ใครที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ หากคุณสังเกตจะรู้สึกได้ว่าผู้สูงอายุในบ้านมีกลิ่นตัวที่เปลี่ยนไปจากเดิม หรือมีกลิ่นที่แตกต่างจากคนในบ้านที่ยังอยู่ในวัยกลางคน หรือวัยหนุ่มสาว เราเรียกสิ่งนี้ว่า ‘กลิ่นคนแก่’ และเมื่อพูดถึงเรื่อง ‘กลิ่น’ หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแลความสะอาดของร่างกายหรือไม่ ? Hack for Health จะพาทุกคนมาหาคำตอบ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องความสะอาดเสมอไป

กลิ่นตัวเปลี่ยนแปลงไปตามวัย

กลิ่นตัวของคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอด ซึ่งนอกจากแต่ละคนจะมีกลิ่นตัวไม่เหมือนกันแล้ว กลิ่นตัวของตัวคุณเองยังเปลี่ยนไปตามอายุของคุณอีกด้วย หากลองนึกภาพถึงเด็กทารกก็มักจะเป็นภาพจำถึงกลิ่นที่มีความหอม สดชื่น น่ากอดน่าหอมตลอดเวลา แต่พอมาช่วงวัยรุ่นกลิ่นตัวของแต่ละคนก็จะเริ่มเปลี่ยนไปจากเดิม ยิ่งพอเข้าสู่ช่วงวัยผู้ใหญ่คุณอาจจะต้องหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยระงับกลิ่นกาย โดยเฉพาะคนที่มีกิจกรรมที่ต้องเสียเหงื่อมาก และเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุกลิ่นของคุณก็เปลี่ยนไปอีกเช่นกัน

ทำไมกลิ่นคนเราถึงเปลี่ยนตามอายุ

ต้องบอกก่อนเลยว่าการเปลี่ยนแปลงของกลิ่นแต่ละช่วงอายุไม่ได้เกี่ยวข้องกับสุขอนามัยส่วนบุคคล สำหรับกรณีของกลิ่นผู้สูงอายุนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้ศึกษาพบว่าเมื่อคนเราอายุได้ประมาณ 40 ปี ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงผิวจะเริ่มผลิตกรดไขมันมากขึ้น เนื่องจากการป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติเริ่มเสื่อมลง การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น วัยหมดประจำเดือนก็สามารถนำไปสู่กระบวนการทางเคมีทำให้กลิ่นตัวเปลี่ยนไปได้เช่นกัน นอกจากนี้ เมื่อต่อมไขมันมาเจอกับแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดกลิ่นตัวเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ขณะเดียวกันปัจจัยรอบด้านอื่น ๆ ก็อาจมีส่วนสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีกลิ่นตัวที่เปลี่ยนไปได้เช่นกัน เช่น การดูแลตัวเอง อาการเจ็บป่วยที่ต้องใช้ยาและร่างกายขับเหงื่อออกมา หรือแม้แต่เรื่องของอาหารการกินที่อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงตามปัญหาสุขภาพของแต่ละคน ก็มีส่วนในการทำให้กลิ่นตัวเปลี่ยนไปจากเดิมเช่นกัน

วิธีกำจัดกลิ่นกาย

ในปัจจุบันมีหลากหลายตัวช่วยที่ช่วยให้คุณมีกลิ่นตัวที่หอมขึ้น แต่ทั้งนี้ถึงแม้ว่าในผู้สูงอายุเรื่องกลิ่นตัวจะไม่ได้เกี่ยวกับการดูแลตัวเองเสมอไป แต่คุณก็สามารถหาตัวช่วยที่มาจากการดูแลตัวเองเพื่อให้กลิ่นตัวคุณเป็นแบบที่คุณมั่นใจได้ ดังนี้

  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงความเครียด
  • งดสูบบุหรี่
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ชำระล้างร่างกายให้สะอาด
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย หรือน้ำหอม

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นตัวเป็นเรื่องปกติ

อย่างที่อธิบายไปตอนต้นว่าคนเรามีกลิ่นตัวแตกต่างกัน และทุกคนก็จะมีกลิ่นที่เปลี่ยนแปลงตามช่วงวัยไม่มีใครสามารถหลีกหนีความจริงข้อนี้ได้ หากคุณกำลังอายุมากขึ้นและกังวลเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นตัว คุณสามารถใช้น้ำหอมในการสร้างความมั่นใจให้กับตนเองได้ และอย่าไปกังวลกับเรื่องกลิ่นมากเกินไป เพราะจากหลายผลสำรวจได้พิสูจน์ให้เห็นว่า คนโดยทั่วไปไม่ได้รู้สึกรังเกียจกลิ่นผู้สูงอายุ และโดยส่วนมากคำว่า ‘กลิ่น’ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงกลิ่นเหม็นอับที่รุนแรงเสมอไป ดังนั้น ปล่อยเรื่องกลิ่นให้เป็นเรื่องของธรรมชาติ และดูแลตนเองให้สมบูรณ์แข็งแรงเพื่อป้องกันปัญหาเจ็บป่วยที่อาจตามมาเมื่อคุณเริ่มอายุมากขึ้น

ที่มา 1, ที่มา 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส