หลายคนต้องเคยดู Netflix แน่นอน และต้องคุ้นเคยเสียงที่มาพร้อมกับโลโก้ คำถามคือ…

เสียงเปิด Netflix สร้างมาจากเสียงอะไร

A.เสียงแพะ
B.แหวนเคาะตู้ 
C.คนเคาะประตู
D.โทรศัพท์ตกจากพื้น

คำตอบก็คือข้อ: B ‘แหวนเคาะตู้

เสียงเปิดตัวโลโก้ Netflix น่าจะเป็นเสียงที่หลายคนคุ้นชินไม่แพ้กับเสียงสิงโตของ MGM หรือเสียงดอกไม้ไฟบนปราสาทดิสนีย์ แต่เชื่อหรือไม่ก่อนที่จะได้เสียงที่ชื่อว่า ‘ทาดาม’ (ta-dum) ทางเน็ตฟลิกซ์เกือบจะนำเสียงของแพะมาใช้เป็นเสียงอินโทรแล้ว

หลายปีก่อน ท็อดด์ เยลลิน (Tod Yellin) รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Netflix คือผู้รับหน้าที่คิดเสียงอินโทรนี้ ทีแรกเขาพยายามหาเสียงมาให้บอร์ดเลือกเป็นสิบ ๆ เสียง แต่ก็เลือกกันไม่ได้สักที สุดท้ายเขาจึงไปขอความร่วมมือจาก ลอน เบนเดอร์ (Lon Bender) sound editor เจ้าของรางวัลออสการ์จากเรื่อง Braveheart ให้มาช่วยสร้างเสียงอินโทรเจ้าปัญหานี้

ลอน เบนเดอร์

เบนเดอร์เริ่มต้นจากการพยายามหาเสียงแปลก ๆ ไล่ตั้งแต่เสียงอุปกรณ์ถ่ายหนัง เสียงกล่องเพลง เสียงประตู เรียกได้ว่าหาไปเรื่อย จนบังเอิญไปพบกับเสียงแหวนแต่งงานที่ทุบกับตู้ลิ้นชัก เบนเดอร์ฟังทีแรกก็ชอบทันที เขาจึงเริ่มบันทึกเสียงนี้เก็บไว้ทันที

พอเบนเดอร์ส่งเสียงนี้มาให้เยลลินฟัง เขาก็นำเอาไปให้บอร์ดพิจารณาทันที แต่บอร์ดก็มาแนวเดิมเลือกกันไม่ได้สักที สุดท้ายผู้รับหน้าที่ชี้ขาดกลายเป็นลูกสาววัย 10 ขวบของเยลลิน ที่ตัดสินใจเลือกเสียงแหวนแต่งงานทุบตู้ลิ้นชักที่ผสมกับเสียงแพะ!

“ตอนแรกผมชอบเสียงแพะร้อง มันทั้งตลก ทั้งแหวกแนว และเป็น Leo the Lion เวอร์ชันของเรา” เยลลินกล่าว 

แม้เสียงทาดาม ในทีแรกจะมีการผสมเสียงแพะร้องใส่เข้ามาด้วย แต่ฟังไปฟังมาเยลลินก็รู้สึกว่าไม่น่าจะเวิร์ก เลยตัดสินใจตัดเสียงแพะทิ้ง ก่อนที่เบนเดอร์จะดึงเสียงให้ช้าลง ลดเสียงกระทบ เสียงเหล็ก แล้วผสมกับเสียงกีตาร์ที่ถูกรีเวิร์ส จนเป็นที่มาของเสียงวึ่ง ๆ ลากยาวในตอนท้าย และกลายเป็นเสียงอินโทรที่สมบูรณ์นั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส