ปัญหาผมร่วงผมบางพบได้บ่อยทั้งในผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งส่งผลต่อความมั่นใจได้ คนที่มีปัญหาเหล่านี้ก็มักจะเสาะแสวงหาเคล็ดลับที่ช่วยให้ผมหนาและดูดกดำ เสยผมได้แบบมั่นใจมากขึ้น โดยการกินวิตามินในรูปแบบอาหารเสริมก็เป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนเลือกใช้ ควบคู่ไปกับการดูแลเส้นผมด้วยวิธีอื่น ๆ

Hack for Health เลยจะนำข้อมูลการศึกษาเกี่ยวกับวิตามินในรูปแบบอาหารเสริมบำรุงผมและหนังศีรษะมาเล่าให้ฟังกันว่าวิตามินตัวไหนปังและตัวไหนที่อาจไม่ได้ผล พร้อมอาหารทางเลือกที่มีวิตามินที่อาจช่วยบำรุงเส้นผมของคุณได้

วิตามินเอ

แม้ในทางวิทยาศาสตร์พบว่าวิตามินเอมีส่วนช่วยเรื่องการเกิดใหม่ของเส้นผม แต่ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่พบว่าการกินอาหารเสริมวิตามินเอมีประสิทธิภาพถึงขั้นที่ช่วยรักษาโรคผมร่วงได้ การกินวิตามินเอในรูปแบบของอาหารเสริมเพื่อลดอาการผมร่วงจึงอาจไม่เวิร์กหรือให้ผลที่แน่ชัดสักเท่าไหร่

อาหารที่มีวิตามินเอ: เนื้อสัตว์ เครื่องใน ผัก ตำลึง ฟักทอง ข้าวโพด แครอท ผักโขม คะน้า มะละกอ แคนตาลูป และมะม่วงสุก

วิตามินซี

วิตามินตัวท็อปที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายด้าน แต่สำหรับเรื่องสุขภาพผมแล้ว ยังไม่มีผลรับรองที่แน่ชัด เพราะแม้ว่าปัจจุบันจะมีการศึกษาที่พบว่าอาหารเสริมวิตามินซีช่วยในเร่งการเจริญเติบโตของเส้นผมได้ แต่เป็นการศึกษาในสัตว์ทดลอง เลยไม่สามารถบอกได้ว่าจะให้ผลแบบเดียวกันในคนรึเปล่า

อาหารที่มีวิตามินซี: ส้ม ส้มโอ มะนาว สตรอว์เบอร์รี และฝรั่ง 

ธาตุเหล็ก

ภาวะขาดธาตุเหล็กเป็นสาเหตุของโรคผมร่วงที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้หญิง ยิ่งสาวคนไหนที่เป็นวีแกนหรือประจำเดือนมามากเป็นประจำ ร่างกายอาจขาดธาตุเหล็กและเกิดผมร่วงตามมา ซึ่งการเสริมธาตุเหล็กให้กับร่างกายจึงช่วยแก้ปัญหาผมร่วงจากสาเหตุนี้ได้

อาหารที่มีธาตุเหล็ก: เนื้อสัตว์ เลือดสัตว์ เครื่องใน ธัญพืช ไข่แดง และอาหารทะเล

วิตามินดี

เช่นเดียวกับธาตุเหล็ก คนที่ขาดวิตามินดีอาจมีสุขภาพผมที่ไม่ดีนัก การเติมวิตามินดีให้กับร่างกายจึงอาจช่วยลดปัญหาผมร่วงผมบางจากการขาดวิตามินได้ แต่ภาวะขาดวิตามินดีพบได้น้อยมาก ดังนั้น ก่อนการใช้อาหารเสริมวิตามินดีอาจจะต้องแน่ใจก่อนว่าร่างกายขาดจริง ๆ

อาหารที่มีวิตามินดี: นม ไข่ไก่ ปลาทูน่ากระป๋อง ปลาแซลมอนและปลาทูที่ปรุงสุก นอกจากนี้ การสัมผัสกับแสงแดดช่วงเช้าช่วยให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินดีได้

ไบโอติน (Biotin)

ไบโอตินรู้จักกันในหลายชื่อทั้งวิตามินเอช (Vitamin H) หรือวิตามินบี 7 (Vitamin B7) เป็นอีกหนึ่งตัวท็อปที่คนเชื่อว่าช่วยแก้ปัญหาผมร่วงผมบางได้ ซึ่งก็แก้ได้จริง ๆ แต่การศึกษาในปัจจุบันพบว่าช่วยได้ในคนที่ผมร่วงจากภาวะขาดไบโอตินเท่านั้น อย่างคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ในคนทั่วไปยังไม่มีข้อมูลที่บอกว่าแน่ชัดไบโอตินช่วยให้ผมดกดำหรือหนาขึ้นได้

อาหารที่มีไบโอติน: เครื่องในสัตว์ เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่แดง อาหารทะเล ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ข้าวโพด

สังกะสี/ซิงก์ (Zinc)

ข้อมูลพบว่าสังกะสีมีส่วนช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น โดยสังกะสีจะเข้าไปช่วยสร้างโปรตีนในผมและเล็บ แต่สำหรับคนที่มีปัญหาผมร่วงจากพันธุกรรมยังมีไม่ข้อมูลแน่ชัดว่าสังกะสีช่วยได้

อาหารที่มีสังกะสี: หอยนางรม สัตว์เนื้อแดง พืชตระกูลถั่ว ธัญพืชเต็มเมล็ด

วิตามินอี

ข้อมูลจากการศึกษาที่เปรียบเทียบการเกิดใหม่ของเส้นผมในคนที่ใช้อาหารเสริมวิตามินอีกับคนที่ไม่ได้พบว่าคนที่ใช้มีผมขึ้นมากกว่า เลยเป็นไปได้ว่าวิตามินอาจเป็นช่วยที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่กำลังมองหาวิตามินบำรุงเส้นผม

อาหารที่มีวิตามินอี: ไข่ พืช ผัก ผลไม้ ถั่วเปลือกบางและถั่วเปลือกแข็ง

ตอนนี้ทุกคนน่าจะพอมีแนวทางการเลือกวิตามินเพื่อการบำรุงเส้นผมแล้ว แต่เบื้องต้น Hack for Health แนะนำให้เริ่มจากการกินอาหารที่มีประโยชน์ก่อน ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริมสุขภาพเส้นผมแล้วยังดีต่อสุขภาพด้วย แต่ถ้าคุณผมร่วงผิดปกติจากที่ไม่เคยร่วงมาก่อน หรือผมบางจนหมดความมั่นใจ การไปหาหมอเพื่อหาสาเหตุเพื่อการรักษาอย่างถูกจุดน่าจะเหมาะสมที่สุดแล้ว

ส่วนคนที่มีโรคประจำตัวหรือกำลังตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้อาหารเสริมทุกชนิด

ที่มา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส