เสียงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจและสร้างความผ่อนคลายให้กับคนเราได้ ในปัจจุบันคนจำนวนไม่น้อยชื่นชอบการฟัง Podcast ก่อนเข้านอนและบางคนอาจเปิด Podcast ตลอดทั้งคืนยาวไปถึงเช้า แต่พอทำเป็นประจำ อาจรู้สึกกังวลว่าการเปิดเสียงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหลับจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับได้รึเปล่า Hack for Health เตรียมคำตอบและข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเปิด Podcast ระหว่างนอนหลับมาไว้ให้ได้อ่านกันในบทความนี้

การเปิด Podcast ระหว่างนอนหลับไม่ได้ส่งผลเสียและยังส่งผลดีด้วย

Podcast เป็นสื่อที่มีความหลากหลาย แต่ละคนก็มีความสนใจใน Podcast ที่แตกต่างกันไป แต่ในช่วงก่อนนอนหลับคนส่วนใหญ่น่าจะเปิด Podcast แบบ ASMR ที่มีเสียงฝน เสียงธรรมชาติ หรือเสียงที่เอื้อต่อการนอน ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ที่เราได้ยินจาก Podcast เพื่อการนอนหลับคือ White Noise หรือเสียงสีขาว

White Noise เป็นเสียงที่มีคลื่นเสียงในหลายความถี่มารวมกันในจังหวะที่สม่ำเสมอ จากการศึกษาพบว่า White Noise สามารถช่วยให้จิตใจสงบและสมองผ่อนคลาย ลดเสียงรบกวนอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อการนอนหลับ ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าการฟัง White Noise ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์

การทดสอบในเด็กทารกที่ร้องไห้ไม่หยุดและเด็กสมาธิสั้น พบว่าการเปิด White Noise ให้เด็กเหล่านี้ฟังช่วยลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งจากข้อมูลการเปิด Podcast ตลอดทั้งคืนแม้คุณจะหลับแล้วไม่ได้ส่งผลเสียแต่อย่างใด

สำหรับ Podcast แบบอื่น ๆ อย่างการเล่าเรื่องหรือการพูดคุยอื่น ๆ อาจให้ผลดีต่อการนอนหลับได้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าเสียงคนพูดจะไม่ใช่ White Noise ก็ตาม อ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์ของ Steven Holfinger ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ที่บอกว่า ‘หนึ่งในกุญแจที่ช่วยในการนอนหลับ คือ การสร้างความเบื่อให้กับสมอง’ หากคุณลองจินตนาการถึงสมัยเรียนที่คุณอ่านหนังสือสอบ ซึ่งทำให้คุณรู้สึกง่วงแบบสุด ๆ Podcast ก็อาจทำงานแบบเดียวกัน

ดังนั้น การเลือกหัวข้อ Podcast ที่ไม่หนักเกินไป ไม่ได้สร้างความตื่นเต้นในช่วงนอนหลับน่าจะทำให้คุณเคลิ้มหลับได้ง่ายขึ้น และการเลือก Podcast ที่สนุกเกินไปอาจทำให้คุณอยากรู้และทนฟังจนจบ ซึ่งจะกินเวลานอนของคุณไป

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรระวังในการฟัง Podcast ระหว่างนอนหลับคือระดับเสียงที่ไม่ดังจนเกินไป เพราะหากคุณฟังเสียง White Noise แต่เปิดเสียงดังเกินไปอาจรบกวนการนอนหลับได้ หรือถ้าคุณเป็นคนชอบนอนเงียบ ๆ Podcast ก็คงไม่ตอบโจทย์

ส่วนใครที่สวมหูฟังเพื่อฟัง Podcast ระหว่างนอนหลับอาจจะต้องเปลี่ยนมาเป็นการใช้ลำโพงของมือถือวางไว้โต๊ะข้างเตียงแทน เพราะการสวมหูฟังระหว่างนอนหลับอาจรบกวนคุณภาพในการนอนได้แม้คุณไม่รู้สึกตัว

สุดท้ายนี้ ไม่ว่าคุณจะฟัง Podcast แนวไหนหรือฟังอะไรก่อนนอน แต่ถ้าสิ่งนั้นที่สามารถช่วยให้คุณหลับได้เร็วและหลับได้สนิทตลอดคืนน่าจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคุณ แต่ถ้าพยายามลองวิธีต่าง ๆ แล้วก็ยังนอนไม่หลับติดต่อกันหลายวันหรือนอนน้อยจนส่งผลต่อการใช้ชีวิต แนะนำว่าไปพบแพทย์เพื่อตรวจจะดีกว่า

ที่มา: Sleep Foundation, Washington Post

ภาพปก Midjourney

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส