งานนี้บอกได้เลยว่าใครที่ใช้งาน Steam อยู่อาจจะต้องหนาว ๆ ร้อน ๆ ไปตาม ๆ กันเมื่อทาง Valve เจ้าของ Steam ได้ออกมาเผยข้อมูลว่า ทุก ๆ เดือนจะมีผู้ถูกขโมยไอดี Steam ไปกว่า 77,000 รายเลยทีเดียว !!

ซึ่งปัญหานี้ทาง Valve ก็ได้ดำเนินการตรวจสอบอยู่ว่าเกิดจากอะไรบ้าง ซึ่งโดยทั่วไปนั้นถ้าใครเคยใช้ Steam อยู่ก็จะทราบดีว่าระบบ Steam ค่อนข้างรัดกุมปลอดภัยพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นระบบกันการ log-in ในที่ ๆ ไม่เคยไป log-in จะต้องมีการยืนยันตัวตนผ่าน E-mail เอย และตอนนี้ก็ยังมีระบบยืนยันตัวตนผ่านมือถือขึ้นมาอีกทางหนึ่ง แต่ก็ยังไม่วายมีผู้ถูก Hack id ไปอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นทาง Steam ก็ได้พบว่า ปัญหาการโดนโจรกรรม id นี้เกิดขึ้นจากระบบการ Trade item ที่บอกได้เลยว่ามีมูลค่ามหาศาล (โดยเฉพาะ Item ในเกมดัง ๆ เช่น DOTA2 หรือ CS:GO) ซึ่ง item เหล่านี้สามารถขายได้เป็นจำนวนเงินหลายพันถึงหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว !!

ซึ่งการป้องกันเบื้องต้นของ Steam คือระบบ “Trade hold” ซึ่งเป็นระบบที่จะชะลอการส่งต่อหรือขาย Item ชิ้นนั้น ๆ ออกไปเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อป้องกันการขโมยของไปแล้วเอาไปขายได้ทันทีนั่นเอง

45434

“พวกเราสามารถช่วยเหลือผู้ถูกโจรกรรมได้โดยการ Restore item และไอดีของเขาให้ แต่อย่างไรก็ตามมันก็ไม่ได้ช่วยให้การถูกโจรกรรมนั้นดีขึ้นมา มันมีแต่ทำให้แย่ลงเรื่อย ๆ”

วิธีป้องกันที่ทาง Steam ได้มีการเพิ่มเข้ามาคือ ระบบการยืนยันตัวตน 2 ชั้นผ่านมือถือโดยใช้ Steam Guard Mobile ซึ่งใครที่ได้ดำเนินการในส่วนนี้แล้วทาง Steam ก็จะปลดล็อคระบบ “Trade hold” ให้คุณทันที

พูดได้เลยว่าใครที่ไม่เคยโดน Hack ก็อย่าประมาทนะครับ เพราะสมัยนี้นั้นพวก Hacker นั้นมีวิธีต่าง ๆ มากมายที่จะแฮค ID ของคุณ ซึ่งบางครั้งคุณอาจจะเผลอบอกพาสเวิร์ดออกไปโดยไม่รู้ตัวจนทำให้ไอดีของคุณถูกโจรกรรมก็เป็นได้…

ที่มา: polygon