เรามักจะพูดกันเสมอว่าให้กินวิตามินซีเยอะ ๆ และบ่อย ๆ เพราะช่วยป้องกันโรคหวัดได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องนี้อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าการได้รับวิตามินซีสามารถช่วยป้องกันโรคหวัดได้

Hack for Health จะมาแฮกเรื่องนี้ให้คุณเข้าใจกันมากขึ้น

ประโยชน์ของวิตามินซี

วิตามินซีหรือกรดแอสเคอร์บิก (Ascorbic Acid) เป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายควรได้รับเป็นประจำทุกวัน ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่าการได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมอาจส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่อไปนี้

  • ต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ ชะลอการเสื่อมของเซลล์
  • เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  • เสริมการดูดซึมธาตุเหล็ก
  • มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย เพื่อสมานแผลและซ่อมแซมร่างกาย
  • มีส่วนช่วยชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมจากอายุ (Age-related Macular Degeneration: AMD)
  • อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง อย่างโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

สรรพคุณที่แท้จริงของวิตามินซีต่อโรคหวัด

อย่างที่ได้บอกไปตั้งแต่ชื่อเรื่องว่าการกินวิตามินซีไม่ได้ช่วยป้องกันหวัด แต่นั่นไม่ได้ไม่ความว่าการวิตามินซีไม่มีประโยชน์ และหากได้รับเยอะไปอาจทำให้ปวดท้องและท้องเสียได้ ก่อนเลยอื่นเราไปดูกันก่อนว่าทำไมคนถึงเข้าใจว่ากินวิตามินซีนั้นป้องกันโรคหวัดได้

วิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีการศึกษาหลายชิ้นที่พบว่าการได้รับวิตามินซีอย่างเหมาะสมช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายในการต่อสู้กับเชื้อโรคและบรรเทาโรคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันได้จริง อย่างโรคภูมิแพ้

แต่ข้อสรุปของการศึกษาจำนวนหลายชิ้นไม่พบว่าการได้รับวิตามินซีสามารถช่วยป้องกันโรคหวัดได้แต่อย่างใด รวมถึงการลดความเสี่ยงด้วย แต่สรรพคุณที่พบ คือ คนที่ได้รับวิตามินซีในปริมาณที่เหมาะสมต่อเนื่องเป็นเวลาระยะหนึ่งมีอาการของโรคหวัดที่รุนแรงน้อยกว่าและหายจากโรคหวัดได้เร็วกว่า 

แต่ถึงอย่างนั้นก็เคยมีการศึกษาอีกชิ้นที่ให้คนที่กำลังจะต้องใช้แรงในการฝึกหรืออกกำลังกายอย่างหนัก อย่างการวิ่งมาราธอนหรือการฝึกทหารในพื้นที่ที่หนาวจัด ได้รับวิตามินซีล่วงหน้า 2-3 สัปดาห์ ซึ่งพบว่าอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหวัดในคนเหล่านั้นได้ครึ่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาต่อไป

เลยสามารถสรุปได้ว่า การได้รับวิตามินซีไม่สามารถป้องกันโรคหวัดได้ แต่ช่วยให้ร่างกายรับมือกับโรคหวัดได้ดีขึ้น การได้รับวิตามินซีจากอาหารและอาหารเสริมจึงเป็นเรื่องทึ่คุณไม่ควรละเลย เพราะไม่ใช่แค่ช่วยในเรื่องของโรคหวัด แต่ยังดีต่อสุขภาพได้ในอีกหลายด้าน

วิตามินซี กินเท่าไหร่ถึงจะดี?

โดยปกติผู้ชายวัยผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามิน 90 มิลลิกรัม/วัน และผู้หญิงในวัยเดียวกันควรได้รับ 75 มิลลิกรัม/วัน แต่วิตามินซีเป็นสารอาหารที่ละลายน้ำได้ง่าย ร่างกายจึงขับออกได้ง่ายด้วยเช่นเดียวกัน หากยิ่งได้รับเยอะร่างกายก็จะดูดซึมน้อยลงด้วย นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมอาหารเสริมวิตามินซีถึงมีปริมาณ 500-1,000 มิลลิกรัม

แม้ว่าวิตามินซีจะขับออกได้เองและไม่สะสมในร่างกาย แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรได้รีบเกิน 2,000 มิลลิกรัม/วันเพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และควรแบ่งกินทีเป็นหลายมื้อเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้เต็มที่

ที่มา: NIH1, NIH2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส