การมีกล้ามและรูปร่างที่ดีเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมบุคลิกของผู้ชายได้ไม่น้อย ทั้งในเรื่องของการแต่งตัว ไลฟ์สไตล์ การดูแลตัวเอง การมีสุขภาพดี และยังเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง จึงไม่แปลกที่ผู้ชายจำนวนไม่น้อยหันมาออกกำลังกายมากขึ้น แต่ปัญหาส่วนใหญ่ของคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย คือ ไม่รู้ว่าต้องเริ่มอย่างไรหรือออกกำลังกายท่าไหน

Hack for Health เลยรวบรวม 3 ช่อง YouTube สาย Bodyweight หรือการออกกำลังกายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาแนะนำให้คนอยากมีกล้ามได้ดูกัน โดยทั้ง 3 ช่องที่เราเตรียมมีคลิปสอนออกกำลังกายแบบสำเร็จรูปที่คุณแค่เปิดและทำตาม หรืออยากได้กล้ามส่วนไหนเป็นพิเศษก็จิ้มดูได้เลย ซึ่งก็มีตั้งแต่ระดับ Beginner ไปจนถึง Advanced เรียกได้ว่าออกกำลังกายตามได้ตั้งแต่ตอนผอมแห้งหรือพุงป่องยันกล้ามแน่นเลยทีเดียว

Bodyweight training / Bodyweight exercise การออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักตัวเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อและร่างกาย ตัวอย่างการออกกำลังกายแบบ Bodyweight training เช่น วิดพื้น (Push up) สควอต (Squat) และแพลงก์ (Plank) เป็นต้น

3 ช่อง Youtube สาย Bodyweight

มาดูกันว่าทั้ง 3 ช่องนี้ ช่องไหนจะตอบโจทย์คุณได้บ้าง

1. ช่อง Jordan Yeoh Fitness@jordanyeohfitness

ช่อง Youtube ที่มีผู้ติดตามถึง 3.68 ล้านคน โดยคลิปออกกำลังกายภายในช่องนี้แทบจะเป็น Bodyweight training เกือบทั้งหมด โดยแบ่งความหนักของการออกกำลังกายเป็น 6 เลเวล รูปแบบการออกกำลังกายมักจะเป็น Bodyweight training พร้อมกับการ Cardio ซึ่งช่วยให้คุณสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันได้ภายในคลิปเดียว

หากใครไม่เคยออกกำลังกายเลย ขอแนะนำว่าให้เริ่มที่เลเวล 1 ก่อน ซึ่งระยะเวลาจะอยู่ที่ 5–30 นาทีให้คุณเลือกออกในแบบที่ไหว ท่าออกกำลังกายไม่ยาก มือใหม่สามารถทำตามได้ คลิปออกกำลังกายก็มีหลากหลาย ช่วยให้คุณเลือกออกได้ทุกวันโดยที่ไม่เบื่อ หรือใครอยากโฟกัสการเปลี่ยนแปลงของตัวเองแบบชัด ๆ ก็มี Playlist คลิปออกกำลังกายแบบ 7 วันและ 21 วันมาชาเลนจ์คุณด้วย

2. ช่อง Fraser Wilson @FraserWilsonFit

Fraser Wilson ยูทูบเบอร์ชาวออสเตรเลียเจ้าของช่องที่มีคนติดตาม 1.92 ล้านคน คลิปออกกำลังกายส่วนใหญ่ในช่องนี้เป็นการออกกำลังกายแบบ Bodyweight training ที่ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีเท่านั้น แต่ละคลิปจะสอนออกกำลังกายที่เน้นเป็นส่วน ๆ ซึ่งหากคุณอยากมีกล้ามท้อง กล้ามอก หรือกล้ามขาก็เปิดดูและเล่นตามได้เลย

3. ช่อง NAEFIT @Naefit

เนฟิต หรือคุณเน ยูทูบเบอร์สายฟิตชาวไทยที่มีคนติดตามกว่า 4.57 แสนคน ซึ่งภายในช่องก็มีคลิปสอนออกกำลังกายที่คุณสามารถทำตามได้ ทั้งแบบ Bodyweight training และ Weight lifting หรือการยกน้ำหนัก สำหรับ Bodyweight training ก็มีตั้งแต่การออกกำลังกายเฉพาะส่วนและ Cardio ที่ช่วยเบิร์นไขมัน สร้างความชัดให้กล้ามเนื้อ

ไม่ใช่แค่คลิปสอนออกกำลังกายเท่านั้น ในช่อง NAEFIT ยังมีคลิปความรู้และทริกสำหรับการออกกำลังกาย อาหาร และการดูแลสุขภาพด้วย

ทิปส์ Bodyweight training ในช่วงเริ่มต้น

หากคุณเป็นมือใหม่ขอแนะนำให้เริ่มจากช่อง Jordan Yeoh Fitness ที่มีเลเวลของการออกกำลังกายบอกไว้ชัดเจน เพื่อค่อย ๆ ปรับร่างกายให้ชินกับการออกกำลังกาย หากเริ่มออกกำลังกายไปสักระยะแล้วรู้สึกว่าไม่เหนื่อยเท่าเดิม ลองขยับเลเวลการออกกำลังกายให้มากขึ้น เช่น ออกให้นานหรือหนักขึ้น

แม้ Bodyweight training จะไม่ต้องการอุปกรณ์ แต่ขอให้แนะนำให้คุณซื้อเสื่อออกกำลังกายหรือเสื่อโยคะไว้ใช้เวลาออกกำลังกายเพื่อลดแรงกดทับเวลาวางเข่า วางมือ หรือนอนราบ และหาผ้าผืนเล็กวางไว้ใกล้ตัวเพื่อซับเหงื่อและป้องกันมือลื่นจากเหงื่อ

คนที่เริ่มออกกำลังกาย เพราะอยากมีกล้ามก็น่าจะอยากเห็นผลลัพธ์เร็ว ๆ แต่เราขอให้คุณทำอย่างค่อยเป็นค่อยไปและไม่หักโหม เพราะอาจทำให้บาดเจ็บและต้องหยุดกลางคัน อีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จในการมีกล้ามคือการเลือกกินอาหารที่ดี อาจจะไม่ต้องกินอาหารคลีน แค่เลือกกินให้ฉลาดมากขึ้น ทั้งชนิดและปริมาณ พร้อมการพักผ่อนที่เพียงพอด้วย

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส