ความกลัวของคนยุคใหม่ ที่หยุดก็เหมือนไม่ได้หยุด เพราะต้องเช็กโทรศัพท์ตลอดเวลา! 

ความกลัวนี้ เกิดจากความวิตกกังวลที่ว่าตัวเองจะขาดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก เช่น ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต กลัวว่าสัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี จนไม่อาจติดต่อกับที่ทำงาน หรือไม่สามารถเช็กเรื่องงานได้ จนกลายเป็นความกังวลอย่างรุนแรง ซึ่งอาการนี้เรียกว่า Fear of Switching Off หรือ FOSO

จากการศึกษาของ Priority Pass (งานศึกษาทางจิตวิทยาของบริษัทที่ปรึกษา และทำหน้าที่เก็บข้อมูลในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว) พบว่า ช่วงวัยที่พบภาวะ FOSO ได้มากที่สุด คือผู้ที่มีอายุ 18 – 27 ปี เพราะโตขึ้นมากับการสื่อสารแบบออนไลน์เป็นหลัก จนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน  

อาการของ Fear Of Switching Off (FOSO)

สัญญาณเตือน 4 ข้อ ที่กำลังบอกว่า คุณกำลังมีความกลัวแบบ FOSO 

  1. ขาดมือถือไม่ได้
    ไม่ว่าจะออกไปเที่ยว กินข้าว ออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม มือถือ แท็บเล็ต โน้ตบุ๊ก จะต้องมีติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะกลัวเช็กงาน หรือติดต่อเรื่องงานไม่ได้
  1. ขาดอินเทอร์เน็ตเมื่อไหร่ หัวร้อนเมื่อนั้น
    ถ้าเจอกับสถานการณ์ที่อินเทอร์เน็ตติดขัดเมื่อไหร่ จะทำให้ผู้ที่มีภาวะ FOSO รู้สึกหงุดหงิดมาก ๆ จนอาจเผลอเหวี่ยงวีนคนรอบข้างแบบไม่รู้ตัว   
  1. แชทเด้ง งานต้องเข้าแน่ ๆ!
    ถ้าได้ยินเสียงไลน์เด้ง แชทดังเมื่อไหร่ ก็จะทำให้นึกถึงงานขึ้นมาเป็นอันดับแรกทันที! ถึงแม้ว่าความจริงอาจจะเป็นแค่เพื่อนทักแชทมาก็ได้ ถ้าคุณมีอาการในข้อนี้หนัก แสดงว่าคุณกำลังอยู่ในภาวะ FOSO แล้วละ 
  1. ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม งานต้องมาก่อน!
    ไม่ว่าจะไปเที่ยวพักผ่อนที่ต่างจังหวัด ไปปาร์ตี้ หรือออกไปซื้อของ แต่ถ้ามีเรื่องงานเข้ามา คุณก็จะต้องรีบหยิบแท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊กมาเช็กงานทันที ถ้าคุณกำลังทำพฤติกรรมนี้อยู่ ขอบอกระหว่างงานกำลังเริ่ม “คุกคาม” ชีวิตคุณแล้ว 

สิ่งสำคัญคือ คุณควรใช้ชีวิตแบบพอดี เพราะถ้าปล่อยให้งานเข้ามาคุกคามชีวิตในด้านอื่นมากจนเกินไป ก็อาจจะทำให้คุณเสียสุขภาพกายและสุขภาพจิตในระยะยาว ซึ่งก็จะไม่คุ้มกันเลยกับสิ่งที่คุณได้รับ 

ดังนั้น ในวันที่คุณมีโอกาสออกไปใช้ชีวิต ก็ขอใช้ให้แบบเต็มที่ แล้วค่อยกลับมาทำงานให้แบบเต็มที่เหมือนกัน ชีวิตจะได้เดินหน้าด้วยความสมดุลในทุก ๆ ด้าน