เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายที่ทำให้สุขภาพดีขึ้น ผู้คนมักนึกถึงการออกกำลังกายที่หนัก นาน และเข้มข้น อย่างเรื่องการเดินที่กำลังจะพูดถึงในบทความนี้ ข้อมูลจากงานวิจัยชิ้นก่อน ๆ พบว่าการเดิน 10,000 ก้าว/วัน สามารถทำให้ร่างกายแข็งขึ้น แต่การเดินด้วยจำนวนก้าวเท่านี้เทียบเท่ากับการเดินในระยะทาง 6–8 กิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งทำให้หลายคนอาจท้อตั้งแต่ยังไม่เริ่ม

แต่การศึกษาล่าสุดพบว่าการมีสุขภาพที่ดีนั้นอาจง่ายกว่านั้นหลายเท่า เพราะจากการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของคนกว่า 226,000 คนชี้ว่าการการเดินเพียง 4,000 ก้าว/วันก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้สุขภาพดี และทุก ๆ 1,000 ก้าวที่เกินจาก 4,000 ก้าวแรกอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ 15 เปอร์เซ็นต์ และสามารถทบไปเรื่อย ๆ จนถึง 20,000 ก้าว

ด้วยจำนวน 4,000 ก้าวหรือประมาณ 3 กิโลเมตร/วันก็เป็นจำนวนที่เหมาะกับคนที่อยากมีสุขภาพดีและต้องการเริ่มต้นออกกำลังกาย เพราะใช้เวลาไม่นาน และไม่เหนื่อยมาก โดยข้อมูลชุดนี้ยังบอกด้วยว่าคนที่อายุต่ำกว่า 60 ปีมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์จากการเดินในจำนวนก้าวดังกล่าวสูงที่สุด ดังนั้น การเริ่มออกกำลังกายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้อาจเป็นหนึ่งในความลับของการมีอายุที่ยืนยาว

นอกจากการลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรแล้ว งานวิจัยชิ้นอื่นยังพบว่าการเดินเป็นประจำอาจส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านอื่นด้วยเช่น

  • ลดน้ำหนักและรอบเอว การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและสามารถดึงพลังงานออกมาใช้ได้ ช่วยลดโอกาสของการเกิดไขมันสะสมในร่างกาย และหากออกได้นานพอจะช่วยดึงไขมันสะสมมาใช้ นอกจากนี้ ยังกระตุ้นอัตราการเผาผลาญของร่างกายให้ดีขึ้นด้วย
  • ช่วยลดความอยากของหวาน ของหวานเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงและทำให้เกิดภาวะคล้ายการเสพติดได้ง่าย ซึ่งมีงานวิจัยที่พบว่าการเดินตั้งแต่ 15 นาทีเป็นต้นไปมีส่วนช่วยลดความอยากของหวานได้
  • ลดอาการปวดข้อต่อ ข้อมูลพบว่าการเดินส่งผลดีต่ออาการปวดข้อต่อในระยะยาว การเดินราว 10 กิโลเมตร/สัปดาห์ หรือ 1.4 กิโลเมตร/วันช่วยลดความเสี่ยงของโรคข้ออักเสบระยะแรก ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดอาการปวดข้อ การเดินจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูกบริเวณข้อต่อ สร้างความยืดหยุ่นให้กับเส้นเอ็นและเส้นประสาท ลดอาการข้อต่อติดแข็ง และข้อต่อเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น
  • ช่วยลดอาการหวัด และหายได้เร็วขึ้น การออกกำลังกายด้วยการเดินอย่างน้อย 20 นาที/วันสามารถเสริมการทำงานของระบบภูมิกันในการจัดการกับการติดเชื้อไข้หวัดได้ ซึ่งช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาในการเจ็บ

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลอีกมากมายที่พบประโยชน์ต่อสุขภาพจากการเดินเป็นประจำ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งการเดินเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย สะดวก สามารถทำได้ทุกที่ และข้อมูลชุดใหม่ที่ได้เล่าไปก็ใช้เวลาในการเดินไม่นาน คุณอาจเปลี่ยนกิจวัตรจากการนั่งรถประจำทาง นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างเป็นการเดินแทนหากระยะทางไม่ไกล หรือไปเดินฟังเพลงที่สวนสาธารณะวันละ 30 นาทีก็อาจเพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยังคงแนะนำให้ดูแลสุขภาพด้านอื่นควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ที่มา: BBC, Harvard Medical School

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส