ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นปีทองของ ‘Capcom’ กับเกม ‘Resident Evil’ จริง ๆ ที่ไม่ว่าจะเอาเกมเก่ามาทำใหม่เพื่อขายรายปี หรือจะเป็นเกมภาคต่อก็ได้รับเสียงชื่นชมของแฟน ๆ กับยอดขายที่ทำกำไรให้ ‘Capcom’ เป็นอย่างดี จนทำให้เราเห็นเกมและตัวละครจากซีรีส์นี้ไปอยู่ในเกมอื่น ๆ มากมาย ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปในอดีตช่วงที่เกม ‘Resident Evil’ สมัย ‘PlayStation 1’ โด่งดังทาง ‘Capcom’ ก็เคยใช้ความโด่งดังของเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ให้ไปอยู่ในเกมอื่น ๆ มากมายทั้งในค่ายตัวเองไปจนถึงการไปเป็นแขกรับเชิญในเกมต่าง ๆ นอกค่ายเหมือนที่ทำอยู่ในตอนนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าตั้งแต่อดีตจนมาถึงตอนนี้ ‘Resident Evil’ ไปเป็นแขกรับเชิญเกมอะไรบ้าง เพื่อใครที่พลาดเกมไหนจะได้ไปหามาเล่นหรือสะสมกัน

Dead by Daylight

Dead by Daylight

เริ่มต้นเกมแรกกับการหนีตายที่ไม่มีวันสิ้นสุดอย่างเกม ‘Dead by Daylight’ ที่ก่อนหน้านี้ตัวเกมได้เพิ่มเหล่าฆาตกรโรคจิตจากภาพยนตร์สยองขวัญหลายเรื่องไปแล้ว จนมาถึงตัวฆาตกรจากเกมที่เราก็ได้เห็น ‘Pyramid Head’ จาก ‘Silent Hill’ มาไล่ล่าในเกมนี้ และก็มาถึงคิวของเกม ‘Resident Evil’ กันบ้างในเกม ‘Dead by Daylight x Resident Evil’ ที่มาในรูปแบบของ DLC เสริมที่มาทั้งฉากสถานีตำรวจเมือง Raccoon และตัวละครผู้ล่าสุดโหดอย่าง ‘Nemesis’ กับตัวละครผู้ถูกล่าที่คราวนี้มาถึง 2 ตัวละครอย่างลีออน สกอต เคนเนดี (Leon S. Kennedy) จาก ‘Resident Evil 2 Remake’ และจิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) จาก ‘Resident Evil 3 Remake’ ใครอยากมาหนีตายมาปั่นไฟในสถานีตำรวจสุดหลอนก็เตรียมตัวกันได้ ตัวเกมมีกำหนดปล่อยวันที่ 15 มิถุนายนนี้

Dead by Daylight

Trick’N Snowboarder

Trick'N Snowboarder

ในช่วงปี 1999 ที่เกม ‘Resident Evil 2’ กำลังโด่งดัง ทาง ‘Capcom’ ก็พยายามเอาตัวละครเด่นอย่างลีออนและแคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) 2 ตัวเด่นจากเกมมาเป็นแขกรับเชิญให้มาล่น Snowboarder กันในเกม ‘Trick’N Snowboarder’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่อง ‘Play Station 1’ โดยชื่อเกมก็บอกอยู่แล้วว่าเกมนี้คือเกมที่เราต้องควบคุมตัวละครให้เล่น Snowboarder ลงจากเขา พร้อมกับทำท่าสวย ๆ ตามที่เกมกำหนดเพื่อทำคะแนนและหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งความพิเศษของเกมนี้ที่นอกจากสองตัวละครหลักที่กล่าวมา ก็ยังมีนายตำรวจซอมบี้ที่มาพร้อมกับไม้กระดานเปื้อนเลือดให้เราได้เลือกใช้  นับเป็นการเอาตัวละครในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาใช้ในเกมอื่นเป็นเกมแรก ๆ เลยก็ว่าได้

Trick'N Snowboarder

Under The Skin

Under The Skin

ถ้าคุณกำลังหาเกมสนุก ๆ เล่นได้เพลิน ๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เกมมนุษย์ต่างดาวสุดกวนในเกม ‘Under The Skin’ คือสิ่งที่เราอยากแนะนำ โดยระบบการเล่นของเกมนี้จะให้เรารับบทเป็นมนุษย์ต่างดาววัย 3 ขวบที่ชื่อคอสมี่ (Cosmi)  ซึ่งมีประเพณีอยู่ว่า เมื่อคนบนดาวอายุ 3 ขวบต้องเดินทางไปยังดาวเคราะห์ดวงหนึ่ง เพื่อเรียนรู้วิธีแกล้งคนที่นั่นให้ตกใจหวาดกลัวและแตกตื่นให้มากที่สุด ซึ่งนั่นคือจุดเด่นของเกมนี้ที่เราจะสามารถแปลงร่างเป็นตัวละครในฉากได้ ซึ่งคนที่เราแปลงร่างนั้นจะมีพลังความสามารถและอุปกรณ์ในการแกล้งที่ต่างกัน ซึ่งเราจะทำยังไงก็ได้ให้คนตกใจแตกตื่นให้ได้มากที่สุด และแน่นอนว่าหนึ่งในฉากที่เราจะได้ไปนั้นก็คือเมือง Raccoon ที่จะมีตัวละครจาก ‘Resident Evil 3’ อย่างจิลและคาร์ลอส โอลิเวียร่า (Carlos Oliveira) ที่วิ่งไปมาในเมืองที่กำลังหนี ‘Nemesis’ กับเหล่าซอมบี้อยู่ ตัวเกมเกมเน้นความเฮฮาใครที่สนใจเล่นก็ต้องไปหาเครื่อง ‘Play Station 2’ มาเล่นตัวเกมรับประกันความสนุกถอดสมองเล่นได้เลย

Under The Skin

Pocket Fighter

Pocket Fighter

เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้น่ารัก ๆ เล่นสนุกเน้นความง่ายในการทำคอมโบ ที่แม้แต่คนที่เล่นเกมต่อสู้ไม่เป็นก็สามารถเล่นสนุกได้ นั่นคือเกม ‘Pocket Fighter’ เกมรวมตัวละครในค่าย ‘Capcom’ ที่มาต่อสู้กันในรูปแบบของตัวละคร SD น่ารัก ๆ ซึ่งจุดเด่นของเกมนี้คือการกดปุ่มต่อสู้แบบต่อเนื่อง เพื่อให้ตัวละครในเกมเปลี่ยนร่างสวมชุดเป็นตัวละครต่าง ๆ ในค่าย ‘Capcom’ เพื่อสร้างสีสันและความฮาในเกม โดยตัวละครที่แต่งตัวเป็นตัวละครใน ‘Resident Evil’ ก็คือชุนลี (Chun-Li) ที่หนึ่งในท่าคอมโบของเธอนั้นจะเปลี่ยนเป็นจิล วาเลนไทน์ในการทำคอมโบ ที่มาพร้อมท่วงท่าที่น่ารักมาก ๆ ใครเป็นแฟน ‘Resident Evil’ ต้องหามาเล่นดูรับรองว่าคุณต้องชอบเกมนี้

Pocket Fighter

PUBG Mobile

PUBG Mobile

อีกหนึ่งแนวเกมที่หลายคนต่างคิดไม่ถึงว่าจะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้น เมื่อเกม ‘PUBG Mobile’ ประกาศความร่วมมือกับเกม ‘Resident Evil’ จนออกมาเป็น ‘PUBG Mobile X Resident Evil 2’ ที่ออกมาให้เล่นตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งในตอนนั้นมีกระแสพูดถึงมากมายถึงความสนุกที่ลงตัว กับการนำฉากของเกม ‘Resident Evil 2’ มาใส่ได้แบบลงตัว พร้อมกับชุดของตัวละครในเกมให้เปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นชุดนายตำรวจของลีออน ชุดสีแดงรัดรูปของเอด้า (Ada) นอกจากนี้ก็มีตัวละครสมทบอย่างมาร์วิน (Marvin) และ ‘HUNK’  ก็มีให้เราเลือกเปลี่ยน แถมด้วยตัวละครฝ่ายสัตว์ประหลาดที่มาสร้างสีสันให้อย่าง ‘G’ และ ‘Tyrant’ ก็มาไล่ล่าเราในฉากของเมือง ‘Raccoon’ ในโหมด ‘Survive Till Dawn’ เรียกว่าสะใจทั้งแฟน ‘PUBG’ และ ‘Resident Evil’ เลยทีเดียว

PUBG Mobile

SNK vs. Capcom Card Fighters Clash

SNK vs. Capcom Card Fighters Clash

ย้อนกลับไปในปี 1999 ทางค่าย ‘Capcom’ ได้จับมือกับค่ายเกมคู่แข่งอย่าง ‘SNK’ เพื่อขนตัวละครจากค่ายตัวเองมาต่อสู้กันในชื่อ ‘Capcom VS. SNK’ ในรูปแบบต่าง ๆ หนึ่งในนั้นก็คือแนวการ์ดเกมที่ทาง ‘SNK’ เป็นผู้ผลิตในชื่อ ‘SNK vs. Capcom Card Fighters Clash’ ที่วางจำหน่ายบนเครื่องเกมพกพาในยุคนั้นอย่างเครื่อง ‘Neo Geo Pocket Color’ ที่การเล่นนั้นเราจะต้องใช้การที่เป็นตัวละครจากทั้งสองค่ายมาต่อสู้กันในรูปแบบของการ์ดเกม โดยใช้กติกาของการเกมที่วัดค่าพลังและค่าเรียกที่ต้องศึกษาวิธีเล่นเอา ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเป็นเกมร่วมตัวละครของค่าย ทาง ‘Capcom’ จะไม่เอาตัวละครจาก ‘Resident Evil’ มาได้อย่างไร ใครที่สนใจอยากเล่นแต่ไม่มีเครื่องก็ไปหาเล่นได้บน ‘Nintendo DS’ ก็ได้ ถ้าคุณชอบการ์ดเกมเกมนี้ไม่ควรพลาด

SNK vs. Capcom Card Fighters Clash

We Love Golf!

We Love Golf!

ขนาดเกมที่ให้ตัวละครใน ‘Resident Evil’ มาเล่น Snowboarder ยังทำมาแล้วคราวนี้จะมาในเกมแนว Golf อย่าง ‘We Love Golf!’ ก็คงจะไม่แปลกอะไร ซึ่งความพิเศษของเกมนี้คือการร่วมมือกันระหว่าง ‘Capcom’ และ ‘Nintendo’ ในการทำเกมนี้ ซึ่งได้ทีมพัฒนาเกม ‘Mario Golf’ มาเป็นคนสร้าง ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมในซีรีส์นี้มาแล้วจะทราบดีว่าตัวเกมนั้นไม่ได้ใช้ตัวละครจากเกมอื่น ๆ มาตี Golf แต่จะเป็นการยืมชุดตัวละครมาสวมใส่ ที่แน่นอนว่าเกมในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ก็มาร่วมด้วย กับชุดเกาะอกรัดรูปสีน้ำเงินของจิลในเกม ‘Resident Evil 3’ มาให้ตัวละครยูกิ (Yuki) ในเกมได้ใส่ ซึ่งนอกจากชุดของจิลแล้วก็ยังมีชุดของตัวละครจากเกมอื่น ๆ อีกมากมายให้เปลี่ยน ใครมีเครื่อง ‘Nintendo Wii’ ไม่ควรพลาด บอกเลยว่าตัวละครแต่ชุดจิลน่ารักมาก ๆ

We Love Golf!

Project X Zone

Project X Zone

หนึ่งในความพิเศษของค่าย ‘Capcom’ ที่ถ้าใครได้อยู่วงการเกมมานาน จะทราบดีว่าค่าย ‘Capcom’ ค่อนข้างเปิดกว้างในการทำเกมรูปแบบใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ รวมถึงการเอาตัวเองไปร่วมกับเกมต่าง ๆ เพื่อสร้างเกมสนุก ๆ ออกมาให้เราเล่น และหนึ่งในนั้นก็คือเกม ‘Project X Zone’ ที่เป็นการรวมตัวของ 3 ค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง ‘Capcom’, ‘Sega’ และ  ‘Namco Bandai’ ที่พร้อมใจกันขนตัวละครจากค่ายตัวเอง มาร่วมต่อสู้เพื่อช่วยโลกจากเหล่าร้าย ซึ่งแน่นอนว่าทาง ‘Capcom’ ต้องส่งตัวละครจาก ‘Resident Evil’ มาร่วมด้วยถึงสามคน นั่นคือลีออนจาก ‘Resident Evil 6’ จิลและคริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) จาก ‘Resident Evil Revelations’ มาร่วมสู้กับเพื่อน ๆ ในค่าย ขณะที่ฝ่ายตัวร้ายนั้นก็มีเหล่าซอมบี้กับ ‘Nemesis’ และอัลเบิร์ต เวสเกอร์ (Albert Wesker) มาสู้ในรูปแบบเกมวางแผนการรบบนเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ ใครเป็นแฟนสามค่ายเกมนี้ไม่ควรพลาด เพราะไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นอะไรแบบนี้ในวงการเกม

Project X Zone

Monster Hunter World Iceborne

Monster Hunter World Iceborne

อีกหนึ่งความฮือฮาในช่วงนั้นเมื่อทาง ‘Capcom’ คิดแหวกกระแสกับการเอาตัวละครในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ มาใส่ในเกม ‘Monster Hunter World Iceborne’ ที่ไม่ใช่แค่เอาตัวละครอย่างลีออนและแคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) มาใช้เพียงอย่างเดียว แต่ยังเอา ‘Mr.X’ ตัวร้ายในเกมนี้ให้มาในรูปแบบของผู้ช่วย ที่เปลี่ยนจากสาวน้อยน่ารักมาเป็นสัตว์ประหลาดสุดโหด กับโหมดการเล่นที่ต้องสู้กับมังกรซอมบี้อย่าง ‘Vaal Hazak’ ที่เมื่อเราโดนหมอกพิษของมันร่างของเราจะเปลี่ยนเป็นซอมบี้ นอกจากนี้ก็ยังมีท่าเต้นเพลง ‘Thriller’ ของไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson’s) มาให้เปลี่ยนด้วย ใครที่ทันเล่นในตอนนั้นก็คงจะสนุกเฮฮากันไป เอาไว้รอโอกาสหน้าในเกม ‘Monster Hunter’ ภาคใหม่เราอาจจะได้เห็นแบบนี้อีกก็ได้

Monster Hunter World Iceborne

Tom Clancy’s The Division 2

Tom Clancy's The Division 2

อีกหนึ่งความน่าเสียดายสำหรับคนที่พลาดไป เพราะเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเป็นการครบรอบ 25 ปี ‘Resident Evil’ ทาง ‘Capcom’ จึงรวมมือกับเกม ‘Tom Clancy’s The Division 2’ จัดอีเวนต์พิเศษนำชุดตำรวจ R.P.D. ของลีออนและชุดตัวละครของหน่วย S.T.A.R.S. ในเกมภาคแรกมาให้ได้สวมใส่กัน นอกจากนี้ก็ยังมีชุดของ ‘HUNK’ ที่ดัดแปลงใหม่มาให้หลายคนได้เปลี่ยนกัน ซึ่งน่าเสียดายที่กิจกรรมนี้หมดไปนานแล้ว ใครที่ได้มาก็ใส่โชว์อวดทุกคนในเกมกันไป ส่วนผู้เล่นใหม่ที่อยากได้ก็คงต้องรอทาง ‘Capcom’ จัดกิจกรรมอีกครั้งต่อไป

Tom Clancy's The Division 2

LifeAfter

LifeAfter

กลับมาที่เกมบนมือถืออีกครั้งกับเกมแนวเอาชีวิตรอดในแบบ Open World โลกอนาคตที่ล่มสลายในเกม ‘LifeAfter’ ที่ครั้งหนึ่งเกมนี้เคยขอความร่วมมือกับ ‘Capcom’ ในการเอาฉากตัวละครและเหล่าซอมบี้ในเกม ‘Resident Evil’ มาร่วมในเกมนี้กับกิจกรรม  ‘LifeAfter x Resident Evil’ ที่ตัวเกมนั้นได้นำฉากของเมือง Raccoon และสถานีตำรวจมาใส่ได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ก็มีตัวละครรับเชิญจาก ‘Resident Evil’ 2 และ 3 Remake อย่างลีออน, แคลร์, เอด้าและจิลมาให้เราได้สวมบทบาท แถมด้วยตัวร้ายอย่างเหล่าซอมบี้ ‘Mr.X’, ‘G’ และ ‘Nemesis’ แบบจัดเต็ม ซึ่งน่าเสียดายที่กิจกรรมนี้หมดไปตั้งนานแล้ว แต่ใครที่สนใจอยากเล่นตอนนี้ก็มี ‘Godzilla vs Kong’ ให้เลือกไปหนีตายแทนใครสนใจก็ไปโหลดมาเล่นกันได้

LifeAfter

Street Fighter V

Street Fighter V

ไปเกมค่ายคนอื่นมาเยอะแล้วคราวนี้มาที่ค่ายตัวเองบ้าง กับเกมรุ่นพี่อย่าง ‘Street Fighter V’ ที่คราวนี้แม้จะไม่ได้เอาตัวละครจากซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาเป็นนักสู้ แต่ก็เอาชุดของตัวละครเด่น ๆ จากในเกมมาแทน ไม่ว่าจะเป็นชุดของเวสเกอร์ใน ‘Resident Evil 5’ ที่ยูเรน (Urien) สวม ชุดจิลจาก ‘Resident Evil’ ภาคแรกและภาคสามที่แคมี่ (Cammy) ใส่ กับชุดของเอด้าในเกม ‘Resident Evil’ ภาคสี่กับภาคหกที่โคลีน (Kolin) สวมใส่ในการต่อสู้ เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวของเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ ที่ใส่แล้วไปสู้กับคนอื่นก็สวยแปลกตาไปอีกแบบ

Street Fighter V

Super Smash Bros Ultimate

Super Smash Bros Ultimate

เชื่อว่าหลายคนที่เล่นเกม ‘Super Smash Bros Ultimate’ มาแล้ว น่าจะทราบดีว่าตัวละครในซีรีส์ ‘Resident Evil’ ไม่ได้มาร่วมต่อสู้ในเกมนี้เหมือนอย่างรุ่นพี่ในเกม ‘Street Fighter’ แต่ทาง ‘Capcom’ ก็ยังใส่ตัวละครในเกม ‘Resident Evil’ ให้มาในรูปแบบของ ‘Spirit Battles’ ที่เอาไว้สวมใส่ให้ตัวละครในเกมเพื่อเพิ่มความสามารถแทน โดยจะมีตัวละครจาก ‘Resident Evil’ทั้งหมด 4 คนทั้งเวสเกอร์, ลีออน, คริสและจิล ซึ่งแต่ละคนนั้นก็จะสนับสนุนตัวละครบางตัวเป็นพิเศษ รวมถึงการเพิ่มพลังบางอย่างให้ตัวละครที่ต่างกันไป ซึ่งกิจกรรมนี้ได้หมดไปนานเอาไว้รอคราวหน้าไม่แน่เราอาจจะได้เห็นตัวละครฝั่ง ‘Resident Evil’ มาร่วมสู้ก็ได้ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ในเกมซีรีส์นี้

Super Smash Bros Ultimate

Marvel vs. Capcom

Marvel vs. Capcom

ปิดท้ายกับเกมที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ กับเกมที่จับตัวละครในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มาเป็นเกมต่อสู้ในซีรีส์ ‘Marvel vs. Capcom’ ที่ภาคแรกสุดที่มีตัวละครจาก ‘Resident Evil’ มาร่วมสู้คือเกม ‘Marvel vs. Capcom 2’ ที่ได้จิลมาจาก ‘Resident Evil’ ภาคแรกมาร่วมต่อสู้ ที่ท่าของเธอนั้นจะดัดแปลงมาจากในเกม พร้อมกับการเรียกซอมบี้คนและหมาออกมากัดได้ ส่วนท่าไม้ตายที่ทุกคนต่างชื่นชอบนั่นคือการเรียก ‘Tyrant’ ตบ(ตัวจิลก้มแอบบนพื้น) หลังจากนั้นเราก็จะได้เห็นตัวละครคนอื่น ๆ ตามมา ทั้งคริสและเวสเกอร์ใน ‘Marvel vs. Capcom 3’ และภาคล่าสุดอย่าง ‘Marvel vs.Capcom Infinite’ ตัวละครฝั่ง ‘Resident Evil’ ก็ยังมาร่วมสู้ใครที่ชื่นชอบตัวละครฝั่งนี้ไม่ควรพลาด เพราะ DLC ชุดตัวละครในเกมนี้จัดเต็มมาก ๆ รับรองไม่ผิดหวัง

Marvel vs. Capcom

ก็จบกันไปแล้วกับ 14 เกมที่มีตัวละครจากเกม ‘Resident Evil’ ไปร่วมด้วย ซึ่งต้องบอกเลยว่าช่วงไม่กี่ปีมานี้เกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ คือตัวทำเงินอันสำคัญของ ‘Capcom’ และเมื่อของมันขายได้ขนาดนี้ เราก็รับประกันได้เลยว่าต้องได้เห็นซีรีส์นี้ไปอีกนานแน่นอน และถ้าบทความนี้ขาดเกมไหนซีรีส์ใดไปก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส