การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวันที่ 28 กันยายนระบุว่า ระดับประชากรในประเทศญี่ปุ่นที่มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 นั้นเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 90% หลังจากการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนระลอกล่าสุด แม้มีการคาดการณ์ว่า ระดับภูมิคุ้มกันจะลดต่ำกว่าเดิมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

มูลนิธิวิจัยนโยบายแห่งโตเกียว (Tokyo Foundation of Policy Research) ระบุว่า ปัจจุบันใน 12 จังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดของญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะที่มีภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งนับจาก 2 กรณีคือ ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือผู้ที่เคยติดเชื้อตามธรรมชาติ

ประชากรจากโตเกียว, โอซาก้า และโอกินาว่าส่วนมากมีภูมิคุ้มกันเนื่องจากการแพร่ระบาดที่มีอัตราการติดเชื้อที่สูง โดยเฉพาะจากการระบาดระลอกที่ 7 ซึ่งเป็นระลอกล่าสุดที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ประชากรชาวญีปุ่นได้รับวัคซีนป้องโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิ (booster shot) แล้วประมาณ 65% เปรียบเทียบกับสหรัฐอเมริกาที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 33% อ้างอิงจากข้อมูลของรัฐบาล

ในสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นยังคงปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยมีการแจกจ่ายวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิเพื่อแก้ปัญหาการระบาดจากสายพันธุ์โอไมครอน

สำหรับเกณฑ์การได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นของญี่ปุ่นนั้นจะมีช่วงเว้นจากเข็มก่อนหน้านานกว่าทั่วไป โดยต้องเว้นระยะห่างเป็นเวลา 5 เดือนขึ้นไป

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส