ใครว่าของอร่อยต้องไม่ดีต่อสุขภาพ Hack for Health ขอเสนอ ‘อาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน’ หรือ Mediterranean Diet อาหารแนวนี้มีต้นกำเนิดจากประเทศที่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อย่างกรีซ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และอื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมอาหารที่เก่าแก่และได้รับความนิยมอย่างมาก

โดยวัตถุดิบหลักของอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนมักจะเป็นธัญพืช สมุนไพร เครื่องเทศ ผักผลไม้ ถั่วต่าง ๆ ส่วนเนื้อสัตว์ก็เป็นกลุ่มของปลา อาหารทะเล สัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนเนื้อวัว เนื้อหมู หรือเนื้อแดงจะพบได้บ้าง แต่ที่ขาดไปไม่ได้เลยสำหรับอาหารแนวนี้คือ ‘น้ำมันมะกอก’

การศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยเห็นตรงกันว่าการกินอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ ส่วนเหตุผลก็มาจาก ‘ปลาทะเล’ และ ‘น้ำมันมะกอก’ ที่มีไขมันดียังไงล่ะ

ไขมันดีเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพตามชื่อ คุณอาจคุ้นหูกับชื่อ ‘โอเมก้า 3’ ซึ่งจัดเป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่พบได้ในปลาทะเลและน้ำมันมะกอกที่เป็นแหล่งไขมันหลักอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนแต่ละเมนู กรดไขมันชนิดนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่าหากได้รับในปริมาณที่เหมาะสมสามารถช่วยลดระดับไขมันในเลือด ช่วยต้านการอักเสบของร่างกาย และดีต่อสมองด้วย

นอกจากนี้ สัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต ผัก และวัตถุดิบจากพืชอื่น ๆ ก็ถูกจัดสรรลงจานเป็นอย่างดีช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วน

เทรนด์เรื่องการกินอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนกำลังเริ่มต้นขึ้นในประเทศไทยอย่างช้า ๆ แต่ HfH จะพาคุณไปนำเทรนด์ด้วย 4 ร้านอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนใจกลางเมืองเดินทางสะดวกแน่อน

1. Aesop’s Greek Restaurant

ชื่อของร้านนี้อ่านว่า ‘อิสป’ ซึ่งตั้งตามนักเล่านิทานชื่อดังชาวกรีก ร้านอิสปเป็นร้านอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนที่ได้ Michelin Plate 3 ปีซ้อน เป็นรางวัลการันตีเรื่องวัตถุดิบที่สดใหม่และผ่านปรุงอย่างพิถีพิถัน มั่นใจได้ว่าทุกเมนูที่คุณสั่งต้องอร่อยถูกใจอย่างแน่นอน

ที่เห็นในภาพคือ ‘ซีฟู้ดพาสต้า’ เส้นพาสต้าลิงกวินี (Linguine) และซีฟู้ดผัดกับมะเขือเทศ ผักร็อกเก็ต และน้ำมันพริก พร้อมปรุงด้วยสูตรเฉพาะของร้าน โดยที่ร้านก็แนะนำให้ Paired หรือจับคู่เมนูนี้กับไวน์ขาวส่งตรงจากซานโตรินี ประเทศกรีซ จะช่วยให้มื้ออาหารของคุณพิเศษมากขึ้น

ร้านนี้ไม่ได้มีดีแค่อาหาร แต่ยังมีไวน์และค็อกเทลหลากหลายแบบให้คุณได้ลอง หากกำลังมองหาร้านอาหารแนวเมดิเตอร์เรเนียนสำหรับครอบครัวหรือว่าสังสรรค์ จดร้านนี้ไว้เลย

📌https://goo.gl/maps/f67ArhQUdQjuqGPN9 

2. Avra Greek & Georgian Restaurant

‘เอฟวร่า’ เป็นร้านอาหาร 2 สัญชาติ กรีกและจอร์เจีย แนวอาหารก็มีความคล้ายคลึงและผสมผสานกัน อาหารแต่ละเมนูของร้านรังสรรค์โดยเชฟชาวกรีซ รวมทั้งวัตถุดิบบางส่วนก็อิมพอร์ตมาจากประเทศกรีซด้วย ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจหากคุณจะได้ลิ้มรสชาติที่แท้จริงของอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเหมือนไปกินที่ประเทศต้นกำเนิด

ด้วยความคุ้นเคยรู้จักกับวัตถุดิบอย่างดีของเชฟ อาหารที่คุณจะได้กินจะผ่านการปรุงแต่งเพียงเล็กน้อยแต่พิถีพิถัน เพื่อดึงรสชาติที่แท้จริงของวัตถุดิบออกมา นอกจากนี้ที่ร้านยังมี Lady’s night ทุกสัปดาห์เพื่อให้สาว ๆ ได้ไปสังสรรค์กัน ซึ่งสามารถเข้าไปดูปฏิทินได้ที่เฟซบุ๊กของร้านได้เลย

📌https://goo.gl/maps/tcbMyveZJXXqXBVj9

3. Mediterra

‘เมดิเทอร์ร่า’ ร้านอาหารสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ของอิตาลีร้านนี้มีหลากหลายเมนูที่รอคุณไปลิ้มลองอยู่

ไม่ว่าจะเป็น Mediterra พิซซ่าซิกเนเจอร์ของร้านที่ผสานสารพัดวัตถุดิบเข้าด้วยกันอย่างลงตัว หรือจะเป็น Crudo เมนูซีฟู้ดแสนสดใหม่ประกอบไปด้วยกุ้งเนื้อแดง หอยนางรม หมึกกระดอง อูนิ และทาร์ทาร์เนื้อปลาฮามาจิ เสิร์ฟพร้อมซอส 4 แบบ ใครที่ชื่นชอบปลาดิบ แต่อยากลองเมนูซีฟู้ดใหม่ ๆ ต้องลองเมนูนี้แหละ

ไม่ใช่แค่อาหารที่น่าสนใจ การตกแต่งร้าน Mediterra ก็ให้ความรู้สึกที่ทั้ง Cozy และ Homie เมื่อก้าวเข้าไปในร้านจะเหมือนคุณหายตัวไปอยู่ในบ้านสักหลังทางตอนใต้ของอิตาลี และทุกค่ำคืนวันศุกร์ทางร้านมีดนตรีแจ๊ซมาขับกล่อมเคล้าคลอไปกับมื้อเย็นของคุณ สร้างความประทับใจต้อนรับสุดสัปดาห์ได้เป็นอย่างดี

📌https://goo.gl/maps/62Ky8TSsdYHYgayq8

4. Mama Dolores

มาปิดท้ายกันที่อาหารจากประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนฝั่งตะวันตกอย่าง ‘เลบานอน’ กันบ้าง กับร้านที่แค่ได้ยินชื่อก็สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ‘มาม่า โดโลเรส’ แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเลบานอน แต่ทางร้านก็มีเมนูจากชาติอื่น ๆ ทั้งอิตาลี กรีก และอิสราเอลพร้อมเสิร์ฟให้คุณด้วย เปรียบมื้ออาหารของคุณเป็นดั่งการเดินทางจากยุโรปสู่ตะวันออกกลางอย่างไรอย่างนั้น

อาหารที่นี่จึงมีให้เลือกมากมาย ทั้งพิซซ่า สเต๊ก ฮัมมัส หรือจะเป็นชักชูกา (Shakshuka) เมนูไข่ลวกที่เสิร์ฟบนซอสเครื่องเทศสูตรพิเศษที่หากินไม่ได้ง่าย ๆ และอีกหลากหลายเมนู ร้าน Mama Dolores ยังมีโซนพิเศษที่คุณสามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้ด้วย ร้านนี้จึงเป็นอีกหนึ่งร้านที่เหมาะสำหรับมื้อครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

📌https://goo.gl/maps/tMXPW7LwXLizR3Sw5

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส