ทุกคนทราบดีว่าการนอนหลับเป็นเรื่องสำคัญ ต่อให้ทั้งวันคุณเหน็ดเหนื่อยมากแค่ไหนวิธีการพักผ่อนที่ดีที่สุดนั่นก็คือการนอนหลับยามค่ำคืน เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายจะซ่อมแซมอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีที่สุด ดังนั้น เราจึงควรนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละคืนเพื่อให้วันรุ่งขึ้นตื่นมาอย่างสดชื่นและมีเรี่ยวแรงในการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

แต่สำหรับใครที่ไม่มีปัญหาเรื่องนอนน้อย เพราะตนเองมีเวลาในการนอนหลายชั่วโมงต่อคืนก็อย่าชะล่าใจไปว่าเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะอะไรที่น้อยหรือมากเกินไปย่อมไม่ส่งผลดีอย่างแน่นอน อีกทั้งอาการง่วงนอนตลอดเวลาอาจจะเป็นสัญญาณเตือนโรคบางประเภทได้!

แบบไหนถึงเรียกว่านอนมากเกินไป

ความต้องการในการนอนหลับของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน แต่โดยทั่วไปแล้วผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำว่าสำหรับผู้ใหญ่ที่อยากมีสุขภาพที่แข็งแรง และพักผ่อนเพียงพอควรจะนอนหลับโดยเฉลี่ย 7-9 ชั่วโมงต่อคืน แต่หากว่าคุณต้องการนอนมากกว่า 8 หรือ 9 ชั่วโมงต่อคืนเป็นประจำทุกคืนเพราะรู้สึกว่าหากนอนน้อยกว่านี้จะไม่สดชื่น นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนปัญหาด้านสุขภาพของคุณได้

ทำไมคุณถึงรู้สึกง่วงและนอนเยอะผิดปกติ

อาการนอนเยอะมาจากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคุณยังคงรู้สึกเหนื่อยและต้องการการพักผ่อนอยู่ ซึ่งอาการเหนื่อยต่าง ๆ มาจากหลายสภาวะด้วยกัน เช่น

  • ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
  • โรคขาอยู่ไม่สุข (Restless Legs Syndrome) เป็นโรคทางสมองที่ทำให้เกิดการกระตุ้นให้ขยับขาเมื่อคุณพัก
  • นอนกัดฟัน 
  • อาการปวดเรื้อรัง
  • การกินยาบางชนิด

เหตุผลที่ยกมาเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีอีกหลายสาเหตุที่อาจทำให้คุณรู้สึกต้องการนอนหลับมากกว่า 8 ชั่วโมง ให้คุณลองหมั่นสังเกตตนเองดูว่ารู้สึกเหนื่อย หรือเพลียอย่างไรบ้างเมื่อต้องตื่นในตอนเช้า นอกจากนี้ อาจเป็นสัญญาณว่าคุณอาจกำลังมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคซึมเศร้า ได้ด้วย เพราะคนที่ป่วยเป็นโรคเหล่านี้มักเกิดอาการเพลียและอยากนอนอยู่ตลอดเวลานั่นเอง

ผลข้างเคียงของการนอนมากเกินไป

นอกจากการนอนมากเกินไปจะเป็นสัญญาณของโรคบางชนิดแล้ว ยังส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของคุณ เช่น

  • โรคอ้วน : การนอนมากเกินไปหรือน้อยเกินไปอาจทำให้คุณมีน้ำหนักมากขึ้นได้ งานวิจัยชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่าคนที่นอนหลับ 9 หรือ 10 ชั่วโมงทุกคืนมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคอ้วนในระยะเวลา 6 ปี มากกว่าคนที่นอนหลับ 7 ถึง 8 ชั่วโมงถึง 21% 
  • ปวดศีรษะ : สำหรับบางคนที่มักจะปวดศีรษะ การนอนนานกว่าปกติในวันหยุดอาจทำให้ปวดศีรษะได้ นักวิจัยเชื่อว่าเป็นเพราะผลของการนอนมากเกินไปต่อสารบางชนิดในสมอง เช่น สารเซโรโทนิน ดังนั้น คนที่นอนมากเกินไปอาจพบว่าตัวเองมีอาการปวดศีรษะในตอนเช้า
  • ปวดหลัง : สำหรับคนที่มีปัญหาปวดหลัง บางทีอาจไม่ได้เป็นเพราะโรคออฟฟิศซินโดรมอย่างเดียว หรือไม่ได้มาจากสาเหตุการออกกำลังกายที่หนักเกินไป แต่อาจมาจากผลข้างเคียงจากการนอนเยอะเกินไป เพราะร่างกายไม่ได้ขยับเขยื้อนเป็นเวลาหลายชั่วโมงนั่นเอง

เมื่อไหร่ที่ควรไปพบแพทย์

สำหรับบางคนที่มีความต้องการช่วงเวลานอนที่มากกว่าปกติ แต่จะเป็นเฉพาะในช่วงที่คุณเหนื่อยจากการทำงาน หรือป่วยต้องการพักผ่อนก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่หากคุณมีอาการง่วงนอนและนอนไม่เต็มอิ่มติดต่อกันนาน ๆ หรือนอนหลายชั่วโมงในวันหยุดติดต่อกันหลายวันแนะนำให้คุณไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป เพราะบางทีคุณอาจจะเป็นโรคบางชนิดที่ส่งผลให้คุณรู้สึกอ่อนเพลีย และต้องการการพักผ่อนที่มากกว่าคนทั่วไปนั่นเอง หรือหากคุณทราบดีว่าสาเหตุที่ทำให้คุณต้องการนอนพักผ่อนยาว ๆ เป็นเพราะยาบางชนิด ก็อาจปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนตัวยา เพื่อไม่ให้อาการง่วงนอนนี้มากระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ

ที่มา1 , ที่มา2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส