มีคนกล่าวเอาไว้ว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ในโลกของวิดีโอเกม เพราะไม่ว่าจะเป็นอะไรเราก็สามารถเห็นได้ในสื่อบันเทิงสิ่งนี้ ไม่ว่าจะลงนรกขึ้นสวรรค์หรือแม้แต่การเป็นตัวประหลาด  เรียกว่ามีครบทุกอย่างเท่าที่จะพอหาได้ และหนึ่งในสิ่งที่วิดีโอเกมมีและทำมาตลอดนั่นคือการสร้างสันสิ่งใหม่ ๆ ที่มีอยู่แล้วในโลกปกติมาดัดแปลงให้ดูน่าเกลียดน่ากลัว หรืออาจจะดูสวยงามผิดรูปไปเลยก็มีอยู่หลายครั้ง และหนึ่งในนั้นก็คือเหล่าแมลงที่มักเป็นสัตว์ยอดนิยมที่ถูกทีมพัฒนาเอามาดัดแปลงมากที่สุด ซึ่งแมงมุมก็คือหนึ่งในนั้นที่ถูกเอามาดัดแปลงใส่ในวิดีโอเกม แบบเยอะจนเราสามารถรวบรวมเอาเกมที่มีเรื่องราวแมงมุมมานำเสนอได้ และนี่คือ 15 เกมที่มีแมงมุมที่ทั้งสวยงามน่ารักไปจนถึงน่าเกลียดน่ากลัวมานำเสนอ จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

Spider The Video Game

Spider The Video Game

เริ่มต้นเกมแรกกับการเอาใจคนรักแมงมุมในเกม Spider The Video Game ที่จะให้เรารับบทเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่ดัดแปลงแมงมุมตัวหนึ่งให้มีขาเทียมเพื่อจะควบคุมมันผ่านกล้อง แต่ก่อนที่เขาจะทำสำเร็จก็ถูกฆ่าเสียก่อน แต่ก่อนตายอุปกรณ์ที่เขาสวมกลับไปเชื่อมต่อกับแมงมุมตัวนั้น จนจิตใจของนักวิทยาศาสตร์ไปอยู่ในแมงมุม การเดินทางแก้แค้นจึงเริ่มต้นขึ้น โดยเราจะได้รับบทเป็นแมงมุมในการทำภารกิจต่าง ๆ เพื่อไปไปฐานของศัตรูในการแก้แค้น  ที่เริ่มจากการต่อสู้กับแมงมุมตัวอื่นในห้องวิจัย ไปจนถึงสู้กับมนุษย์ที่จะเพิ่มความดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมกับอุปกรณ์ในการเล่นที่เราจะได้ตามเนื้อเรื่อง ตัวเกมลงบน PlayStation 1 ใครที่อยากลิ้มรสการเป็นแมงมุมว่าเป็นอย่างไรก็ลองไปหามาเล่นกันได้

Spider The Video Game

Amnion จากเกม Silent Hill Homecoming

Silent Hill Homecoming

มาต่อกันที่การตีความแมงมุมในแบบของสัตว์ประหลาดที่บิดเบี้ยวกันบ้าง กับ Amnion จากเกม Silent Hill Homecoming ที่ต้องอธิบายสำหรับคนที่ไม่ทราบก่อนว่าสัตว์ประหลาดที่ดูบิดเบี้ยวน่ากลัวแบบต่าง ๆ ของเกมในซีรีส์ Silent Hill นั้น มันจะมาจากการตีความในส่วนลึกของจิตใจในตัวละครนั้น ๆ ที่หลงเข้ามาในเมือง Silent Hill ตัวของ Amnion ก็เช่นกันที่มันถูกตีความจากจิตใจส่วนลึกของ Joshua น้องชายของ Alex Shepherd ที่จมน้ำตายจากการกระทำของพี่ชาย ที่จิตสุดท้ายของเด็กชายนั้นรู้สึกโกรธแค้นพี่ชาย จนก่อให้เกิดสัตว์ประหลาดรูปร่างแมงมุมจากสัตว์ที่เขาชื่นชอบ ขณะที่หญิงสาวตั้งท้องนั้นอาจจะหมายถึงความรู้สึกต้องการควบอบอุ่นปกป้องจากแม่ เพราะเมื่อ Amnion ตายเราจะพบร่างของ  Joshua อยู่ในนั้น เป็นการตีความแมงมุมได้น่ากลัวและเศร้าหมองไปพร้อม ๆ กันเลยทีเดียว

Silent Hill Homecoming

Frostbite Spider จากเกม The Elder Scrolls V Skyrim

The Elder Scrolls V Skyrim

ตัดสลับมาที่แมงมุมปกติที่ขนาดไม่ปกติกันบ้าง กับเหล่าแมงมุม  Frostbite Spider จากเกม The Elder Scrolls V Skyrim ที่จากข้อมูลบอกว่าพวก Frostbite Spider นั้นจะมีอยู่หลายสายพันธุ์และสามารถพบได้ตามสถานที่ต่าง ๆ ในเกม โดยเจ้าพวกนี้จะอยู่รวมกันเป็นฝูงเพื่อล่าเหยื่อ ซึ่งต่างกับแมงมุมในโลกแห่งความจริงที่จะไม่รวมตัวกันเป็นฝูง พวก Frostbite Spider สามารถพ่นพิษจากระยะไกลก่อนจะใช้ขากรรไกรจากฟันหน้าในการกัดเหยื่อจนกระดูกแตกได้ แถมเปลือกนอกของมันก็แข็งแกร่ง และถ้าโชคดีเมื่อเราหลงเข้าไปในรังของมัน ก็จะพบกับซากศพของเหล่านักเดินทางที่ถูกพวกมันจับมากิน พร้อมกับหีบสมบัติและของต่าง ๆ ที่มากับนักเดินทางและเหล่าแมงมุมตัวเล็ก ๆ ที่รอจับคุณมาเป็นอาหาร ใครที่รักแมงมุมคงขยาดเกมนี้อย่างแน่นอน

The Elder Scrolls V Skyrim

Spider Lady จากเกม  The Evil Within

The Evil Within

Spider Lady แค่ชื่อก็ชวนหลอนแล้ว กับตัวละครสัตว์ประหลาดที่อ้างอิงรูปแบบมาจากแมงมุมในเกม The Evil Within หนึ่งในตัวละครปีศาจที่ออกแบบมาได้น่ากลัวแถมยังไม่สามารถฆ่าตายได้ด้วยวิธีปกติ จนกว่าจะถึงจุดตัดสินในเรื่อง เรียกว่าเจอในเกมต้องวิ่งหนีป่าราบอย่างเดียว โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็น Sebastian Castellanos ที่หลงเข้าไปในโลกแห่งจิตที่บิดเบี้ยวของอัจฉริยะโรคจิตอย่าง Ruvik ที่เขาได้สร้างโลกอันน่ากลัวขึ้นมาจากจิตใต้สำนึกของเขาเอง และ Spider Lady ก็คือหนึ่งในเศษเสี้ยวความทรงจำของ Ruvik ที่อ้างอิงรูปแบบใบหน้ามาจาก Laura พี่สาวของเขา ที่ปกป้องเขาจากการถูกเผาทั้งเป็นในโรงนาเมื่อสมัยเด็ก ที่มาพร้อมกับเสียงร้องอันโหยหวน ที่ข้อมูลบอกว่าเสียงร้องนี้คือเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดในกองไฟที่ Ruvik จำได้ในตอนนั้น  ส่วนชื่อ Spider Lady คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากเพราะดูจากรูปร่างก็คงจะรู้

The Evil Within

Orb Weavers จากเกม Grounded

Grounded

ในบรรดาแมงมุมทั้งหมดที่เราหยิบยกมานำเสนอในบทความนี้ มีเพียงเจ้า Orb Weavers จากเกม Grounded เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่เป็นแมงมุมปกติธรรมดาเหมือนแมลงทั่วไป  เพราะภายในเกมนี้เราจะได้เล่นเป็นกลุ่มเด็ก ๆ ที่ตัวหดเล็กลงจนต้องออกผจญภัยในสวนหลังบ้านตัวเอง โดยศัตรูในเกมนี้ก็คือเหล่าสัตว์และแมลงต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติ โดยเจ้า Orb Weavers ก็อาศัยอยู่ในพื้นที่ของมัน แต่เราที่เป็นผู้เล่นต้องผ่านไปให้ได้ โดยลักษณะนิสัยตามธรรมชาติของแมงมุมสายพันธุ์นี้มันจะขุดรูอยู่ และมีอาณาเขตในการล่าเหยื่อ แถมยังห่วงถิ่นมาก ๆ วิธีการล่าเหยื่อของมันคือการวิ่งไล่กัดหรือวางใยดักตามรูทางเข้ารังตนเอง  ส่วนบ้านเราก็มีแมงมุม Orb Weavers แต่เป็นคนละสายพันธุ์

Grounded

Mimi จากเกม Super Paper Mario

Super Paper Mario

คราวนี้มาดูสัตว์ประหลาดที่อ้างอิงรูปร่างมาจากแมงมุมกันอีกหนึ่งตัว กับตัวละครชื่อน่ารัก ๆ ว่า Mimi สาวน้อยหัวสีเขียวจากเกม Super Paper Mario ที่จากข้อมูลบอกว่า Mimi นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้และไม่มีใครรู้ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Mimi เป็นอย่างไร โดยในเกมนั้น Mimi จะเปลี่ยนร่างเป็นตัวละครต่าง ๆ เพื่อป่วน Mario แต่ร่างปกติที่เธอชอบใช้จะเป็นร่างของสาวน้อยหัวสี่เหลี่ยมสีเขียวที่ดูน่ารักไร้พิษภัย  แต่พอเธอโกรธจนควบคุมตัวเองไม่ได้ เธอจะเผยร่างแมงมุมออกมา(ข้อมูลไม่ได้ยืนยันว่าร่างแมงมุมคือร่างจริงของเธอ) โดยมีขางอกออกมาจากหัวเหมือน  Amnion แต่เป็นแบบน่ารัก ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็ชวนหลอนและเหมือนแมงมุมมาก ๆ ลองคิดถึงกราฟิกที่สมจริงดูมันจะน่ากลัวขนาดไหน

Super Paper Mario

The Spider จากเกม Limbo

Limbo

วิ่งเร็วเข้ามันตามมาแล้ว กระโดดเลย เร็ว ๆ มันมาแล้ว เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นหรือได้นั่งดูเกม Limbo เมื่อถึงฉากที่  The Spider หรือแมงมุมยักษ์ไล่ล่าเราในช่วงต้นเกมทุกคนต่างต้องตกใจกลัว จนทำอะไรไม่ถูกอย่างแน่นอน โดยเจ้าแมงมุมยักษ์นี้คือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในโลก Limbo มันจะไล่กินเด็ก ๆ ที่อยู่ในนี้อย่าหิวโหย ซึ่งใครที่เคยเล่นหรือรู้จักเกมนี้จะทราบดีว่าตัวเกมไม่ได้บอกอะไรเราเลยเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง ว่าเด็กชายที่เราควบคุมคือใคร Limbo คืออะไรและกับดักรวมถึงเหล่าเด็กคนอื่น ๆ ที่พยายามฆ่าเรา ไปจนถึงแมงมุมยักษ์ตัวนี้คืออะไรกันแน่ แต่ก็มีทฤษฎีหนึ่งบอกเอาไว้ว่าแมงมุมยักษ์ตัวนี้อาจจะมาจากจิตใจลึก ๆ  ของเด็กชาย และโลก Limbo นี้ก็คือโลกที่เด็กชายสร้างขึ้นมาจากความทุกข์ของเขา บ้างก็ว่า Limbo  คือนรกและแมงมุมคือตัวแทนของผู้ลงโทษเด็ก ๆ ที่อยู่ใน Limbo ซึ่งก็แล้วแต่จะตีความกันไป แต่ที่รู้แน่ ๆ คือตอนเล่นและเจอแมงมุมยักษ์ตัวนี้มันช่างตื่นเต้นจริง ๆ

Limbo

Shelob จากเกม Middle-earth Shadow of War

Middle-earth Shadow of War

เชื่อว่าหลายคนที่ได้เล่นเกม Middle-earth Shadow of War และเคยอ่านนิยายเคยดูภาพยนตร์ The Lord of the Rings มาก่อนก็คงจะงงว่าทำไม Shelob ที่เป็นแมงมุมยักษ์แสนน่ากลัวที่เราเคยเห็น ทำไมในเกมนี้นางถึงอยู่ในรูปลักษณ์ของสาวสวยได้ ซึ่งต้องอธิบายตรงนี้ก่อนว่าเรื่องราวใน Middle-earth Shadow of War นั้นจะเป็นการแต่งขึ้นมาใหม่ โดยอ้างอิงเรื่องราวจาก The Lord of the Rings ซึ่งนาง Shelob ที่เรารู้จักนั้นจริง ๆ ก็แปลงร่างเป็นมนุษย์ไม่ได้ แต่ในเกมนี้ได้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาให้ Shelob เป็นอดีตคนรักของ Sauron และเธอก็ต้องการแหวนเพื่อการแก้แค้น Sauron ซึ่งตัวตนที่แท้จริงของเธอนั้นก็คือแมงมุมยักษ์ ที่ในเกม Middle-earth Shadow of War จะออกแบบเธอให้เป็นเหมือนเอเลียนมากกว่าแมงมุม

Middle-earth Shadow of War

Spider จากเกม Spider-Man

Spider-Man

เมื่อพูดถึงแมงมุมแล้วจะไม่พูดถึงแมงมุมที่กัด Peter Parker กับ Miles Morales ในเกม Spider-Man ไปได้อย่างไร โดยที่มาที่ไปของเหล่าแมงที่กัดทั้งคู่นั้นจะมาจากต่างที่มากันไป ซึ่งภายในเกมบน PlayStation 4 จะไม่ได้บอกเราว่า Peter โดนแมงมุมกัดตอนไหน แต่จะเล่าเรื่องราวของ Miles ที่ถูกแมงมุมจากห้องทดลองของ Norman Osborn ที่ติดมากับ  Mary Jane Watson (MJ) ตอนที่เธอแอบเข้าไปในห้องทดลองของเขา  ซึ่งแมงมุมนี้ก็เป็นหนึ่งในการทดลองยาเพื่อใช้รักษา Harry Osborne ที่ป่วย จนแมงมุมที่ติดมากับเสื้อของ MJ ก็กัด Miles จนทำให้เขากลายเป็นผู้มีพลังแมงมุมแบบ  Peter แถมยังมีลูกเล่นในการหายตัวและปล่อยไฟฟ้า ที่เป็นความสามารถจากแมงมุมหลายสายพันธุ์ที่มีมากกว่าของ Peter และเราก็ได้เห็นบทบาทของเขาไปแล้วในเกม Spider-Man Miles Morales

Spider-Man

Patches the Spider จากเกม Bloodborne

Bloodborne

มาต่อกันที่เกมสุดสร้างสันในการสร้างสัตว์ประหลาด ที่แต่ละตัวออกแบบมาได้หลอนน่าเกลียดและน่ากลัวทุกตัวกับเกม Bloodborne ที่เราจะได้รับบทเป็นบุคคลปริศนาที่มายังเมืองที่อดีตเคยเป็นเมืองแห่งการรักษา แต่ตอนนี้มันกลับเต็มไปด้วยปีศาจ และหนึ่งในปีศาจในนั้นก็คือเหล่าแมงมุมยักษ์อย่าง Nightmare Apostle แต่เพื่อความหลอนถึงขั้นสุดทางทีมพัฒนาจึงจัด Patches the Spider มาให้อีกหนึ่งชนิด ที่คราวนี้จะเป็นแมงมุมที่มีหัวเป็นมนุษย์ โดยมันจะไม่ใช่ศัตรูแถมยังสื่อสารภาษามนุษย์และให้ข้อมูลต่าง ๆ กับเราได้ ซึ่งเราจะพบพวกนี้อีกเรื่อย ๆ ในเกม และที่  Chalice Dungeons เราจะเห็นมันเป็นพ่อค้าขายของให้เราด้วย ซึ่งข้อมูลไม่ได้บอกเราว่าเพราะอะไรพวก Patches the Spider ถึงมาเป็นแบบนี้

Bloodborne

Life of Spider Game

Life of Spider Game

มาลองใช้ชีวิตเป็นแมงมุมกันเถอะ กับเกม Life of Spider Game บนโทรศัพท์มือถือแนว Open World ที่เราจะได้รับบทเป็นแมงมุมที่ต้องทำภารกิจต่าง ๆ ที่เกมกำหนด ไม่ว่าจะเป็นการหาแมงมุมตัวอื่นมาเข้าทีม เพื่อการหาอาหารปกป้องและเลี้ยงราชินี แถมยังต้องต่อสู้กับเหล่าแมลงที่จะมาทำร้ายเรา รวมถึงการไปบุกถิ่นแมงมุมตัวอื่นเพื่อขยายขอบเขต และเรายังสามารถพัฒนาตัวเองเป็นแมงมุมสายพันธุ์อื่นที่แข็งแกร่งขึ้นได้ด้วย ตัวเกมเป็น 3D ที่มีกราฟิกสวยงามกับการเคลื่อนไหวของแมงมุมแบบสมจริง ซึ่งในเกมก็มีคำเตือนเกี่ยวกับผู้เล่นที่มีอาการ Arachnophobia หรือโรคกลัวแมงมุมห้ามโหลดมาเล่น หรือเอาให้คนกลัวแมงมุมเห็นเกมนี้ในมือถือคุณ แต่ถ้าใครไม่กลัวและอยากรู้ว่าโลกของแมงมุมเป็นอย่างไรก็ลองไปโหลดมาเล่นดูได้

Life of Spider Game

Spider Queen จากเกม Okami

 Okami

Okami คือหนึ่งในเกมน้ำดีกราฟิกสวยที่ถูกลืมไปจากวงการเกม โดยเกมนี้จะให้เรารับบทเป็น Amaterasu เทพเจ้าในรูปแบบของสุนัขจิ้งจอกที่มาจุติบนโลกเพื่อปราบปีศาจ โดยในเกมนี้จะเป็นกราฟิกแบบลายเส้นภาพวาดสีน้ำด้วยพู่กันแบบญี่ปุ่นโบราณ และหนึ่งในภารกิจที่ Amaterasu ต้องไปปราบก็คือ Spider Queen ที่เป็นปีศาจระดับสูงที่มีท่อนบนเป็นหญิงสาวส่วนท่อนล่างจะเป็นแมงมุมขนาดใหญ่ ที่ใช้แขนรูปร่างเหมือนมือมนุษย์ในการโจมตีศัตรู พร้อมกับพ่นใยในการมัดเหยื่อ ซึ่งตอนที่ Amaterasu ไปเจอนั้นตัวของ Spider Queen ยังคงถูกจองจำอยู่ และรอคอยการปลดปล่อยเมื่อ Orochi ฟื้นคืนชีพ ซึ่งเมื่อเราชนะ Spider Queen ได้ต้องท้องของแมงมุมจะกลายร่างเป็นดอกบัวขนาดใหญ่ที่สวยงาม

 Okami

Huge Spiders จากเกม Resident Evil Remake

Resident Evil Remake

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันทีถ้าขาด Huge Spiders จากเกมซีรีส์ Resident Evil ที่พวกมันคือหนึ่งในสิ่งดีงามชวนสยองไม่แพ้เหล่ามอนสเตอร์ตัวอื่น ๆ ในเกมนี้เลย ที่ในยุคของ PlayStation 1 ในตอนนั้นกราฟิกอาจจะไม่สวย แต่ก็เล่นเอาเหล่าคนรักแมงมุมต่างเลิกเล่นเกมนี้เมื่อเจอพวกมันในเกม จนมาถึงฉบับ  Remake เหล่านักพัฒนาก็เหมือนจะรู้ใจคนเล่น เลยจัดกราฟิกแมงมุมในเกมนี้ให้สวยสมจริงมากขึ้น จนแม้แต่คนที่ไม่กลัวแมงมุม มาเจอความสมจริงของเกมนี้ก็เล่นเอาหลอนได้เหมือนกัน โดยเจ้า Giant Spider นั้นจะเป็นคำที่ใช้สำหรับเรียกแมงมุมที่ติดเชื้อจาก T-Virus ในลักษณะที่ไม่ได้วางแผนไว้ ที่เรียกว่าการกลายพันธุ์ที่ผิดปกติ ซึ่งเดิมทีนั้นพวกมันก็คือแมงมุมธรรมดา แต่เมื่อรับเชื้อ T-Virus มันก็มีขนาดใหญ่ขึ้นแถมพฤติกรรมก็ยังเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นนิสัยดุร้ายและอยู่รวมกันเป็นฝูงที่ปกติแมงมุมทั่วไปจะไม่เป็น

Resident Evil Remake

The Duke’s Dear Freja จากเกม Dark Souls 2

Dark Souls 2

แค่แมงมุมปกติก็น่ากลัวจนขนหัวลุกอยู่แล้ว พอมาเจอ The Duke’s Dear Freja จากเกม Dark Souls 2 ก็ยิ่งเพิ่มดีกรีความหลอนสยองขวัญจากเดิมไปอีกสิบเท่า จากข้อมูลบอกว่า Freja นั้นคือหนึ่งในสัตว์เลี้ยงของ Duke Tseldora ผู้ที่หลงใหลในแมงมุม ตัวของ Freja เธออาศัยอยู่ที่ Brightstone Cove Tseldora ที่อดีตเคยเป็นรังของมังกรมาก่อน แต่ด้วยความเก่งกาจของ  Freja จึงทำให้เธอสังหารเจ้าถิ่นและใช่ร่างของมังกรเป็นอาหารและที่ฟักตัวอ่อนเพื่อดูแลลูก ๆ  ซึ่งใครที่เคยสู้กับนางมาแล้วคงรู้ว่าโหดขนาดไหน

Dark Souls 2

Beak Spider Zebra จากเกม Let’s & Go Eternal Wings

 Let's & Go Eternal Wings

ปิดท้ายกับแมงมุมที่แปลกที่สุดในบทความนี้ เพราะมันไม่ใช่แมงมุมจริง ๆ หรือเป็นแมงมุมที่ถูกเปลี่ยนแปลงรูปร่างแบบตัวละครคนอื่น แต่มันคือแมงมุมในรูปแบบของรถแข่ง Mini 4wd ในชื่อ Beak Spider Zebra จากเกม Let’s & Go Eternal Wings เกมแข่งรถที่อ้างอิงรถแข่งจิ๋วที่เราสามารถดัดแปลงแต่งรถต่าง ๆ เพื่อเอาไปลงแข่งได้ โดยหนึ่งในตัวละครที่เราสามารถเลือกมาใช้ได้ก็คือรถลายแมงมุม Spider Zebra ของ Duyuriana นักแข่งจากประเทศ Africa ที่เป็นรถรุ่นที่ 2 ในซีรีส์ Beak Spider ที่จุดเด่นของรถนี้คือใบมีดที่มองไม่เห็นรอบรถ ที่สามารถตัดรถคู่แข่งได้เมื่อมันวิ่งด้วยความเร็วที่กำหนด เจ้าของรถคันนี้จึงต้องสวมถึงมือเหล็กในการหยุดรถ(ถ้าไม่สวมคงโดนตัดนิ้วขาด) ซึ่งคนที่เคยดูการ์ตูน  Let’s & Go ฉบับการ์ตูนมาก่อนคงคุ้นตากับสีดำมากกว่า แต่ Beak Spider คันดังกล่าวไม่มีในเกมเราจึงเลือก Beak Spider Zebra มานั่นเอง

 Let's & Go Eternal Wings

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 15 แมงมุมที่น่าสนใจในวิดีโอเกมที่เราหยิบยกมานำเสนอ ซึ่งถ้าบทความนี้หรือแม้แต่รูปปกบทความไปทำให้หลายคนที่กลัว หรือไม่ชอบแมงมุมมาเห็นแล้วไม่พอใจก็ต้องขออภัยมาด้วย เพราะด้วยความน่ากลัวของขาทั้ง 6 และหน้าตาที่ไม่เป็นมิตรของแมลงชนิดนี้ จึงทำให้เหล่านักพัฒนาชอบจะเอามันมาใส่ในเกมต่าง ๆ โดยเราพยายามเลือกแมงมุมที่น่าสนใจจากเกมชื่อดังมานำเสนอ ซึ่งยังมีอีกหลายเกมที่เราไม่ได้หยิบยกมาเพราะส่วนมากจะเป็นเกมที่คนไม่ค่อยรู้จักและไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่า 15 ชนิดนี้ และถ้าใครมีแมงมุมตัวไหนจากเกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส