ไม่เมา แล้วจะดื่มไปทำไม? คำถามที่คนดื่มเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์น่าจะเคยเจอ แล้วทำไมล่ะ ในเมื่อมีโค้ก Zero ได้ ทำไมจะมีเบียร์แอลกอฮอล์ 0%ไม่ได้

เบียร์แอลกอฮอล์ 0% หรือเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ดูเป็นเครื่องดื่มที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับสายดื่มและน่าจะดีต่อสุขภาพมากกว่าเบียร์ปกติด้วย แต่ถ้ามาลองคิดดูดี ๆ คุณเคยสงสัยไหมว่าเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ปลอดภัยจริงไหม? แล้วไม่ส่งผลเสียอะไรเลยจริงหรือ?

Hack for Health จะชวนคุณมาเปิดกระป๋องดูข้อเท็จจริงของเครื่องดื่มสีเหลืองทองที่ไม่มีแอลกอฮอล์และข้อมูลสุขภาพที่คุณ ‘ควรรู้’ เกี่ยวกับเบียร์ชนิดนี้

ข้อเท็จจริงและข้อมูลสุขภาพของเบียร์แอลกอฮอล์ 0%

ความรู้สึกแรกเมื่อได้ยินชื่อเครื่องดื่มชนิดนี้ฟังดูน่าจะดีต่อสุขภาพ แต่เครื่องดื่มนี้มีอะไรมากกว่านั้น

1. เบียร์แอลกอฮอล์ 0% ที่มีแอลกอฮอล์และไม่ใช่เบียร์

นี่ไม่ใช่เพลงของวง Getsunova แต่อย่างใด เพราะในความเป็นจริง เครื่องดื่มชนิดนี้ยังคงมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ แต่ในปริมาณที่น้อยมากจนคุณไม่รู้สึก เพราะผ่านกระบวนการ Dealcoholization ที่นำแอลกอฮอล์ออกจากเบียร์ แต่ไม่สามารถนำแอลกอฮอล์ออกได้หมด ทำให้มีแอลกอฮอล์ตกค้างอยู่ 0.5 เปอร์เซ็นต์ตามที่เขียนบนฉลาก

แม้เราจะเรียกเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ แต่ตามหลักเกณฑ์ในการกล่าวอ้างทางโภชนาการบนฉลากอาหารของกระทรวงสาธารณสุข ห้ามเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์โฆษณาว่าเป็นเบียร์ หากคุณลองดูที่ขวดหรือกระป๋องเบียร์แอลกอฮอล์ 0% ยี่ห้อโปรด คุณจะเห็นคำว่าเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์

ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรรู้เอาไว้ เพราะแม้จะมีแอลกอฮอล์ในปริมาณต่ำมาก แต่ถ้าคนที่มีอาการแพ้แอลกอฮอล์มาดื่ม อาจทำให้เกิดอาการแพ้ที่รุนแรงจนทำให้เสียชีวิตได้ไม่ต่างจากคนที่แพ้กุ้งหรือแพ้อาหารอื่น ที่น่ากังวลกว่านั้นคือผลสำรวจในบางประเทศพบว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์บางยี่ห้อมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าฉลากกำหนดไว้ด้วย

2. เบียร์แอลกอฮอล์ 0% อาจทำให้อ้วนได้ง่ายกว่า

อย่างที่สายดื่มรู้กันดีว่าเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่ทำให้อ้วนได้เมื่อดื่มมาก ๆ โดยเบียร์ 1 ขวดเล็กมักมีคาร์บหรือคาร์โบไฮเดรตราว 13 กรัม และส่วนใหญ่เวลาที่ดื่มสังสรรค์คงไม่ได้ดื่มแค่ 1 ขวดเล็ก

แต่ถ้าคุณดื่มเบียร์แอลกอฮอล์ 0% ในปริมาณเดียวกัน คุณอาจมีความเสี่ยงที่จะอ้วนได้มากกว่า เพราะอาจได้รับคาร์บถึง 29 กรัม สาเหตุมาจากแอลกอฮอล์ที่ถูกกลั่นออกไป ทำให้สูญเสียรสชาติ ผู้ผลิตเลยต้องเติมน้ำตาลลงไปเพื่อคงรสชาติของความเป็นเบียร์เอาไว้

3. เบียร์แอลกอฮอล์ 0% อาจให้คุณท้องอืดได้มากกว่า

เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีแก๊ส จึงไม่แปลกที่คุณจะท้องอืดหลังดื่ม แต่การดื่มเบียร์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์อาจเกิดลมในท้องได้ง่ายกว่า สาเหตุก็เช่นเดียวกับข้อที่แล้ว การนำแอลกอฮอล์ออกทำให้แก๊สในเบียร์ลดลง ผู้ผลิตเลยต้องเติมความซ่าด้วยการอัดก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์เข้าไปเพื่อคงสัมผัสให้เหมือนกับเบียร์ปกติ 

การดื่มเบียร์แอลกอฮอล์ 0% เลยอาจทำให้ท้องของคุณอืดได้ง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีการถกเถียงกันอยู่ เพราะข้อมูลบางแห่งบอกว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ทำให้เกิดแก๊สได้น้อยกว่า

4. ทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งในการใช้ชีวิตและสุขภาพ

หากใครเคยลิ้มลองเครื่องดื่มทางเลือกชนิดนี้น่าจะพอรู้ว่ารสชาติ กลิ่น และสัมผัสของเบียร์แอลกอฮอล์ 0% นั้นแทบไม่ต่างจากเบียร์ปกติ ซึ่งช่วยให้คุณดื่มด่ำกับบรรยากาศในการสังสรรค์ได้โดยที่ไม่เมา ประโยชน์อย่างแรกของเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ คือ สติสัมปชัญญะที่อยู่ครบหลังดื่มป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การก่ออาชญากรรม และลดความเสี่ยงการโดนค่าปรับเมื่อผ่านด่านตรวจ

ในด้านสุขภาพ การดื่มเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์แทนเบียร์ปกติจะช่วยลดภาระให้กับตับ หลอดเลือด หัวใจ ลำไส้ และสมอง ลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพอย่างตับแข็ง โรคหัวใจ สมองเสื่อม และโรคมะเร็ง เพราะแอลกอฮอล์ในเบียร์ปกติสร้างสามารถความเสียหายและความผิดปกติให้กับอวัยวะเหล่านี้ได้ พอนานวันเข้า คนที่ดื่มจัดเลยมักเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่บอกว่าการดื่มเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์อาจช่วยลดความดันได้ แต่ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดเกี่ยวกับประโยชน์ข้อนี้

5. ทางเลือกที่ดี แต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน

แม้เราจะบอกว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์เป็นทางเลือกที่ดี ทั้งในแง่การใช้ชีวิตและสุขภาพ แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งนอกจากคนที่แพ้แอลกอฮอล์ที่ได้บอกไปในข้อแรกแล้ว ยังมีคนกลุ่มอื่นที่เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจากการดื่มเป็นเบียร์แอลกอฮอล์ 0% เช่น

  • คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ การได้รับแอลกอฮอล์แม้ปริมาณเล็กน้อยในระหว่างตั้งครรภ์สามารถส่งผลต่อทารกในครรภ์และอาจทำให้เกิดภาวะที่ชื่อ FASD (Fetal Alcohol Spectrum Disorders) ที่ทำให้ทารกที่คลอดออกมาพิการหรือปัญญาอ่อน บางครั้งก็ทำให้เสียชีวิตได้ตั้งแต่ในครรภ์ หรือหลังคลอดได้ไม่นาน
  • คนที่ต้องการเลิกดื่ม ในเคสที่คุณไม่ได้เป็นโรค แค่อยากลดปริมาณเบียร์ เครื่องดื่มนี้อาจช่วยให้หายอยากได้ แต่ถ้าคุณเป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง (Alcoholism) และโรคตับ เบียร์แอลกอฮอล์ 0% ไม่ใช่คำตอบ เพราะจะทำให้อาการคุณทรุดลง

และนี่คือ 5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเบียร์แอลกอฮอล์ 0% ที่คุณน่าจะรู้ไว้ ซึ่งหากคุณไม่ได้มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ การลองดื่มสักครั้งอาจช่วยให้คุณค้นพบทางเลือกใหม่ในการดื่มที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่ถ้าคุณกำลังลดน้ำหนัก อาจจะต้องยั้งมือไว้หน่อย และสำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองดื่มบ่อยหรือห้ามตัวเองไม่ให้ดื่มไม่ได้ แนะนำว่าลองไปคุยกับคุณหมอ เพราะอาจเป็นสัญญาณของโรคพิษสุราเรื้อรังได้

ที่มา1, ที่มา2, ที่มา3

ภาพปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส