สำหรับคนที่มีเป้าหมายอยากลดน้ำหนักทุกคนจะทราบดีว่า นอกจากการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว สิ่งที่สำคัญมากที่สุดนั่นคือเรื่องการกิน หากเราบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ และไม่เกินจำนวนแคลลอรีต่อวันที่ร่างกายควรได้รับ ควบคู่ไปกับการเผาผลาญแคลลอรีด้วยการออกกำลังกาย เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายหุ่นในฝันได้อย่างรวดเร็ว

แต่การคำนวณแคลอรีในมื้ออาหารแต่ละวัน ไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้เรามีแอปพลิเคชันที่จะช่วยคุณคำนวณแคลอรีอาหารในแต่ละวันที่คุณรับประทานเข้าไป เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมการกินของตนเอง

รู้จักแอปพลิเคชัน Calories Diary

แอปพลิเคชันการ์ตูนแสนน่ารัก เข้าใจง่าย ช่วยให้คุณคำนวณปริมาณแคลอรีของตนเองได้อย่างง่ายดาย โดยมีวิธีใช้ดังนี้

  • เมื่อเปิดเข้ามาแอปฯ จะให้คุณเลือกเพศ จากนั้นใส่ข้อมูลอายุ ส่วนสูง น้ำหนักปัจจุบัน และน้ำหนักที่ต้องการ พร้อมทั้งเลือกผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นในแต่ละสัปดาห์ เช่น อยากน้ำหนักลดลงสัก 0.33 กิโลกรัม/สัปดาห์ แอปฯ ก็จะคำนวณปริมาณแคลอรีที่คุณควรบริโภคต่อวันมาให้
  •  ยกตัวอย่างปริมาณแคลอรีที่คุณควรบริโภคต่อวันคือ 1132 kcal เมื่อเข้ามาสู่หน้าหลักของแอปพลิเคชัน คุณก็จะเห็นตัวเลขนี้อยู่ตรงกลางเพื่อให้คุณบริหารตารางการกินไม่ให้เกินเลขแคลอรีนี้ได้ง่ายขึ้น
  • จากนั้นจะเห็นวงกลมที่ให้คุณกดเข้าไปใส่ข้อมูลอาหารแต่ละมื้อที่รับประทาน เช่น หากมื้อกลางวันคุณรับประทานกะเพราไข่เยี่ยวม้า จำนวนแคลอรีที่ได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 320 kacl แอปก็จะแนะนำว่าคุณต้องบริหารร่างกายเป็นเวลากี่นาทีถึงจะเผาผลาญแคลอรีทั้งหมดได้
  •  ให้คุณบันทึกประวัติการกินแต่ละวันให้ครบ จำนวนแคลอรีที่อยู่ตรงกลางก็จะลดลงเรื่อย ๆ ตามปริมาณการกินแต่ละวันของคุณ
  • คุณสามารถเข้าไปใส่ประวัติการออกกำลังกายว่าวันนี้คุณบริหารร่างกายด้วยวิธีใด เช่น การวิ่งเร็ว 1 ชั่วโมง จะเผาผลาญแคลอรีได้ประมาณ 825 kcal นั่นเอง

นอกจากนี้ ในแอปพลิเคชัน Calories Diary ยังมีบทความให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ การกิน และการลดน้ำหนัก ให้คุณได้ศึกษาเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลหุ่นของตนเองให้ถึงเป้าหมายได้ไวขึ้นอีกด้วย

ฟังก์ชันพิเศษอื่น ๆ

บริการทั้งหมดที่แนะนำไปเป็นบริการฟรีจากแอปพลิเคชัน แต่หากคุณอยากได้บริการเสริมอื่น ๆ เช่น แผนอาหาร โค้ชส่วนตัวและคลิปออกกำลังกาย, คำนวณค่าโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมันที่ควรบริโภค ฯลฯ คุณก็สามารถชำระเงินเพื่อใช้บริการแบบพรีเมียมได้ โดยมีแพคเกจราคาให้คุณเลือกหลากหลายแล้วแต่ความต้องการของคุณ

อย่างไรก็ตาม การคำนวณแคลอรีเป็นเพียงการประมาณค่าเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกบริโภคอาหารและมั่นใจว่าอาหารแต่ละมื้อให้ผลดีต่อร่างกายและหุ่นอย่างแน่นอน แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีการลดน้ำหนักอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องไม่กดดันหรือเร่งรีบจนเกินไป เพราะการลดน้ำหนักแบบหักโหมอาจทำให้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม ก่อเกิดความเครียดและทำให้คุณอ้วนขึ้นกว่าเดิมได้!

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Calories Diary ได้ที่ IOS, Android 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส