ถ้าจะพูดถึงความหลากหลายในโลกของวิดีโอเกมแล้ว หลายคนที่เล่นเกมมาตลอดตั้งแต่สมัยเครื่อง PlayStation 1 หรือเก่ากว่านั้นคงจะรู้สึกเฉย ๆ กับฉากเรื่องราวไปจนถึงตัวละครในเกมที่ถูกสร้างออกมาได้แปลกแหวกแนวและน่าสนใจ จนบางครั้งเราก็อาจจะได้พบกับตัวะครหน้าตาแปลก ๆ ไปจนถึงตัวละครหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวแต่ก็เป็นตัวเอกในเกมที่เราสามารถควบคุมได้อยู่หลายเกม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราที่เป็นคนเล่นเกมคึงรู้สึกเฉย ๆ ไม่รู้สึกอะไร แต่คนที่เขาไม่ได้เล่นเกมแบบเรา ๆ เขาคงจะมีความคิดที่ต่างออกไป วันนี้เราเลยไปรวบรวม 10 ตัวเอกในเกมต่าง ๆ ที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมเมื่อมาเห็นตัวเอกเหล่านี้คงต้องอุทานออกมาว่านี่หรอตัวเอกในเกมออกมา จะมีตัวไหนบ้างนั้นมาดูกันเลย

Abe จากเกม Oddworld Abe’s Oddysee

Oddworld Abe's Oddysee

เริ่มต้นตัวละครแรกกับ Abe จากเกม Oddworld Abe’s Oddysee เกมแนวแก้ไขปริศนาบนเครื่อง PlayStation 1 เมื่อปี 1997 ที่เราจะได้รับบทเป็น Aba พนักงานทำความสะอาดที่ได้รับรางวัลพนักงานดีเด่นใน RuptureFarms โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ใน Oddworld ที่วันหนึ่งตัวของ Aba ไปได้ยินเจ้าของโรงงาน Molluck the Glukkon บ่นออกมาว่าเนื้อที่ใช้แปรรูปมันสูญพันธุ์ไปแล้วต้องหาเนื้อใหม่มาแปรรูปขาย เขาจึงคิดจะใช้พวก Mudokons (เผ่าพันธุ์ Aba) เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เมื่อเป็นแบบนั้น Aba ของเราจึงต้องหาทางหลบหนีและต้องช่วยเพื่อน ๆ ร่วมเผ่าพันธุ์ไม่ให้กลายเป็นอาหารกระป๋องนั่นคือเรื่องราวของเกม Oddworld Abe’s Oddysee

Oddworld Abe's Oddysee

ในส่วนของตัวเกมนั้นตัวของ Aba นั้นจะเป็นแค่ตัวละครที่อ่อนแอไม่สามารถต่อสู้หรือทำร้ายใครได้ เราจึงทำได้เพียงหนีแอบซ่อนและหาทางผ่านไปโดยที่ไม่ถูกฆ่า ซึ่งนั่นก็คือความสนุกของเกมนี้ที่ทำให้หลายคนต่างจดจำทั้งรูปแบบการเล่น และตัวละครที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเจ้าตัว Aba กับเผ่า Mudokons ก็ดูไม่น่ารักแถมออกไปทางน่ากลัวเสียด้วยซ้ำ แต่เราก็ต้องเล่นเป็นเขา ซึ่งถ้าดูหน้าตาดี ๆ เราจะเห็นว่าปากของ Aba นั้นถูกเย็บติดกันที่ผู้สร้างต้องการสื่อถึงความเป็นทาสที่ห้ามพูดหรือแสดงความเห็นแต่จงก้มหน้าก้มตาทำงานไป ซึ่งถ้าใครสนใจเกมนี้ก็จะถูกเอามาทำใหม่ลงบน PlayStation 5 แล้ว คราวนี้เราจะได้เห็นหน้าตาของ Aba ที่ดูน่ารักขึ้นกว่าเดิม แต่ถึงแบบนั้นแม้แต่คนที่เล่นเกมมาเมื่อมาเห็น Aba ก็คงจะตกใจจนอุทานตัวอะไร ? ออกมาเหมือนกันอย่างแน่นอน

Oddworld Abe's Oddysee

Kay  จากเกม Sea of Solitude

Sea of Solitude

มาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับ Sea of Solitude เกมอินดี้แนวแก้ไขปริศนาที่เราจะได้รับบทเป็น Kay เด็กหญิงที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความเหงาหมดหวังความโกรธและไร้ค่า จนทำให้จิตใจของเธอจมดิ่งสู่ความมืดจนเปลี่ยนรูปร่างของตนเองกลายเป็นปีศาจที่มีร่างกายสีดำดวงตาสีแดง ที่ต้องออกเดินทางเพื่อเอาชนะผลกระทบด้านลบของอารมณ์ภายในจิตใจตนเอง  แต่การจะผ่านภาวะนั้นไปได้ Kay ต้องเจอกับสัตว์ประหลาดยักษ์ที่คอยขัดขวาง ไม่ให้เด็กหญิงหลุดพ้นจากความรู้สึกเศร้านี้ ซึ่งนั่นคือสิ่งเกม Sea of Solitude ต้องการสื่อกับผู้เล่นให้เข้าใจถึงภาวะซึมเศร้าที่สะท้อนออกมาผ่านวิดีโอเกม โดยเราต้องหาทางแก้ไขปริศนาเพื่อออกจากความรู้สึกแย่ ๆ เหล่านั้น

Sea of Solitude

ในส่วนของเนื้อหาเกม Sea of Solitude นั้นเรียกว่าลึกซึ้งและนำเสนอเนื้อหาระบบการเล่นและภาพกราฟิกที่สวยงาม ที่สะท้อนมุมมองต่าง ๆ ออกมาได้อย่างน่าชื่นชม แต่ถ้าเรามองในมุมของคนที่ไม่ได้เล่นเกมไม่รู้จักเนื้อหาของเกมนี้แล้วมาเห็นตัวเอกตัวดำ ๆ ตาแดง ๆ ที่เดินไปมาในฉาก แถมมีหลายครั้งที่เกมให้เราเห็นหน้าของ Kay เต็ม ๆ ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ดูหลอนและน่ากลัวมาก ๆ เอาง่าย ๆ แค่นั่งเล่นเกมในห้องคนเดียวมืด ๆ คนที่กลัวผีก็อาจจะกลัวตัวละครตัวนี้ได้เลยทีเดียว

Sea of Solitude

Monkey จากเกม Enslaved Odyssey to the West

Enslaved Odyssey to the West

หลายคนอาจจะสงสัยว่าตัวละคร Monkey จากเกม Enslaved Odyssey to the West มันแปลกตรงไหน เพราะดูจากรูปร่างแล้วเขาก็เป็นแค่ชายหนุ่มร่างกำยำเหมือนที่เกมอื่น ๆ เป็นทำไมเขาถึงมาติดอยู่ในบทความนี้ นั่นคือสิ่งที่คนซึ่งไม่ได้เล่นหรือรู้จักเกมนี้สงสัย แต่ถ้าคุณที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้คุณจะไม่คิดแบบนั้น เพราะตัวละคร Monkey จากเกม Enslaved Odyssey to the West นั้นจะเป็นการอ้างอิงเรื่องราวและตัวละครมาจากนิทานชื่อดังจากไซอิ๋วหรือ Journey to the West ที่เรารู้จัก ซึ่งเจ้าตัว Monkey ที่เราเห็นในเกมนี้ก็คือหงอคงนั่นเอง เรียกว่าเอามาตีความใหม่จนแปลกและน่าสนใจทำให้คนเล่นเกมคิดไม่ถึงกันเลยทีเดียว

Enslaved Odyssey to the West

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะเป็นแนว Action Adventure ที่เราจะได้รับบทเป็น Monkey มนุษย์มีหางที่ต้องเดินทางปกป้องหญิงสาวที่ชื่อ Trip เพื่อให้เธอไปถึงที่หมาย กับรูปแบบการเล่นแนวคู่หูที่ช่วยกันแก้ไขปริศนา ที่อ้างอิงเรื่องราวมาจากไซอิ๋วมาแบบบางเบา ซึ่งถ้าเราไม่สนใจเนื้อหากับเรื่องราวในเกม กับการเอาหงอคงที่เรารู้จักมาตีความใหม่เป็นชายหนุ่มกล้ามโตมีหางถือกระบองยักษ์ก็เป็นอะไรที่แปลกตาเอามาก ๆ และถ้าคุณคิดว่า Monkey แปลกแล้วคุณต้องมาเจอ Pigsy หรือตือโป๊ยก่ายของเรา คุณจะรู้ได้ทันทีว่าเกม Enslaved Odyssey to the West สมควรอยู่ในบทความนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

Enslaved Odyssey to the West

Mega Man จากเกม Tekken X Street Fighter

Tekken X Street Fighter

อีกหนึ่งความแปลกที่เน้นเอาฮามากกว่ามากกว่ากับ Mega Man จากเกม Tekken X Street Fighter ที่ใครซึ่งเป็นนักเล่นเกมรุ่นเก่าหรือได้ติดตามเรื่องราวของ MegaMan หรือ RockMan มาคงจะทราบดีว่าตัวเกม RockMan  เมื่อไปอยู่ในฉบับภาษาอังกฤษทีมคนวาดปกที่เห็นเพียงแค่รูปตัวละครในเกม ก็ตีความออกมาเป็นชายแก่ถือปืนทำท่าจังก้าอยู่หน้าปก แถมยังเป็นแบบนี้อยู่ถึง 2 ภาคก่อนจะถูกเปลี่ยนมาเป็นรูปการ์ตูนน่ารัก ๆ แบบที่เราเห็นกันในภาคต่อมา ซึ่งนั่นก็กลายเป็นไอเดียที่ทางนักพัฒนาในเกม Tekken X Street Fighter สนใจจึงหยิบ Mega Man หน้าปกเกมในยุคนั้นมาทำ แถมยังสร้างเรื่องราวเนื้อหาในเกมให้เราได้รับรู้อีกด้วย

Tekken X Street Fighter

เรียกว่าเป็นการทำลายความฝันในวัยเด็กของนักเล่นเกมหลายคนในยุคนั้นกันเลยทีเดียว กับการเอา Mega Man ที่เราเห็นมาทำเป็นตาลุงอ้วนลงพุงในชุดรัดรูปที่ออกมาในเกมต่อสู้ ที่ถ้าคนที่ไม่ได้เล่นเกมมาเห็นคงจะรู้สึกแปลกใจว่าตัวละครตาลุงคนนี้คือใคร และถ้าคน ๆ นั้นรู้จัก Rock Man หรือ Mega man ก็คงต้องอุทานออกมาดัง ๆ ว่าทำไปได้นะออกมาอย่างแน่นอน เพราะขนาดคนที่เล่นเกมหลายคนที่ได้เห็นตัวละครตาลุงคนนี้ต่างก็อุทานออกมาแบบนั้นเหมือนกัน ทำไปได้นะ

Tekken X Street Fighter

Earthworm Jim จากเกม Earthworm Jim

Earthworm Jim

ถ้ามีคนบอกคุณว่าคุณจะได้เล่นเป็นไส้เดือนคุณจะคิดถึงอะไร ? คุณคงจะคิดถึงตัวไส้เดือนเส้น ๆ ที่เดินไปมาบนพื้นเพื่อไปกินจุดหรือทำอะไรบางอย่างที่ไม่น่าสนใจ แต่เปล่าเลยเพราะไส้เดือนที่เราจะพูดถึงนี้คือ Earthworm Jim จากเกม Earthworm Jim เกมที่เราจะได้รับบทเป็นไส้เดือนกล้ามโตที่ถือปืนมาปกป้องโลกจากเหล่าร้าย กับตัวเกมที่เป็นแนว Shooting เดินหน้ายิงแหลกจากทีมผู้สร้างเดียวกับ Teenage Mutant Ninja Turtles ที่ต้องการหาความแปลกใหม่แบบที่ Sonic the Hedgehog เป็น จึงสร้างตัวละคร Earthworm Jim ขึ้นมา

Earthworm Jim

จนเมื่อตัวเกมถูกวางจำหน่ายก็สร้างเสียงฮือฮาให้กับแฟน ๆ นักเล่นเกมในยุคนั้นเป็นอย่างมากกับการเอาไส้เดือนมาเพิ่มกล้ามและความเท่ลงไป จนกลายเป็นตัวละครที่แฟน ๆ จดจำในความแปลกและเท่ในตัวเดียวกันได้อย่างลงตัว จนทำให้ตัวเกมถูกสร้างออกมาหลายภาค และนอกจากตัวเอกอย่าง Earthworm Jim แล้วตัวร้ายรวมถึงตัวละครคนอื่น ๆ ในเกมนี้ก็ถูกออกแบบได้ดีไม่แพ้กัน แต่น่าเสียดายที่ตัวเกมจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีภาคต่อออกมา ใครที่อยากเล่นคงต้องไปหาแผ่นบน PlayStation 3 มาเล่นเท่านั้น

Earthworm Jim

Pepsiman จากเกม Pepsiman

Pepsiman

ต้องบอกก่อนว่าเราไม่ได้โฆษณาหรือแอบใส่โฆษณาลงไปในบทความแต่อย่างใด แต่ตัว Pepsiman คือหนึ่งในตัวละครยอดนิยมของนักเล่นเกมหลายคนในยุค 90s กับตัวละครฮีโร (รึเปล่า) ที่สวมชุดรัดรูปสีเงินสลับน้ำเงินไม่มีหน้า สวมสร้อยคอวิ่งมาหาคนที่กำลังดื่ม Pepsi ก่อนจะทำเสียงซ่าของ Pepsi พร้อมใบหน้าที่มีรูปปาก ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ช่างดูหลอนและเท่ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งดูเหมือนว่าทางทีมออกแบบจะรู้ว่าตัวละคร Pepsiman มันดูหลอน ๆ ไปพร้อมกับความเท่เขาจึงได้ออกแบบคาแร็กเตอร์ Pepsiman ให้ออกไปทางตลกเพื่อลดความน่ากลัวของเขา ซึ่งมันก็ได้ผลเพราะ Pepsiman เป็นที่จดจำของแฟน ๆ ไปในทันทีเมื่อโฆษณาอออกมาพร้อมกับมีเกม Pepsiman ออกมารองรับ จนทำให้หลายคนชื่นชอบตัวละครตัวนี้

Pepsiman

ในส่วนของตัวเกม Pepsiman นั้นจะเป็นเกมแนว Action หรือถ้าเป็นยุคนี้ก็คงจะเป็นแนว Endless Runner ที่เราจะได้เล่นเป็น Pepsiman ที่วิ่งไปตามฉากต่าง ๆ เพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ในฉากที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเกมนี้ก็คือการสร้างออกมาเพื่อโฆษณาขายเครื่องดื่ม Pepsi แต่มันกลับได้รับความนิยมในกลุ่มคนเล่นเกมโดยเฉพาะในบ้านเราที่หลายคนต่างชื่นชอบทั้งตัวเกมและตัว Pepsiman ซึ่งถ้าคุณมาดูตอนนี้คุณอาจจะตกใจว่าไอ้ตัว Pepsiman มันช่างดูหลอนและเท่ไปในตัวเดียวกันได้จริง ๆ

Pepsiman

Tofu จากเกม Resident Evil 2

Resident Evil 2

อีกหนึ่งความแปลกแหวกแนว ไม่แพ้การเอาไส้เดือนหรือสัตว์ประหลาดมาทำเป็นตัวเอกในเกม ก็คือเอาเต้าหู้แบบก้อนที่เรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า Tofu มาเป็นตัวละครเอกในโหมด The Tofu Survivor ที่อยู่ในเกม Resident Evil 2 Remake ซึ่งเมื่อครั้งที่เกม Resident Evil 2 ฉบับเก่าเองก็เคยมีโหมดและการเล่นที่ใช้เจ้าเต้าหู้นี่เป็นตัวเอกอยู่ ซึ่งคนที่เล่นเกมอย่างเราการเห็นเต้าหู้ก้อนเดินไปเดินมาในฉากสู้กับซอมบี้มันก็เป็นเรื่องแปลกที่หาดูได้อยาก และกับสายตาของคนที่ไม่ได้เล่นเกมละเขาจะคิดยังไงกับเรื่องนี้ แน่นอนหลายคนที่ไม่ได้เล่นเกมมื่อเห็นเจ้า Tofu ในโหมด The Tofu Survivor ต่างก็อุทานออกมาด้วยความแปลกใจว่ามันคืออะไร เพราะในเกมฉบับ Remake เจ้า Tofu จะพูดได้แถมเมื่อมันโดนกัดตัวมันก็จะแหว่งอีกด้วยเรียกว่าแปลกประหลาดกันสุด ๆ เลยทีเดียว

Resident Evil 2

โดยเรื่องราวของเจ้า Tofu นั้นความจริงมันเป็นแค่แท่งกราฟิก ที่มีไว้เพื่อทดสอบตรวจจับการชนของตัวละครภายในเกม เช่นการถูกซอมบี้จับหรือการเคลื่อนไหวโดยรวมในฉากก่อนจะเอาตัวละครลงไป ซึ่งในส่วนของที่มาที่ไปของเจ้า Tufu มาเป็นหนึ่งในตัวละครในโหมดพิเศษของ Resident Evil 2 ในฉบับเก่าได้อย่างไรนั้นทาง Capcom ไม่ได้ออกมาเปิดเผยในเรื่องนี้ แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือในฉบับ Remake ทางทีมพัฒนาก็เอาเจ้า Tofu กลับมาแถมยังมีเพื่อน ๆ มาด้วย ไม่ว่าจะเป็น Konjac เต้าหู้สีดำ Uiro-Mochi เต้าหู้สีเขียว Flan เต้าหู้สีเหลืองและ Annin Tofu เต้าหูสีขาว ที่แต่ละก้อนนั้นก็มีอาวุธและความยากต่างกันไปที่คนซึ่งเคยเล่นมาแล้วน่าจะรู้ถึงความยากและสนุกในโหมดนี้เป็นอย่างดี

Resident Evil 2

Edward จากเกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

ถ้าพูดเกมแนวซอมบี้ในตลาดเชื่อว่าหลายคนคงสามารถบอกถึงรายชื่อเกมต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย แต่ถ้าเราเปลี่ยนคำถามที่ว่าแล้วเกมไหนที่จะให้เรารับบทเป็นซอมบี้บ้างหลายคนคงจะคิดไม่ออก เพราะการรับบทเป็นซอมบี้นั้นมันค่อนข้างน่าเบื่อและดูไม่มีจุดอะไรที่น่าสนใจไปกว่าการเดินไปกัดคนอื่น ซึ่งเกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse ก็รู้ถึงเรื่องนี้ดีจึงเอาองค์ประกอบของซอมบี้ที่เรารู้จักมาเปลี่ยนใหม่ จากซอมบี้ที่เดินช้า ๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นซอมบี้ที่เดินได้เหมือนตัวละครทั่วไป แต่ยังคงมีความสามารถในการกินคนและแพร่เชื้อ จนทำให้เราสร้างกองทัพผีดิบเพื่อไปฆ่าคนได้ ซึ่งเป็นมุมมองที่แปลกและน่าสนใจจนแม้แต่ตัวละครอย่าง Edward เองก็ถูกออกแบบมาได้ดีและแปลกไปพร้อม ๆ กัน

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

โดยเรื่องราวของ Edward ในเกม Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse นั้นจะเป็นเรื่องราวของการแก้แค้นคนที่ทำให้เขาตาย ด้วยความแค้นที่มีจึงทำให้เขาหาโอกาสที่จะลุกขึ้นมาแก้แค้น ซึ่งตัวเกมจะเป็นการเล่าเรื่องราวของ Edward ที่ต้องทำภารกิจต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมีซอมบี้อย่างเราก็ต้องมีนักฆ่าซอมบี้แบบตัวละครที่เราเล่นในเกมอื่น ๆ มาขัดขวาง แต่เราก็มีความสามารถใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มมาเพื่อต่อกรกับคนเหล่านั้น ตัวเกมถูกออกแบบฉากเรื่องราวและตัวละครออกมาได้ดี ซึ่งคนที่ได้เห็นหน้าปกเกมอาจจะมีลังเลอยู่บ้างว่าจะซื้อมาเล่นดีไหม เพราะ Edward จะดูเท่ก็ไม่น่าใช่จะดูเป็นซอมบี้ก็ไม่เชิง(ซอมบี้ตัวเขียว) แถมยังสูบบุหรี่อีก และถ้าใครที่ไม่ได้เล่นเกมมาเห็นคงต้องอุทานออกมาดังแน่ว่าเราต้องเล่นเป็นตัวนี้จริง ๆ เหรอออกมาอย่างแน่นอน

Stubbs the Zombie in Rebel Without a Pulse

Seaman จากเกม Seaman

Seaman

เราต้องเลี้ยงไอ้ตัวนี่จริง ๆ หรอ ? หนึ่งในพูดจากทั้งคนที่เล่นเกมและไม่ได้เล่นเกมเมื่อเห็นหน้าตาของเจ้า  Seaman ต้องอุทานออกมา โดยเกมเลี้ยงสัตว์สุดน่ารักนี้อยู่บนเครื่อง Sega Dreamcast ที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 1999 ที่จะให้เรารับบทเป็นคนเลี้ยงสัตว์ที่ตอนแรกสุดเราจะได้ไข่มาหนึ่งฟอง จากนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือการพูดคุยกับไข่นั้นจนมันเริ่มฟักเป็นตัว โดยการพูดคุยกับเจ้า Seaman นั้นจะทำได้ผ่าน Dreamcast microphone ที่ทำให้เราสามารถสื่อสารแบบง่าย ๆ กับเจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ได้ และในทุกวันเราจะต้องหาอาหารพูดคุยเลี้ยงดูมันจนมันเติบโตเป็นปลาหน้าคน ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็น่าประหลาดปนน่ากลัวอย่างไม่น่าเชื่อ

Seaman

และถ้าคุณคิดว่าการเลี้ยงปลาหน้าคนมันจะน่าเบื่อ ตัวเกมก็จัดภารกิจให้เราต้องทำในแต่ละวันเพื่อเพิ่มความสามารถต่าง ๆ ให้เจ้าปลาหน้าคนของเรา จนเราสามารถวิวัฒนาการมันให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตอื่นเช่นกบหน้าคน และยังสามารถขยายพันธุ์เพื่อเลี้ยงลูกหลานของมันที่จะวิวัฒนาการไปเป็นสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีก ซึ่งเกมนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์ประหลาดแต่ไม่มีเวลาดูแล หรือสถานที่อยู่ไม่สามารถเลี้ยงสัตว์ประหลาดได้เกมนี้คือคำตอบ และแน่นอนว่าแม้แต่คนที่เล่นเกมเมื่อเจอเกมนี้ก็คงลังเลที่จะหยิบมาเล่นอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ใช่เพราะตัวเกมนะที่ทำให้ไม่อยากเล่นแต่เป็นเพราะหน้าตาเจ้าปลาหน้าคนนั่นมากกว่า

Seaman

เด็กนิรนาม จากเกม Limbo

 Limbo

ปิดท้ายด้วยตัวละครเงากับแนวเกมสุดโหดน่ากลัวและหดหู่ไปพร้อม ๆ กันกับ Limbo เกมที่เราจะได้รับบทเป็นเด็กชายนิรนามที่เป็นร่างเงาสีดำตาสีขาว ที่ต้องออกเดินทางผ่านสิ่งต่าง ๆ มากมายที่มาขัดขวาง ทั้งสัตว์ประหลาดกับดักผู้คนที่มาขัดขวางมากมายตลอดทาง จนหลายคนเลิกเล่นกลางทาง เพราะความยากบวกกับปริศนาที่ต้องใช้หัวสมองคิดอย่างหนักถึงจะหาทางผ่านไปได้แต่ละฉาก

 Limbo

ตัวเกมแม้จะเป็นเพียงรูปขาวดำกับร่างเงาไม่มีรายละเอียดอะไร แต่ทีมพัฒนา Playdead ก็จัดเต็มรายละเอียดความโหดดิบที่สามารถสื่อสารกับคนดูได้เป็นอย่างดี แถมการตายของตัวละครในเกมก็ดูโหดชวนหดหู่เอามาก ๆ และสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้ก็คือตัวละครเด็กชายที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ดูแปลกน่ากลัวและไม่น่าจะเป็นมิตรเลยแม้แต่น้อย แต่เมื่อเราได้เล่นในเกมสิ่งที่คิดมาทั้งหมดกลับหายไปทันที เพราะเมื่อเราเห็นเด็กชายนิรนามตายซ้ำแล้วซ้ำอีกเราจะยิ่งสงสารและเห็นใจ จนกลายเป็นความพยายามเพื่อจะผ่านด่านนั้น ๆ ไป และนั่นก็เป็นเรื่องแปลกที่น่าสนใจ ที่ถ้าใครได้มาเห็นตัวเกมเห็นตัวละครจะตีความไปอีกแบบ แต่พอได้เล่นเกมเราก็จะคิดไปอีกแบบไปในทันที ตัวละครเด็กชายนิรนามจึงถูกจัดเป็นตัวละครสุดแปลกจนหลายคนอุทานว่านี่หรอตัวเอกไปได้อย่างไม่ยากเย็น

 Limbo

ก็จบกันไปแล้วกับ 10 ตัวเอกในวิดีโอเกมที่คนซึ่งไม่ได้เล่นเกมหรือแม้แต่คนเล่นเกมต่างต้องอุทานออกมาดัง ๆ ว่านี่หรอตัวเอกที่เราต้องควบคุม ซึ่งเอาจริง ๆ ก็ยังมีตัวละครอีกหลายตัวที่เราไม่ได้หยิบยกมาพูดถึง ซึ่งเราได้เลือกตัวละครดัง ๆ หรือตัวละครที่น่าสนใจจากแนวเกมแปลก ๆ ที่ทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมมาเห็นคงต้องอุทานออกมาดัง ๆ ได้ และถ้าใครมีตัวละครในเกมที่หน้าตาแปลก ๆ น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส