ผ่านมากว่า 3 ปีกับสถานการณ์โรคระบาดที่ยังไม่มีที่ท่าว่าจะหายไปง่าย ๆ จนทำให้หลายคนต้องปรับตัวในการใช้ชีวิตไปจนถึงการดูแลตัวเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบไปทั่วทุกวงการ แม้แต่วงการเกมเองที่ก็ได้รับผลกระทบ จนทำให้คนเล่นเกมหลายคนชักหน้าไม่ถึงหลังต้องเอาของสะสมที่มีมาวางขาย หรือบางคนอาจจะตรงข้ามที่ออกไปตามล่าหาของเกี่ยวกับเกมมาสะสม วันนี้เราเลยไปหาของสะสมเกี่ยวกับเกมที่มีราคาดีในตลาดโลกมานำเสนอ เพื่อใครที่มีของเหล่านี้ก็สามารถเอามาปล่อยได้ในราคาที่เหมาะสม คุ้มค่าสมมูลค่าของสิ่งนั้นแบบไม่ขาดทุน หรือจะเป็นการอ่านเพื่อให้รู้ว่าสินค้าจากเกมชิ้นไหนที่มีราคาบ้าง เพื่อว่าใครไปเจอจะได้เอามาขายต่อ เป็นการชี้แนะเพื่อการหาเงินอีกทาง เพราะเราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น บางทีนั่งกดหน้ามือถือกลุ่มขายเกมเก่า อาจจะเจอสิ่งเหล่านี้ขายในราคาถูกก็ได้ จะมีสินค้าอะไรที่มีมูลค่าบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

PlayStation 10 Million Model ราคา 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

PlayStation 10 Million Model

เริ่มต้นชิ้นแรกสำหรับสายสะสมเครื่องเกมแบบพิเศษ ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่า เครื่องเกม ‘PlayStation 1’ ที่เรารู้จักนั้นความจริงแล้วถูกผลิตออกมาหลายสี นอกจากสีเทาที่เรารู้จัก แต่สีพิเศษเหล่านั้นจะถูกสร้างมาสำหรับนักพัฒนาเกม จึงไม่ถูกนับว่าเป็นเครื่องรุ่นพิเศษ จะมีเพียงเครื่อง ‘PlayStation 10 Million Model’ เท่านั้นที่เป็นเครื่องเกม ‘PlayStation’ รุ่นพิเศษสีแรกและสีเดียวที่ผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ  โดยตัวเครื่องจะเป็นการฉลองการวางจำหน่าย ‘PlayStation 1’ ครบ 10 ล้านเครื่อง ในรูปแบบสีน้ำเงินอมดำ โดยผลิตออกมาเพียง 100 เครื่องทั่วโลก ที่ตอนนี้ไม่รู้ว่าไปอยู่กับนักสะสมคนไหนบ้าง ส่วนราคาซื้อขายตอนนี้ก็อยู่ที่ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 600,000 กว่าบาท ใครมีเครื่องตอนนี้ถึงเวลาปล่อยแล้ว

PlayStation 10 Million Model

Pokemon World Championship DS Systems ราคา 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Pokemon World Championship DS Systems

เรียกว่าเป็นบ่อเงินบ่อทองของทาง ‘Nintendo’ เลยทีเดียว กับการเป็นเจ้าของเกมซีรีส์เกมในตำนานอย่าง ‘Pokemon’ เกมจับมอนสเตอร์ที่เริ่มต้นด้วยความคิดง่าย ๆ กับการเดินทางไปจับสัตว์ประหลาดมาสู้กัน จนกลายเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จนมีของสะสมออกมากมาย รวมถึงของพิเศษที่มีจำนวนจำกัดอย่าง ‘Pokemon World Championship DS Systems’ หรือเครื่องเกม ‘Nintendo DS’ ที่แปะสติ๊กเกอร์รูป ‘Pokemon World Championships 2008’ เท่านั้น แต่เห็นแค่นี้ตัวเครื่องนี้ถูกทำออกมาเพียง 112 เครื่องเท่านั้น และจะมีเพียงคนที่ชนะการแข่งขันต่าง ๆ ของการแข่งขัน ‘Pokemon World Championships’ เท่านั้นจึงได้มา ด้วยความหายากระดับนี้ จึงทำให้มันมีราคาสูงถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000 บาท ภายนอกแม้จะดูธรรมดาแต่ก็ทรงคุณค่าในแง่ของสะสม

Pokemon World Championship DS Systems

Rockman/Megaman 20th Anniversary Metal Statue ราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Rockman/Megaman 20th Anniversary Metal Statue

มาต่อกันที่ของสะสมทรงคุณค่าทางจิตใจ ที่หลายคนในยุคนั้นไม่ค่อยสนใจกัน กับชุดสะสมครอบรอบ 25 ปี ‘Rockman’ หรือ ‘Megaman’ ในชุด ‘Rockman/Megaman 20th Anniversary Metal Statue’ ที่เอาตัวละครเจ้าหนูสีฟ้ามาหล่อด้วยเหล็กขัดเงาอย่างสวยงามที่ทำออกมา 2 แบบ ทั้งแบบเหล็กสีเงินขัดเงากับแบบสีทองแดง ที่ตอนนั้นขายอยู่ที่ราว ๆ 99 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 3200 บาทเท่านั้น  แต่คนที่สนใจซื้อไปนั้นน้อยมาก ๆ จนเวลาผ่านไปเมื่อมีคนเอามาเสนอขายก็เป็นที่สนใจของแฟน ๆ เจ้าหนูสีฟ้าทันที จนทำให้มันถูกดีดราคาสูงถึง 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 16,000 บาทยังหาซื้อยากเลยขอบอก

Rockman/Megaman 20th Anniversary Metal Statue

Elemental Gearbolt Assassin Case ราคา 2,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Elemental Gearbolt Assassin Case

คราวนี้มาดูอุปกรณ์เสริมอย่างปืน ‘GunCon’ ของเครื่องเกม ‘PlayStation 1’ ที่เชื่อว่านักเล่มเกมหลายคนในยุคนั้นต่างต้องการอยากได้มาเล่นที่บ้าน เพราะตัวปืน ‘GunCon’ นี้จะมาพร้อมปุ่มที่ตัวปืน ที่สามารถเล่นกับเกมแนวยิงอย่าง ‘Time Crisis’ ที่ตัวควบคุมในปืนอื่น ๆ ไม่มี และไม่ใช่เพียงเกม ‘Time Crisis’ เท่านั้นที่ทำออกมาเพื่อรองรับตัวปืน แต่ยังมีเกม ‘Elemental Gearbolt’ อีกหนึ่งเกมที่รองรับ พร้อมกับชุดพิเศษที่มาพร้อมปืนและกระเป๋าสุดพิเศษในชื่อ ‘Elemental Gearbolt Assassin Case’ ที่จะให้ผู้โชคดีหรือคนที่ชนะการแข่งขันเพียง 40 ชุดเท่านั้น ซึ่งนอกจากการผลิตชุดพิเศษแล้ว ยังมีตัวปืนสีทองทำออกมาวางจำหน่ายด้วย แต่มูลค่าของปืนอย่างเดียวก็ไม่มีมูลค่าอะไรในตลาด เมื่อเทียบกับกระเป๋าที่ต้องมาคู่กันพร้อมแผ่นเกม ใครมีเอามาปล่อยเลยเพราะตอนนี้ซื้อขายกันในราคา 2,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 69,000 เกือบ ๆ 70,000 บาทเลยทีเดียว

Elemental Gearbolt Assassin Case

Tetris For The Genesis ราคา 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Tetris For The Genesis

หลายคนอาจจะสงสัยว่าตลับเกมเก่าอย่าง ‘Tetris’ ทำไมถึงมีมูลค่าสูงถึง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 490,000 ถึง 500,000 บาท ทั้งที่ตัวเกมก็ถูกผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งที่ทำให้ตลับเกม ‘Tetris For The Genesis’ มีมูลค่าสูงขนาดนี้ก็ต้องย้อนกลับไปในอดีต สมัยที่เกมนี้วางจำหน่ายและมีข้อพิพากษ์ทางกฎหมายระหว่างทาง ‘Sega’ และ ‘Nintendo’ เกี่ยวกับการผลิตและวางจำหน่ายเกม ‘Tetris’ ที่ต่างฝ่ายต่างก็อ้างสิทธิ์ในการผลิตเกมนี้ ขณะที่ทาง ‘Sega’ ที่ไม่รอผลการตัดสินจึงผลิตเกมนี้ออกมาบนเครื่อง ‘Sega Genesis’ หรือ ‘Mega Drive’ แต่เมื่อศาลตัดสินว่าทาง ‘Nintendo’ ชนะคดี ทาง ‘Sega’ จึงต้องระงับแผนการผลิตและวางจำหน่ายเกมนี้ แต่ก็มีตลับเกมหลายชุดหลุดออกมาจากโรงงาน ซึ่งก็ไม่มีใครรู้ว่ามันหลุดมาเยอะขนาดไหน แต่ที่รู้ ๆ คือมันมีมูลค่าสูงมาก ๆ ในตลาด

Tetris For The Genesis

Link Statue From E3 1997 ราคา 8,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Link Statue From E3 1997

ถ้าใครที่ได้อยู่ในสายนักสะสม จะทราบดีว่าของเก่าทุกอย่างในวงการเกมไม่ได้มีมูลค่าเสมอไป  เกมเก่าที่เราเคยซื้อมาราคาหลักพัน อาจจะมีราคาเพียงแค่หลักสิบหลักร้อยเท่านั้นเมื่อเวลาผ่านไปหลายสิบปี แต่ของบ้างชิ้นกลับมีมูลค่ามากขึ้นไปหลายสิบเท่าก็มี ซึ่งสิ่งที่ทำให้เกมเหล่านั้นมีมูลค่าก็คือจำนวนการผลิตตอนที่วางจำหน่าย สถานที่วางจำหน่ายรูปร่างสินค้าที่สวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด และไม่ผลิตออกมาซ้ำหรือไม่มีแบบนี้แนวนี้ออกมาอีกแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ ‘Link Statue From E3 1997’ ที่ตัวสินค้ามีทุกอย่างตรงตามที่บอกมาทั้งหมด ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้สินค้าเหล่านั้นมีมูลค่า นั่นคือการผลักดันของเกมภาคใหม่ หรือกระแสบางอย่างในช่วงนั้นที่ดันให้สินค้ามีมูลค่าขึ้นมา โดยเจ้าตัว ‘Link Statue’ ตัวนี้มีมูลค่าสูงถึง 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 260,000 บาทแต่นั่นต้องอยู่ในสภาพกล่องสวยของครบ แต่ถ้าคุณไปเจอตัวที่ไม่มีกล่องราคาก็จะตกอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 30,000 บาทที่ก็ไม่ถูกอยู่ดี

Link Statue From E3 1997

Uncharted 2 Among Thieves, Fortune Hunter Edition ราคา 3,000 ถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Uncharted 2 Among Thieves, Fortune Hunter Edition

อย่างที่ได้บอกไปในหัวข้อก่อน เกี่ยวกับมูลค่าของสินค้าวงการเกมที่มีมูลค่านั้นต้องมาจากอะไรบ้าง ซึ่งของสะสมชิ้นนี้ก็ยกให้อยู่ในกรณีเดียวกันกับ ‘Uncharted 2 Among Thieves, Fortune Hunter Edition’ ชุดสะสมแบบพิเศษที่จะแถม ‘Phurba Dagger’ วัตถุโบราณที่เราต้องไปตามหาในเกม ‘Uncharted 2 Among Thieves’ ซึ่งตัวสินค้าชิ้นนี้ผลิตออกมาเพียง 200 ชุดให้ผู้โชคดีที่ได้รางวัล ไม่ใช่สินค้าที่มีขายทั่วไป มันจึงมีมูลค่าสูงมาก ๆ ในตลาด ที่ตอนนี้ก็มีการซื้อขายสูงถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 300,000 บาทไทย ลองคิดดูว่าตอนที่ภาพยนตร์ ‘Uncharted’ ฉายแล้วตัวภาพยนตร์ทำออกมาได้ดีถูกอกถูกใจแฟน ๆ สินค้าชิ้นนี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีกขนาดไหน

Uncharted 2 Among Thieves, Fortune Hunter Edition

Metal Gear Solid Snake Eater 3D Premium Package 3DS ราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Metal Gear Solid Snake Eater 3D Premium Package 3DS ราคา 500 ดอลลาร์สหรัฐ

ในบรรดาของที่เราหยิบมานำเสนอนั้น คงจะมีเพียงเจ้าเครื่อง ‘Nintendo 3DS’ รุ่น ‘Metal Gear Solid Snake Eater 3D Premium Package 3DS’ เท่านั้นที่หลายคนอาจจะเคยเห็นตัวจริง หรือเคยเป็นเจ้าของกันมาแล้ว โดยความพิเศษของเจ้าเครื่อง ‘3DS’ เครื่องนี้ก็คือลายบนตัวฝาปิด ที่ถูกทำมาพิเศษให้เหมือนหนังของงู (แต่ไม่ใช่งูจริง) เพื่อให้เข้ากับชื่อภาคว่า ‘Snake Eater’ ซึ่งตัวเครื่องจะมาพร้อมกับเกม ‘Metal Gear Solid Snake Eater 3D’ ที่ดูแล้วสวยงามมีระดับมาก ๆ ส่วนใครที่กลัวงูบอกเลยว่าอย่าหาซื้อมาสะสม เพราะคุณอาจจะไม่กล้าจับมัน ส่วนราคาซื้อขายตอนนี้อยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 16,000 บาท แต่ต้องอยู่ในสภาพพร้อมกล่องและเกมแบบสมบูรณ์ ส่วนราคาเครื่องอย่างเดียวก็อาจจะลดลงไปบ้าง แต่ก็น่าจะอยู่ราว ๆ หลัก 10,000 บาทอยู่ ใครมีบอกเลยรีบเอามาปล่อยด่วน

Metal Gear Solid Snake Eater 3D Premium Package 3DS

Panasonic Q ราคา 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Panasonic Q

ปิดท้ายกับเครื่องเกมเก่าในตำนานสมัยที่เครื่อง ‘Nintendo GameCube’ กำลังวางจำหน่าย ซึ่งเป็นยุคที่ทาง ‘Nintendo’ ทำเครื่องออกมาแข่งกับ ‘PlayStation 2’ จนในปี 2001 ทาง ‘Panasonic’ ก็จับมือกับ ‘Nintendo’ ผลิตเครื่องเกม ‘Panasonic Q’ ขึ้นมา โดยความพิเศษของเจ้าเครื่องนี้ มันคือเครื่องเกมที่เล่นแผ่นภาพยนตร์ DVD ที่มาพร้อมตัวเครื่องที่สวยงามล้ำสมัย โดยที่ทาง ‘Nintendo’ และ ‘Panasonic’ คงลืมคิดไปว่า ‘PlayStation 2’ ก็สามารถเล่นแผ่นภาพยนตร์ DVD ได้ แล้วจะซื้อเครื่องรุ่นพิเศษที่ราคาสูงกว่าเครื่อง ‘GameCube’ ทั่วไปทำไม จนทำให้เครื่อง ‘Panasonic Q’ มีคนซื้อไปไม่มาก จนมาถึงตอนนี้ถ้าคุณอยากได้ก็มีคนขายในราคา 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 13,000 บาทไทย ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับตัวเครื่องเกมตัวอื่น ๆ ในตลาด

Panasonic Q

ก็จบกันไปแล้วกับ  9 ของสะสมหายากที่ซื้อขายในราคาสูงตอนนี้ที่เราหยิบยกมานำเสนอ ถ้าใครที่มีเครื่องเกมหรือของสะสมชิ้นไหน แล้วสนใจอยากเอามาขายก็สามารถยึดเอาราคานี้เป็นตัวกลางในการขายได้ หรือใครที่สนใจอยากได้ชิ้นไหนจะได้รู้ราคาโดยประมาณของสินค้าเหล่านั้น หรือจะอ่านเพื่อเป็นความรู้เอาไว้ก็ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม แถมเราสามารถเอาไปพูดบอกคนอื่นได้ด้วย เป็นการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับเกมไปในตัว ส่วนใครที่มีของสะสมชิ้นไหนที่น่าสนใจ อยากให้เราเอามานำเสนออีกก็บอกกันมาได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรในวงการเกมก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองไม่พลาดทุกข่าวสารวงการเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส