ในยุคสมัยที่อะไรก็เร่งรีบไปหมด แม้แต่จะหากับข้าวรับประทานแต่ละมื้อยังแทบไม่มีเวลา แน่นอนว่า ‘อาหารแช่แข็ง’ และ ‘อาหารแปรรูปแช่แข็ง’ คือทางเลือกสำหรับคนที่นาน ๆ ทีจะออกจากบ้านไปซื้อวัตถุดิบมาทำกิน หรือคนที่ไม่ทำกับข้าวก็อาจจะหันไปเลือกซื้ออาหารแช่แข็งแบบปรุงสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อ เพราะเป็นวิธีที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว แถมเก็บได้นาน แต่รู้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารแช่แข็งจนกลายเป็นกิจวัตรเช่นนี้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณ

อาหารแช่แข็งไม่ดีต่อสุขภาพอย่างไร ? 

อาหารแช่แข็ง เป็นอาหารที่หลากหลายอาจรวมถึง ผักดิบ อาหารจานหลักพร้อมรับประทาน ของว่างขนาดพอดีคำ เนื้อสัตว์ และอื่น ๆ ซึ่งมีความแตกต่างกันในวิธีการผลิต การเก็บรักษา รวมไปถึงการบริโภคด้วยเหตุผลต่างกัน เช่น ความพร้อมในการใช้งาน ความสะดวก รสชาติ เป็นต้น

สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนรู้คืออาหารแช่แข็งไม่สามารถดีไปกว่าอาหารเพื่อสุขภาพที่ปรุงสดใหม่ และนี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่ควรรับประทานอาหารแช่แข็งเป็นประจำ

1.อาจทำให้ความดันโลหิตสูง

โซเดียมหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเกลือ เป็นที่รู้กันว่าทำให้ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้น การศึกษาอ้างว่าอาหารแช่แข็งมีปริมาณโซเดียมสูงจึงสามารถเพิ่มความดันโลหิตได้ นอกจากนี้ การรับประทานโซเดียมมากเกินไปยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด

2.ไม่ดีต่อหัวใจ

ไขมันทรานส์เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และยังเชื่อมโยงกับหลอดเลือดแดงอุดตัน ซึ่งไขมันทรานส์นั้นสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป หรืออาหารแช่แข็ง ไขมันนี้จะไปลดคอเลสเตอรอลที่ดี และเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย ทั้งหมดนี้จะทำให้โรคหัวใจแย่ลงได้

3.ลดคุณค่าทางโภชนาการ

คุณค่าทางโภชนาการของอาหารในขณะที่แช่แข็งจะเป็นตัวกำหนดว่าอาหารนั้นดีต่อสุขภาพหรือเป็นอันตราย โดยการแช่แข็งอาหารเป็นเวลานานอาจทำลายวิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญบางชนิดในอาหารได้ ดังนั้นอาหารแช่แข็งจึงไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเท่าอาหารสด

4.อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

อาหารแช่แข็งมีปริมาณไขมันสูง โดยอาหารเหล่านี้มีแคลอรีสูงเนื่องจากสัดส่วนของโปรตีนในอาหารนั้นต่ำมาก เช่น ขนมขบเคี้ยวแช่แข็งขนาดพอดีคำที่ผ่านการทอด ไส้กรอกแช่แข็ง เป็นต้น ซึ่งล้วนไม่ดีต่อสุขภาพแถมทำให้อ้วนได้ง่าย 

5.เสี่ยงโรคมะเร็ง

การรับประทานอาหารแปรรูปแช่แข็งมากเกินไปอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้ งานวิจัยบางชิ้นกล่าวว่าการรับประทานอาหารแช่แข็งบ่อย ๆ อาจทำให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน ยกตัวอย่าง ไส้กรอกแช่แข็งสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้มากกว่า 65% นอกจากนี้ น้ำเชื่อมข้าวโพด ซึ่งประกอบด้วยน้ำตาลกลูโคส อาจมีแนวโน้มในการก่อมะเร็งด้วยเช่นกัน

การกินอาหารที่ร้อน และสดใหม่จะช่วยป้องกันร่างกายของคุณจากโรคต่าง ๆ ทั้งนี้ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับภาวะสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแช่แข็ง และอาหารแปรรูปแช่เแข็ง

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารแช่แข็งในบางโอกาสจริง ๆ ก็ไม่ต้องกังวลใจถ้าในทุกวันคุณมีพฤติกรรมการกินที่ดีต่อสุขภาพ การรับประทานอาหารแช่แข็งเพียงไม่กี่ครั้งจึงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

ที่มา onlymyhealth , healthshots , ndtv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส