แก้วเก็บอุณหภูมิดูจะเป็นไอเทมจำเป็นสำหรับหลายคน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณได้ดื่มเครื่องดื่มเย็นท่ามกลางอากาศร้อนของประเทศไทยแล้ว ยังช่วยลดขยะพลาสติกด้วย อ่านดูก็เหมือนจะมีแต่เรื่องดี ๆ แต่แก้วเก็บอุณหภูมิที่แสนจะสะดวกสบายและขวดน้ำแบบใช้ซ้ำที่แสนจะรักษ์โลกก็ยังมีอันตรายบางอย่างที่คุณอาจไม่รู้และควรจะรู้ไว้ด้วย

ยางขอบแก้วเก็บอุณหภูมิเป็นเรื่องที่คนใช้แก้วเก็บอุณหภูมิทุกคนควรจะรู้ เพราะมันอาจทำให้คุณป่วยได้ ปกติแล้วเวลาคนส่วนใหญ่ล้างแก้วก็มักจะล้างด้านใน ด้านนอก และใต้ฝา โดยเข้าใจว่าขอบยางเป็นส่วนหนึ่งกับฝาเลยคิดว่าแค่ใช้น้ำยาล้างจานล้างก็จบ แต่ไม่ใช่แบบนั้น

ขอบยางแก้วเก็บอุณหภูมิมีหน้าที่ช่วยให้ฝากับแก้วปิดสนิทมากขึ้นเพื่อป้องกันน้ำหก ซึ่งขอบยางมักจะมีร่องขนาดเล็กตรงกลาง การทำความสะอาดทั่วไปจึงไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดการสะสมของเชื้อโรค คุณสามารถสังเกตได้จากคราบสีดำเป็นจุด ๆ ที่เกาะอยู่บริเวณขอบยางที่เป็นร่องรอยของเชื้อรา นอกจากเชื้อราแล้วฝาแก้วน้ำยังเป็นแหล่งรวมของเชื้อแบคทีเรียด้วยเหมือนกัน

การศึกษาชิ้นหนึ่งได้เก็บตัวอย่างเชื้อจากพื้นผิวของฝาแก้วน้ำแบบใช้ซ้ำ ทั้งฝาแบบยกดื่ม ฝาแบบหลอดที่เปิดปิดได้ และฝาแบบบีบ ซึ่งพบว่ามีปริมาณเชื้อแบคทีเรียมากกว่าอ่างล้างจาน 2 เท่าและมากกว่าเมาส์คอมพิวเตอร์ 4 เท่าเลยทีเดียว โดยพบแบคทีเรียแกรมลบ (Gram-negative bacteria) ที่สัมพันธ์กับการดื้อยา และเชื้อตระกูลบาซิลลัส (Bacillus) ที่อาจทำให้เกิดปัญหาในระบบทางเดินอาหาร

แต่ถึงอย่างนั้นผู้เชี่ยวชาญก็ชี้ว่าชนิดของเชื้อแบคทีเรียที่ปนเปื้อนอยู่เป็นชนิดเดียวกับที่อยู่ในปากของเรา จึงอาจไม่ได้เสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพร้ายแรง

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณใส่เครื่องดื่มชนิดอื่น อย่างนมก็อาจมีเชื้อโรคชนิดอื่นปนมาด้วย ยิ่งใครที่ไม่ค่อยล้างหรือล้างไม่สะอาดอาจทำให้ปริมาณเชื้อโรคที่ได้รับสูงขึ้นจนติดเชื้อได้

การได้รับเชื้อโรคอาจทำให้ติดเชื้อในทางเดินอาหารจนเกิดกลุ่มอาการอาหารเป็นพิษ อย่างท้องร่วง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว และอ่อนเพลียได้ นอกจากยางที่ขอบฝาแล้ว ร่องของฝา ช่องหลอดที่เปิดปิดได้ หรือขอบของก้นแก้วด้านในก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดการสะสมของเชื้อโรคได้เหมือนกัน

วิธีลดความเสี่ยงการสะสมของเชื้อโรคในแก้วเก็บอุณหภูมิ

การทำความสะอาดอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอสามารถลดการสะสมของเชื้อโรคได้

  • ล้างแก้วและฝาเป็นประจำทุกวัน ต่อให้ใส่น้ำเปล่าก็ตาม
  • แยกส่วนประกอบของแก้วออกมาเท่าจะทำได้ เช่น แก้ว ฝา ยางขอบแก้ว หลอดพับได้ที่ติดกับฝา
  • นำส่วนประกอบของแก้วหรือขวดน้ำ แช่น้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน
  • ล้างแก้วให้สะอาดทุกซอกทุกมุม ใช้แปรงยาวทำความสะอาดก้นขวด ใช้แปรงขนาดเล็กแปรงเข้าไปในซอกขอบแก้ว ในหลอด ร่องยางขอบแก้ว
  • ล้างด้วยน้ำสะอาด
  • เช็ดหรือผึ่งให้แห้งสนิทเสมอเพื่อลดความชื้นที่ทำให้เชื้อราเติบโต การเอาไปผึ่งแดดช่วยลดเชื้อราได้ดี แต่ถ้าตากนานไปอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพได้
  • ยางขอบแก้วสามารถซื้อมาเปลี่ยนได้ แต่ควรดูขนาดให้พอดี

นอกจากแก้วเก็บอุณหภูมิแล้ว ภาชนะที่ใช้ซ้ำชนิดอื่น ๆ อย่างแก้วใช้ซ้ำประเภทอื่น กล่องอาหาร หลอดซิลิโคนก็มีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อโรคสะสมได้เหมือนกัน จึงควรทำความสะอาดเป็นประจำ

ที่มา: NewYork Post, USA Today

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส