กางเกงบ็อกเซอร์ (Boxer shorts) เป็นกางเกงชั้นในที่ผู้ชายคุ้นเคยกันดี แต่อาจไม่นิยมเท่ากางเกงชั้นในแบบปกติที่กระชับและโอบอุ้มน้องชายมากกว่า แต่การศึกษาในผู้ชายหลายร้อยคนพบว่าการสวมกางเกงบ็อกเซอร์ดีต่อคุณภาพสเปิร์มหรืออสุจิมากกว่า

กางเกงบ็อกเซอร์ VS กางเกงชั้นในแบบปกติ

แม้กางเกงชั้นในแบบปกติจะกระชับและคุ้นเคยมากกว่า แต่การศึกษาพบว่าการสวมกางเกงบ็อกเซอร์ที่แม้จะไม่ได้โอบกระชับนักกลับดีต่อสุขภาพของสเปิร์มมากกว่า ทั้งในแง่ของความเข้มข้น ปริมาณ และคุณภาพของสเปิร์ม

งานวิจัยงานหนึ่งได้รวบรวมข้อมูลผลการวิเคราะห์คุณภาพสเปิร์มจากผู้ชาย 656 คนที่เข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อการมีบุตร ซึ่งหนึ่งในคำถามในขั้นตอนการตรวจสุขภาพ คือ รูปแบบของกางเกงชั้นในที่ผู้ชายเหล่านั้นสวมในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราว 53 เปอร์เซ็นต์ของผู้ชายที่เข้ารับการตรวจสวมกางเกงบ็อกเซอร์

เมื่อเปรียบเทียบผลวิเคราะห์ระหว่างคนที่ใส่กางเกงบ็อกเซอร์กับกางเกงชั้นในรูปแบบอื่นพบว่า สเปิร์มของคนที่สวมกางเกงบ็อกเซอร์มีความเข้มข้นของสเปิร์มสูงกว่า (จำนวนของตัวอสุจิต่อปริมาตรของน้ำอสุจิ) ราว 25 เปอร์เซ็นต์ และมีจำนวนของสเปิร์มที่เยอะกว่าราว 17 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ สเปิร์มของคนที่สวมกางเกงบ็อกเซอร์ยังว่ายหรือเคลื่อนไหวได้ดีกว่า ซึ่งหมายถึงอัตราความสำเร็จในการตั้งครรภ์ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

เบื้องหลังความแข็งแรงของสเปิร์มผ่านกางเกงชั้นในของผู้ชาย

เมื่อได้อ่านเนื้อหาข้างบนไปแล้ว หนุ่ม ๆ ที่สวมกางเกงชั้นในแบบปกติอาจสงสัยว่าอะไรคือปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้คุณภาพ ความเข้มข้น และปริมาณของสเปิร์มแตกต่างกัน ซึ่งหากเหตุผลหนักแน่นเพียงพอก็อาจถึงคราวที่คุณต้องเปลี่ยนกางเกงชั้นในยกแผง

สาเหตุนั้นก็คืออุณหภูมิบริเวณถุงอัณฑะ (Scrotal Temperature) ที่สูงมากเกินไป โดยจากข้อมูลทางการศึกษาที่ยืนยันแล้วว่าเจ้าลูกปิงปอง 2 ลูกใต้หว่างขาของคุณผู้ชายไม่ชอบอากาศร้อนสักเท่าไหร่ โดยอุณหภูมิที่เหมาะกับการผลิตสเปิร์มมากที่สุดอยู่ที่ 33–34 องศาเซลเซียส ซึ่งต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกายปกติที่อยู่ราว 36.5 องศาเซลเซียส

กางเกงบ็อกเซอร์ที่ไม่ได้มีความโอบกระชับจึงไม่สะสมความร้อนและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีกว่ากางเกงชั้นในแบบ Brief และ Trunk ที่ผู้ชายไทยนิยมสวมใส่กัน

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ที่เพิ่มความร้อนให้กับอัณฑะยังส่งผลต่อการสเปิร์มได้เช่นเดียวกัน อย่างการแช่น้ำร้อน การเข้าห้องซาวนาหรือห้องสตรีม รวมถึงการสวมกางเกงชั้นในที่รัดแน่นเกินไปด้วย

วิธีลดอุณหภูมิบริเวณอัณฑะเพื่อคุณภาพสเปิร์ม

ประเทศไทยมีอากาศร้อนตลอดทั้งปี แดดก็แรง ชื้นก็ชื้น หนุ่มไทยจึงอาจมีความเสี่ยงของปริมาณสเปิร์มที่ลดลงได้ การเปลี่ยนและเลือกกางเกงชั้นในมาเป็นกางเกงบ็อกเซอร์อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้ ซึ่ง Hack for Health มีวิธีในการเลือกกางเกงบ็อกเซอร์และวิธีที่จะช่วยลดอุณหภูมิบริเวณอัณฑะได้มากขึ้น

  • เลือกบ็อกเซอร์ที่บาง แห้งไว ระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น
  • ลดการสวมกางเกงด้านนอกที่แน่นเกินไป
  • รีบถอดและเปลี่ยนกางเกงเมื่อกลับถึงบ้านเพื่อลดอุณหภูมิและความอึดอัด
  • ไม่แช่น้ำร้อนหรือเข้าห้องสตรีมบ่อยและนานเกินไป

แต่นอกจากการเปลี่ยนมาเป็นกางเกงบ็อกเซอร์และการทำตามวิธีเหล่านี้แล้ว การดูแลสุขภาพด้านอื่น อย่างการกินอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่ และลดการดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลดีต่อคุณภาพสเปิร์มและอัตราการตั้งครรภ์ได้ อย่างไรก็ตาม การสวมกางเกงชั้นในแบบเดิมไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะเป็นหมันหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างใด สบายใจได้

ที่มา: The Guardian

ที่มา: hsph.harvard.edu

ที่มา: WebMD

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส