เกมใดที่มียอดขายสูงที่สุด (จากทุกแพลตฟอร์มรวมกัน)

A.Super Mario Bros.
B.Minecraft
C.Tetris
D.Wii Sports

คำตอบ: C ‘Tetris

เตตริส (Tetris) หรือเกมเรียงตัวบล็อกที่ตกลงมา เปิดตัวครั้งแรกในปี 1984 หลายคนน่าจะผ่านตาหรือเคยเล่นกันมาบ้าง เกมนี้สร้างโดย อเล็กซีย์ พาจิทนอฟ (Alexey Pajitnov) โปรแกรมเมอร์ชาวรัสเซีย 

พาจิทนอฟ กับลูกชาย

ย้อนกลับไปตอนที่เกมนี้ถือกำเนิดขึ้น สมัยนั้นพาจิทนอฟได้ทำงานอยู่ในสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของสหภาพโซเวียต และอยู่ในช่วงได้รับโปรเจกต์ทดสอบคอมพิวเตอร์รูปแบบใหม่คือ ‘Electronika 60’ 

ในระหว่างนั่งทดสอบระบบอยู่นั้นเอง พาจิทนอฟที่รู้สึกว่าง ๆ ก็นึกสนุกอยากจะสร้างเกมง่าย ๆ ขึ้นมาคลายเครียดและเล่นฆ่าเวลา ต่อมาเขาจึงพัฒนาเกมขึ้นมาจากไอเดียของเกมที่เขาเคยเล่นในวัยเด็ก และบวกกับแนวคิดเลขของชาวกรีก นั่นคือ ‘เตตระ’ ที่หมายถึงเลข 4 ซึ่งอุปมาได้ว่าเป็นชิ้นส่วนของบล็อกทั้ง 4 ด้านนั่นเอง สุดท้ายก็ได้เกมออกมาเป็นเตตริสอย่างที่เราได้เล่นกันในปัจจุบัน

“ผมไม่สามารถหยุดตัวเองจากการเล่นเกมเวอร์ชันต้นแบบนี้ได้เลย เพราะมันน่าดึงดูดมาก ที่จะรวมรูปร่าง รูปทรงในนั้นให้เข้าด้วยกันได้” พาจิทนอฟเล่าย้อนความหลัง

พอทำไปทำมาแล้วเข้าท่าดี ต่อมาเขาจึงนำเกมนี้ไปเสนอให้ค่ายเกมดัง ๆ หลายแห่ง ให้ช่วยจัดจำหน่าย ผลคือไม่นานหลังจากเปิดตัวในวันที่ 6 มิถุนายน ปี 1984 เกมนี้ก็โด่งดังไปทั่วโลก และถูกพอร์ตไปลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย ซึ่งปัจจุบันเกมนี้ก็ขึ้นแท่น เกมที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลกว่า 500 ล้านชุด

ส่วนข้ออื่นก็อยู่ในท็อป 10 ของเกมที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาลเช่นกัน อันดับ 2 Minecraft 238 ล้านชุด อันดับ 4 Wii Sports 82.9 ล้านชุด และอันดับ 6 Super Mario Bros. 58 ล้านชุด

เครดิตภาพและอ้างอิง: 

https://bit.ly/3CCTK7O

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส