ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT Scanner” เทคโนโลยี Photon-counting เครื่องแรกของโลก! ตอบโจทย์การวินิจฉัยทางการแพทย์แม่นยำสูงสุดครั้งแรกในไทย พร้อมพลิกโฉมเทคโนโลยีการวินิจฉัยทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

(8 ก.พ. 65)  บริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย ผู้นำด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ชั้นนำของโลก เปิดตัวเทคโนโลยีทางการแพททย์สุดล้ำเครื่องแรกของโลก  “NAEOTOM Alpha CT SCANNER” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูงรุ่นล่าสุด นำเทคโนโลยี “Photon-counting” เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพที่ให้ความละเอียดสูง ภายใต้ชื่องาน Siemens Healthineers: Experience the Smart Imaging Value Chain

นายบีเยิร์น โบเด็นสไตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า “เรื่องของ Health Care เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกครอบครัว  หากคนในครอบครัวป่วย การรักษาต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับแพทย์ว่าแพทย์จะให้การรักษาอย่างไร สิ่งที่จะช่วยสนับสนุนแพทย์ได้ก็คือเทคโนโลยี และเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ประสิทธิภาพของการวินิจฉัยโรคแม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้การเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส มีสาขามากกว่า 70 สาขาทั่วโลก ทั้งนี้เพื่อให้เข้าใจบริบทและสภาวะสุขภาพของผู้คนแต่ละประเทศให้ได้มากที่สุด รวมถึงความต้องการทางการแพทย์และผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุม

นายบีเยิร์น โบเด็นสไตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ประเทศไทย

กว่า 1 ปีที่ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ได้เปิดตัว “NAEOTOM Alpha CT Scanner” เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำเครื่องแรกของโลกด้วยนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า “Photon-counting” มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ด้านการแสดงภาพ (Medical Imaging) ที่มีความคมชัดสูงกว่า CT Scanner รุ่นก่อนหน้า ซึ่งนวัตกรรมนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการตรวจวินิจฉัยโรค เพราะโดยปกติแล้วฟังก์ชันการทำงานของเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง  หรือ CT Scanner ทั่วไปจะใช้ตรวจวินิจฉัยหาความผิดปกติของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายด้วยรังสีเอกซ์ โดยการฉายรังสีเอกซ์ผ่านอวัยวะที่ต้องการตรวจแล้วใช้คอมพิวเตอร์ประมวลผลสร้างภาพ ซึ่งที่ผ่านมาอาจมีข้อจำกัดทางเทคโนโลยี ทำให้ประสิทธิภาพของภาพมีความละเอียดค่อนข้างน้อย อีกทั้งปริมาณรังสี รวมถึงการฉีดสารทึบรังสีเข้าสู่เลือดอาจส่งผลข้างเคียงต่อตัวผู้ป่วยได้ 

ขณะที่นวัตกรรมเทคโนโลยีล่าสุด Photon-counting ในเครื่อง NAEOTOM Alpha CT Scanner จะลดปัญหาที่เคยมีได้ โดยมีความสามารถในการตรวจจับอนุภาคโฟตอนของรังสีเอกซ์โดยตรง และสามารถตรวจจับภาพอวัยวะภายในได้อย่างแม่นยำ รวมถึงฟังก์ชันการลบชิ้นส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยออกจากภาพ และแปลงผลเป็นภาพดิจิทัลที่มีคุณภาพความคมชัดสูงในระดับ Ultra-high resolution (UHR) ช่วยเพิ่มความสะดวกในการตรวจหารอยโรคและนำมาสู่กระบวนการรักษาที่รวดเร็วขึ้น ที่สำคัญยังลดปริมาณการใช้รังสีและสารทึบรังสีสำหรับผู้ที่เข้ารับการวินิจฉัยได้ถึงร้อยละ 45 การวินิจฉัยผู้ป่วยผ่านเครื่อง CT Scanner สามารถทำได้ถี่ขึ้น และเพิ่มพื้นที่การวินิจฉัยได้ทั่วถึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการวินิจฉัย ตลอดจนวางแผนการรักษาได้ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น”

โดย ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ได้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2003 ผ่านความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญและพัฒนาจนได้ผลลัพธ์เป็นเทคโนโลยีสุดล้ำช่วยวงการแพทย์ในการตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการส่งออกเครื่อง “NAEOTOM Alpha CT SCANNER” ไปในหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมิรกา จีน ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป เป็นต้น

นอกจากนี้ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ยังเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) รวมไปถึงระบบอัลกอริธึมทางการแพทย์รูปแบบใหม่ๆ ให้มีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกมิติอีกด้วย เช่น 

  • AI-Rad Companion – ระบบฐานข้อมูล (Big Data) ที่รวบรวมภาพผลการวินิจฉัยโรคของซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส ที่มีอยู่ทั่วโลก เพื่อช่วยกำหนดทิศทางให้แพทย์วินิจฉัยแนวโน้มรอยโรคของผู้ป่วยได้แม่นยำยิ่งขึ้นจากการเทียบเคียงภาพของผู้ป่วยและผลการวินิจฉัยในคลังข้อมูล ทำให้วิเคราะห์โรคได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และเพิ่มความครอบคลุมในการวินิจฉัยโรคของแพทย์ผู้รักษาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
  • syngo Virtual Cockpit – ระบบเชื่อมต่อทางไกลระหว่างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกับอุปกรณ์ทางการรักษา ที่ช่วยลดช่องว่างการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในการเข้าถึงการรักษาผู้ป่วยที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้ทุกที่ทุกเวลาไม่ว่าจะอยู่มุมใดของโลกผ่านการเข้าระบบ Virtual Cockpit ทำให้แพทย์สามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเสมือนไปวินิจฉัยโรคอยู่ตรงหน้าผู้ป่วย โดยยังคงได้ผลลัพธ์การวินิจฉัยที่ถูกต้องและแแม่นยำยิ่งขึ้น
  • Cinematic Reality – การนำเสนอภาพทางการแพทย์ที่สมจริงสูง ผ่านเทคโนโลยี Cinematic Rendering ในทางการแพทย์จะใช้ในการสร้างภาพอวัยวะหรือร่างกายของผู้ป่วยขึ้นมาบนโลกเสมือนจริง หรือการทำให้ภาพเอกซเรย์อวัยวะในร่างกายธรรมดาๆ กลายเป็นภาพที่สามารถเคลื่อนไหวหรือจับต้องได้ ด้วยมุมมองภาพ 3 มิติ สามารถปรับเปลี่ยนทิศทางได้ตามความต้องการของแพทย์ และขจัดข้อจำกัดการมองเห็นสำหรับการวินิจฉัยอวัยวะและระบบภายในร่างกายที่ผิดปกติได้ ซึ่งให้ภาพที่ชัดเจน มีความละเอียดสูง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และมีมิติสมจริงยิ่งขึ้นเมื่อดูผ่านเทคโนโลยีความเป็นจริงแบบเสมือน (VR)
  • syngo Carbon – ระบบการจัดเก็บและกระจายข้อมูลเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์แบบครบวงจร ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าถึงเครือข่ายคลังข้อมูล การประมวลผล รวมถึงการรายงานผลการวินิจฉัย ผ่านแพลตฟอร์มการจัดการและแสดงผลข้อมูล ซึ่งใช้งานง่ายพร้อมอำนวยความสะดวกในการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ด้วยโซลูชันดิจิทัลครบจบในที่เดียว  

ทั้งนี้ ซีเมนส์ เฮลท์ธิเนียร์ส เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนาขึ้นล่าสุดนี้ จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงช่วยสนับสนุนให้แนวทางการรักษาโรคแก่ผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังคงมุ่งพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการแพทย์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อการรักษาที่ครอบคลุมในปัจจุบันตลอดจนในอนาคต