนั้นไม่ใช่แค่บ้านเราที่มีการเล่นแบบนั้นเพราะในต่างประเทศก็มีกีฬาที่เอาสัตว์มาต่อสู้กันแบบในเกมแต่ด้วยความที่บ้านเรานั้นเป็น Thailand Only จึงมีการเอาสัตว์หลายอย่างมาใช้ต่อสู้กันซึ่งหลายอย่างนั้นมันคือสิ่งผิดกฎหมายและเป็นการทรมานสัตว์อย่างการเอาหมามากัดกันในสนามเอาไก่มาตีกันเอาปลากัดมาต่อสู้ในขวดไปจนถึงการเอาตัวด้วงมาชนกันเรียกว่าคนไทยเรานั้นมีหัวคิดสร้างสรรค์ในการทำเรื่องแบบนี้เพื่อความบันเทิงมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว

Thailand Only  Pokemon

ซึ่งแน่นอนว่าเกมที่เอาสัตว์ต่าง ๆ มาสู้กันนั้นเราก็ต้องคิดถึงเกมในซีรีส์ Pokemon เกมที่มีต้นแบบมาจากการชื่นชอบการจับแมลงในช่วงหยุดเรียนจนกลายมาเป็นเกมที่เราต้องออกเดินทางจับ Pokemon ต่าง ๆ มาฝึกเพื่อใช้มันต่อสู้แทนเราแบบในชีวิตจริงที่เราได้ยกตัวอย่างไป หรือจะเป็นอีกเกมที่ไม่ได้ใช้มอนสเตอร์แต่เป็นการเรียกเหล่าผีปีศาจจากตำนานญี่ปุ่นมาสู้แทนอย่าง Yokai Watch ที่ให้อารมณ์แบบเดียวกับการเอาสัตว์มาต่อสู้กันแต่เราจะสั่งหรือควบคุมเหล่าผีไม่ได้เท่านั้น(มันจะโจมตีเอง) หรือจะเป็นเกมในซีรีส์ Dragon Quest Monsters ที่ก็ให้อารมณ์ความรู้สึกแบบเดียวกันซึ่งเราก็ไม่ขอแนะนำให้เอาสัตว์มาต่อสู้กันเพราะแม้ว่ามันจะเป็นธรรมชาติของสัตว์แต่การจับมันมาสู้กันเพื่อความสนุกมันก็ไม่ใช่เรื่องที่เราควรทำถ้าอยากจะทำแบบนั้นก็ไปเล่นในเกมจะดีกว่า

Yokai Watch Dragon Quest Monsters

ผู้มีพลังพิเศษ

Thailand Only

แน่นอนว่าเมื่อเราพูดถึงผู้มีพลังพิเศษแบบต่าง ๆ นั้นเรามักจะคิดถึงคนที่ทำอะไรต่าง ๆ ในสิ่งที่คนทั่วไปทำไม่ได้อย่างมีพลังจิตเคลื่อนย้ายสิ่งของไปจนถึงคนที่มีพละกำลังหรือมีอวัยวะบางส่วนที่แข็งแรงจนสามารถทำให้สิ่งที่คนทั่วไปทำไม่ได้แต่ในประเทศไทยหรือ Thailand Only เรามีเหนือชั้นไปกว่าต่างประเทศเพราะเรามีผู้มีพลังจิตที่สามารถแปะเหรียญไว้บนหัวได้หรือจะเป็นคนที่สามารถติดต่อพูดคุยกับวิญญาณหรือแก้ไขเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับวิญญาณนี่ยังไม่นับร่างทรงประทับเทพต่าง ๆ ไปจนถึงตัวละครในการ์ตูนอย่างเจ้าพอไจแอนท์หรือตัวละครในภาพยนตร์อย่าเจ้าพ่อไบรอัน โอคอนเนอร์ในซีรีส์ภาพยนตร์ Fast and Furious ที่ทำให้ขับรถได้ปลอดภัย(แต่นักแสดงเสียชีวิตเพราะรถชน) เหล่านี้คือผู้มีพลังพิเศษที่มีเฉพาะในบ้านเราที่ต่างประเทศไม่มี

Fast and Furious  Quantum Break

ซึ่งเกมที่ไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโรแต่จัดอยู่ในผู้มีพลังพิเศษนั้นก็มีอยู่หลายเกมเริ่มจากเกม Quantum Break ที่เราจะได้เล่นเป็นผู้มีพลังจิตในการหยุดเวลาได้เพื่อการต่อสู้หรือเกมในซีรีส์ Infamous ที่จะเล่าถึงคนที่มีพลังที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้พลังความสามารถที่มีในทางไหนจะช่วยคนหรือทำร้ายผู้คนซึ่งพลังที่ได้ก็จะแตกต่างกันไป หรือจะเป็นพลังแบบย้อนเวลาเห็นอนาคตอย่างเกมฝีมือคนไทยที่เพิ่งวางจำหน่ายอย่าง Timelie ไปจนถึง Life is Strange ที่ก็พูดถึงผู้มีพลังจิตในการย้อนเวลาไปแก้ไขเรื่องต่าง ๆ ที่มีเยอะไม่แพ้ผู้มีพลังพิเศษในบ้านเราเลยแต่ของในเกมนั้นคือผู้มีพลังพิเศษของจริงเท่านั้น

Infamous Timelie Life is Strange

สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม

Thailand Only

อีกหนึ่งสิ่งที่ดีงามที่เราควรภาคภูมิใจและเป็นหนึ่งใน Thailand Only ที่เราอยากให้ชาวโลกได้รับรู้และมาเที่ยวกัน(หลังจากจบเรื่องไวรัส) เพราะในบ้านเรานั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็นทะเลที่สวยงามน้ำใสชายหาดสวยที่ไม่ได้มีแค่แหล่งท่องเที่ยวใหญ่ ๆ ที่มีทะเลสวย ๆ แต่ยังมีชายหาดอีกหลายที่ซึ่งคนไม่ค่อยรู้จักและมีนักท่องเที่ยวไม่มากก็มีอยู่มากมายใครที่อยากหลบหนีความวุ่นวายของคนมาก ๆ ก็ลองค้นหาแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นดู หรือจะเป็นการท่องเที่ยวเมืองโบราณต่าง ๆ ที่สวยงามไปจนถึงวัดต่าง ๆ ที่สวยงามทั่วประเทศที่แม้แต่คนไทยด้วยกันก็ยังไปกราบไหว้ แถมสิ่งที่เรามีและชาวต่างชาติชื่นชอบนั่นคือผู้คนที่ยิ้มแย้มจนเราได้ฉายาว่าสยามเมืองยิ้มที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต่างติดใจจนมาเที่ยวอีก

Thailand Only  Street Fighter

และด้วยความสวยงามในบ้านเราจึงทำให้นักพัฒนาเกมต่างชาติได้หยิบยืมเอาฉากต่าง ๆ ในบ้านเราไปใส่ในเกมไม่ว่าจะเป็น  Just Cause 2 ที่มีวัดไทยอยู่ในเกมที่แม้ตัวเกมจะไม่ได้บอกเราตรง ๆ ว่าที่นั่นคือประเทศไทยแต่ดูก็รู้ทันทีว่านี่คือวัดในประเทศไทยแน่นอน หรือจะเป็นวัดไทยที่สวยงามเกมต่อสู้ชื่อดังอย่าง Street Fighter ไปจนถึงเกม Real Bout Fatal Fury 2 ในยุคเก่าก็ยังมีวัดไทยให้เราได้เห็นหรือจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเขาตะปูที่เกาะปันหยีอ่าวพังงาก็มีอยู่ในเกม Tomb Raider UnderWorld เรียกว่าไม่ดีจริงคงไม่มีนักพัฒนาเอาสิ่งเหล่านี้มาใส่อย่างแน่นอน

Just Cause 2  Real Bout Fatal Fury 2  Tomb Raider UnderWorld

ศิลปะบนฝาผนังวัด

Thailand Only

ปิดท้ายด้วยความเป็น Thailand Only ที่เรากล้าพูดเลยว่าบ้านเรานั้นไม่เหมือนใครและคงไม่มีใครกล้าทำตามกับการวาดรูปต่าง ๆ ที่สวยงามลงไปในบนผนังวัดที่มีตั้งแต่รูปตามพุทธประวัติพระพุทธเจ้าไปจนถึงประเพณีวัฒนธรรมของไทยหรือในวรรณคดีอย่างรามเกียรติ์ที่เอาฉากเรื่องราวต่าง  ๆ มาวาดอย่างสวยงามจนชาวต่างชาติต้องชื่นชอบซึ่งสิ่งเหล่านี้คือเรื่องปกติที่ต่างประเทศก็มีกันแต่ด้วยความเป็น Thailand Only เราจึงได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ต่างจากที่อื่นอย่างรูปวาดของคุณสิตางศุ์ บัวทองกับรูปวาดส้มหยุดในตำนานที่เราจะได้เห็นบนผนังในวัดหนองเต่าหรือจะแปลกไปกว่านั้นกับเหล่าตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างโดราเอม่อนบนพนังในวัดสำปะซิวจังหวัดสุพรรณบุรีและอีกมากมายที่ดูแล้วก็สมเป็นบ้านเราจริง ๆ

Thailand Only

และถ้ามาดูในเกมเราคงไม่ได้เห็นภาพวาดแปลก ๆ แบบนี้ตามผนังสถานที่สำคัญ ๆ แต่จะเป็นรูปแบบของภาพปริศนาที่ถูกแปะเอาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างรูปปริศนาในเกม Grand Theft Auto V ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่ารูปนี้ผู้พัฒนาต้องการสื่อถึงอะไรแต่หลายฝ่ายก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวหรือจะเป็นภาพบนผนังสวย ๆ ในเกม God of War ที่สื่อความหมายเกี่ยวกับตัวเกมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ทำออกมาได้สวยงามแถมสื่อความหมายที่บอกใบ้คนเล่นในภาคต่อไปอีกด้วย

Grand Theft Auto V  God of War

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องราว Thailand Only ที่บ้านเรามีเมื่อเทียบกับในเกมซึ่งเราต้องบอกก่อนว่าสิ่งที่เราหยิบมาพูดถึงนี้มิได้ต้องการด่าหรือประชดประเทศไทยแต่มันคือความจริงที่เกิดขึ้นซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันมีแบบนี้จริง ๆ และในหลาย ๆ เรื่องที่เรานำเสนอนั้นก็ไม่ได้ต้องการสื่อว่าอันไหนถูกหรือผิดควรหรือไม่ควรคุณผู้อ่านเท่านั้นที่จะเป็นคนตัดสินและสิ่งที่เราหยิบยกมานำเสนอนั้นเป็นเพียงแค่ความบันเทิงเท่านั้นควรใช้วิจารณญาณในการอ่านอย่าไปคิดมากก็พอและถ้าใครมีเรื่องราว Thailand Only ที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกันส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส