ความรัก ถือเป็นเรื่องสวยงามที่เกิดขึ้นในชีวิตของหลายคน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นความรักแบบคู่รักเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความรักจากครอบครัว จากเพื่อน หรือจากครูอาจารย์ ที่สำคัญคนโสดไม่ต้องน้อยใจไป เพราะรู้หรือไม่ว่าข้อดีของการใช้ชีวิตโสดมีมากมาย อีกทั้งคนที่โสดยังมีแนวโน้มมีความสุขและมีสุขภาพจิตที่ดีมากกว่าคนที่มีคู่รักอีกด้วย 

ทำไมคนโสดถึงมีความสุขกว่าคนมีคู่

  • มีเวลาเข้าสังคม

งานวิจัยพบว่าชาวอเมริกันที่เป็นโสดส่วนใหญ่จะมีเวลาให้กับครอบครัว หรือเข้าสังคมไปสังสรรค์กับผู้อื่นมากกว่าคนมีคู่ ไม่ต้องห่วงว่าการเป็นโสดจะทำให้คุณรู้สึกเหงาเพราะนักจิตวิทยาได้ให้ทฤษฎีเอาไว้ว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แม้ต้องอยู่คนเดียวแต่คนเหล่านั้นจะชดเชยด้วยการหากิจกรรมที่ได้ทำร่วมกับผู้อื่น ดังนั้น คนโสดมีแนวโน้มจะได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบร่วมกับผู้คนอย่างมีความสุขและที่สำคัญมีอิสระมากกว่าคนมีคู่

  • มีเวลาให้ตัวเอง

หากคุณเป็นคนที่ชอบเก็บตัว การเป็นโสดจะทำให้คุณได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น เพราะสำหรับบางคนการได้อยู่ในห้องตามลำพังคือการฟื้นฟูจิตใจรวมถึงได้พักผ่อนอย่างหนึ่ง ในขณะที่คนมีคู่หรือมีครอบครัวอาจจะต้องบริหารเวลาในการดูแลตนเองไปพร้อม ๆ กับภาระหน้าที่ของการเป็นคนรักหรือหัวหน้าครอบครัว

  • มีเวลาพักผ่อน

งานวิจัยชี้คนโสดใช้เวลาเฉลี่ย 5.56 ชั่วโมงต่อวันไปกับกิจกรรมยามว่างที่ชื่นชอบ ในขณะที่คนแต่งงานแล้วหรือคนมีคู่ ใช้เวลาพักผ่อนเฉลี่ย 4.87 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้คนโสดมีโอกาสได้เล่นกีฬา ออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมเพื่อช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจของตนเองได้มากกว่า ที่สำคัญการได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบยังช่วยป้องกันโรคเครียดได้อีกด้วย 

  • คนโสดมีแนวโน้มออกกำลังกายมากกว่าคนมีคู่

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์พบว่าชายและหญิงอายุ 18 – 64 ปี ที่ไม่เคยแต่งงานมีแนวโน้มออกกำลังกายมากกว่าคู่รักที่หย่าร้างหรือแต่งงานแล้ว อีกทั้งมีรายงานด้วยว่าผู้ชายที่แต่งงานแล้วมีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนมากกว่าผู้ชายโสดถึง 25% เพราะอย่างที่บอกในข้อก่อนหน้านี้ว่าคนโสดมักมีเวลาว่างในการออกกำลังกายมากกว่าคนมีคู่รักนั่นเอง

  • คนโสดมักนอนหลับสนิทกว่า

ทุกคนรู้ดีว่าการนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ และการนอนหลับให้เต็มอิ่มมีส่วนช่วยฟื้นฟูร่างกายหลายด้าน จากผลสำรวจชี้ว่าคนโสดมีแนวโน้มที่จะนอนหลับได้มากที่สุด เฉลี่ยคืนละ 7.13 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับคนที่มีแฟนแล้ว เพราะการนอนหลับข้างใครสักคนอาจทำให้คุณนอนหลับได้ยากขึ้นนั่นเอง

  • ความสุขของคุณไม่ต้องขึ้นอยู่กับใคร

หากคุณมีคู่ แน่นอนว่าหากวันไหนคู่ของคุณทำให้คุณไม่สบายใจ อารมณ์เสีย การจัดการกับความรู้สึกของคุณอาจจะยาก และเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะอารมณ์เสียเรื่องคู่ของคุณไปทั้งวัน แต่หากคุณเป็นคนโสด ความสุขและอารมณ์ต่าง ๆ ในแต่ละวันล้วนขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง แม้ว่าความสุขจะขึ้นอยู่กับปัจจัยรอบข้างอื่น ๆ ด้วย แต่คนที่มีผลต่อจิตใจคุณส่วนมากมักจะเป็นคนรักของคุณนั่นเอง

  • คุณไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบความสุขของใคร

นอกจากจะต้องจัดการความสุขของตนเองแล้ว หากคุณมีคู่คุณอาจจะต้องใส่ใจกับความสุขของคู่รักตนเองด้วย บางสิ่งที่คุณอยากทำเพื่อความสุขของตนเองอาจจะเป็นสิ่งที่คู่รักของคุณไม่ชอบ หรือบางสิ่งที่คู่รักคุณต้องการอาจจะเป็นสิ่งที่คุณรู้สึกอึดอัดใจเช่นกัน การเป็นโสดจึงทำให้คุณจดจ่อกับตัวเองและโฟกัสในสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขได้ดี

ปัจจุบันมีแนวโน้มคนโสดมากขึ้น หลายคนเลือกที่จะอยู่คนเดียวเพราะมองว่ามีความสุขมากกว่า ในขณะที่คนมีคู่หลายคนก็พบว่าความสัมพันธ์ของตนเองไม่ได้สวยงามเหมือนที่วาดฝันไว้ ก็ไม่ผิดที่คุณจะกลับไปเป็นโสดอีกครั้ง เพราะอย่างที่บอกไปว่าความรักมีหลายรูปแบบไม่จำเป็นต้องเป็นความรักแบบคู่รักเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม การมีคู่หรือมีคนรักก็เป็นอีกช่วงชีวิตหนึ่งที่สามารถสร้างความสุขให้คุณได้เช่นกัน หากคุณเจอคนที่เข้ามาช่วยเสริมสร้างความสุขของคุณที่มีอยู่แล้วให้คงอยู่และไม่นำเรื่องปวดหัวเข้ามาในชีวิต เพราะความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทุกคนควรมีความสุขได้ด้วยตนเองไม่ใช่จากผู้อื่น เหนือสิ่งอื่นใดการรักตัวเองเป็นเรื่องที่ทั้งคนโสดและคนมีคู่ห้ามลืมเด็ดขาด เพราะเมื่อคุณไม่ลืมที่จะรักตัวเองแล้วก็จะนำพาสิ่งรอบตัวที่ดีเข้ามา รวมถึงสุขภาพจิตของคุณก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ที่มา1 , ที่มา2 , ที่มา3

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส