คุณเสียน้ำตาครั้งสุดท้ายด้วยสาเหตุอะไร ? จริง ๆ แล้วการเสียน้ำตาไม่ได้บ่งบอกว่าคุณกำลังอยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจเท่านั้น การร้องไห้หรือเสียน้ำตายังสะท้อนความคิด ความรู้สึก หรือปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นของร่างกายด้วย 

โดยปกติแล้วผู้ชายมักจะร้องไห้น้อยกว่าผู้หญิง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะหลายวัฒนธรรมมักมองว่าการร้องไห้เป็นสัญญาณของความอ่อนแอ และมักจะสอนเด็กผู้ชายไม่ให้ร้องไห้ นอกจากนี้ ยังมีองค์ประกอบทางชีววิทยาที่บอกว่า ผู้หญิงจะมีฮอร์โมนโปรแลคตินมากกว่าผู้ชาย ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เกิดปัจจัยการร้องไห้ง่ายขึ้น ในทางกลับกันผู้ชายมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในระดับที่สูงกว่า และฮอร์โมนดังกล่าวทำให้ผู้ชายร้องไห้ได้ยากขึ้น

‘น้ำตา’ ถูกผลิตโดยต่อมน้ำตาเหนือดวงตาของคุณประกอบด้วย เกลือและน้ำ ซึ่งช่วยให้พื้นผิวของดวงตามีความชุ่มชื้นและมีสุขภาพดี นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่ชะล้างฝุ่น ละออง หรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปดวงตาออกมาผ่านน้ำตา ทั้งนี้ หลายคนมักจะเข้าใจว่าการเสียน้ำตาเป็นสัญญาณของความเจ็บปวด เสียใจ แต่ความจริงแล้วสาเหตุที่ทำให้คนเราร้องไห้มีด้วยกันหลายสาเหตุ และคุณไม่จำเป็นต้องรู้สึกอับอายหากตนเองอยากร้องไห้ขึ้นมา

น้ำตาช่วยบรรเทาอาการปวด

หากคุณบังเอิญถูกประตูหนีบมือ อาการปวดอย่างรุนแรงอาจทำให้คุณน้ำตาไหลได้ และมีแนวโน้มที่จะร้องไห้จริง ๆ มากขึ้นเมื่อคุณต้องเผชิญกับความเจ็บปวดอย่างหนักเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่สามารถทำอะไรได้มากนักเพื่อบรรเทาทุกข์

ยกตัวอย่าง อาการปวดที่รุนแรงต่อเนื่อง เช่น ปวดไมเกรน กระดูกหัก การคลอดบุตร โดยมีงานวิจัยระบุว่าเมื่อคุณร้องไห้ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินและออกซิโทซิน เพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ทางอารมณ์พร้อมกับความเจ็บปวดทางร่างกาย จึงเรียกได้ว่าการร้องไห้เป็นพฤติกรรมที่ปลอบประโลมตนเองจากความเจ็บปวดนั่นเอง

น้ำตาช่วยประมวลผลทางอารมณ์

เมื่อความรู้สึกของคุณรุนแรงจนคุณไม่รู้ว่าจะจัดการหรือรับมือกับมันอย่างไร การร้องไห้อาจเป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความรู้สึกและบรรเทาทุกข์ ดังนั้น ความรู้สึกเศร้า ความรู้สึกผิด หรือความกังวลอย่างท่วมท้นอาจทำให้น้ำตาไหลได้ แม้ว่าจะไม่รู้สึกเจ็บปวดเป็นพิเศษก็ตาม 

หากคุณเคยรู้สึกสะเทือนใจจนน้ำตาไหล คุณจะรู้ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นอารมณ์ทุกข์หรืออารมณ์เศร้าเท่านั้นที่ทำให้คุณหลั่งน้ำตา แต่บางสถานการณ์ เช่น การมีความรัก ความกลัว ความปีติยินดี ความปรารถนาอันแรงกล้า และความซาบซึ้ง ก็สามารถทำให้คุณร้องไห้ได้

ขณะเดียวกันน้ำตาของคุณอาจดึงความห่วงใยและสร้างความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่นได้  และคุณเองก็อาจรู้สึกเห็นอกเห็นใจเมื่อเห็นน้ำตาหรือความทุกข์ของผู้อื่นเช่นกัน และการได้รับรู้ความทุกข์ของอีกฝ่ายก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้คุณหลั่งน้ำตา จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเวลาที่คุณดูหนัง ละคร หรือแม้แต่ดูข่าวที่เห็นคนเสียน้ำตา คุณมักจะร้องไห้ตามคนเหล่านั้นได้ง่าย เพราะคุณกำลังเกิดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นนั่นเอง

เพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ

บางคนอาจน้ำตาไหล เมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่างและตนเองไม่รู้วิธีที่จะจัดการกับอารมณ์เหล่านั้นอย่างไรดี หากคุณรู้สึกว่าตนเองไม่สามารถทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ได้ คุณอาจพยายามขอความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่นที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ น้ำตาเหล่านี้จึงอาจมาเพราะความคับข้องใจและหมดหนทางในการต่อสู้กับปัญหา

นอกจากนี้ สำหรับคนที่เข้าครัวเป็นประจำคงรู้ดีว่าการหั่นหัวหอม ก็ทำให้คุณน้ำตาไหลได้อย่างง่ายดาย เนื่องจาก เมื่อเราหั่นหัวหอม หัวหอมจะปล่อยสารเอนไซม์ Lachrymatory-factor synthase ออกมา ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในกระบวนการที่ทำให้เกิดน้ำตา และการที่น้ำตาไหลออกมาก็เพื่อล้างสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตานั่นเอง

หากคุณรู้สึกลังเลที่จะร้องไห้ต่อหน้าคนอื่น ให้คิดไว้เสมอว่าการร้องไห้ไม่ได้บ่งบอกถึงความอ่อนแอ เนื่องจากน้ำตาสามารถช่วยให้คุณตระหนักได้ว่าคุณกำลังประสบกับความเจ็บปวดและความเศร้า หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ ที่สำคัญการได้ระบายความรู้สึกออกมาผ่านการร้องไห้จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นภายหลังได้อย่างน่าอัศจรรย์  เหนือสิ่งอื่นใดหากคุณรู้ตัวว่าตนเองร้องไห้มากเกินไปและควบคุมไม่ได้ เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าคุณอาจจะต้องเข้าพบแพทย์หรือนักจิตวิทยาต่อไป 

ที่มา aarp.org , healthline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส