ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโลกของเรามีนวัตกรรมอาหารใหม่ ๆ มากมายด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน หนึ่งในจุดประสงค์ของการสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหาร คือ การรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการทำปศุสัตว์เพื่อนำมาเป็นอาหารสร้างก๊าซเรือนกระจกคิดเป็น 14.5 เปอร์เซ็นต์ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด โดยเฉพาะการเลี้ยงวัว

ความก้าวหน้าของนวัตกรรมอาหารเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นเกิดขึ้นมากมาย และ MIRAI FOODS เทคสตาร์ทอัปจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก็เป็นหนึ่งในนั้น

บริษัทสตาร์ทอัปแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2019 โดยคริสตอฟ มายเยอร์ (Christoph Mayr) และซูมาน ดาส​ (Suman Das) ด้วยจุดประสงค์เพื่อการสร้างเนื้อสัตว์ด้วยการเพาะเนื้อเยื่อเพื่อลดการสร้างมลพิษจากการทำฟาร์มปศุสัตว์ โดยที่เนื้อสัตว์คุณภาพนั้นยังคงมีรสชาติ กลิ่น สัมผัส รวมถึงคุณค่าทางโภชนาการไม่ต่างจากเนื้อที่มาจากสัตว์โดยตรง และยังสามารถ Customize หรือปรับแต่งเนื้อได้ความต้องการด้วยเทคโนโลยีสิทธิบัตรเฉพาะ

เมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา MIRAI FOODS ได้ประกาศการความสำเร็จในการเพาะเลี้ยง ‘เนื้อสเต๊กสันใน’ หรือ ‘เทนเดอร์ลอยน์’ ทางผู้ผลิตได้บอกว่าเนื้อสเต๊กสันในชิ้นนี้เป็นเนื้อคุณภาพดีระดับพรีเมียมจากห้องแล็บเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ

ลักษณะของเทนเดอร์ลอยน์ คือ เนื้อสันในของวัวที่จะประกอบไปด้วยเนื้อเป็นส่วนใหญ่ และมีมันแทรกเพียงเล็กน้อย เนื้อจากแล็บชิ้นนี้เป็นการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อของวัวสายพันธุ์แท้ 2 สายพันธุ์เข้าด้วยกัน

เซลล์ส่วนที่เป็นกล้ามเนื้อมาจากวัวไพมอนเทส (Piedmontese) หรือวัวสายพันธุ์พิเศษที่เลี้ยงเฉพาะในแคว้นปีเยมอนเต (Piedmonte) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอิตาลี ซึ่งได้ฉายาว่าเป็น ‘อิตาเลียนวากิว’ เนื้อของวัวสายพันธุ์นี้มีโปรตีนสูง และให้สัมผัสความเป็นเนื้อได้เป็นอย่างดี

ในส่วนของเซลล์ไขมันที่นำมาเพาะเลี้ยงร่วมกับเซลล์กล้ามเนื้อ เป็นเซลล์ไขมันจากวัวสายพันธุ์ ‘แบล็ก แองกัส’ (Black Angus) คนที่เป็นสายเนื้อต้องเคยได้ยิน โดยทั่วไปเนื้อแบล็กแองกัสจะเป็นเนื้อรสชาติดีที่มีไขมันแทรกตามเนื้อเป็นลายสวยคล้ายกับลายหินอ่อนที่เรียกกันว่า Marbling

MIRAI TEN’R STEAK หรือสเต๊กสันในจากการเพาะเลี้ยงของ MARAI FOODS ชิ้นนี้จึงเป็นสเต๊กพรีเมียมที่รวมเอารสชาติ และสัมผัสจากวัวสุดยอดสายพันธุ์เข้าไว้ด้วยกัน

สเต๊กชิ้นนี้ถูกเพาะเลี้ยงโดยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Fibration Technology ที่ MIRAI FOODS ได้คิดค้นและจดสิทธิบัตรเฉพาะเป็นของตัวเองไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Fibration Technology เป็นเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องแล็บที่น่าทึ่ง และเกินจินตนาการของคนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในสายเทคโนโลยีอาหารเป็นอย่างมาก มาดูคุณสมบัติของ Fibration Technology กัน

  • สามารถสร้างเนื้อเยื่อได้เร็วกว่าการสร้างเนื้อเยื่อด้วย 3D Bioprinting หรือการสร้างสารชีวภาพด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติถึง 500 เท่า ซึ่งสามารถผลิตออกมาได้เร็ว และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสเกลของการทำธุรกิจได้มากกว่า
  • สามารถกำหนดความยืดหยุ่นและลักษณะการเรียงตัวกันของเส้นใยกล้ามเนื้อเพื่อสัมผัสการรับประทานที่แตกต่างกันไป
  • สามารถกำหนดสัดส่วน ขนาด ความหนา และความนุ่มของเนื้อได้
  • สามารถกำหนดปริมาณไขมันในเนื้อได้อย่างไม่จำกัด และสามารถกำหนดการแทรกตัวของไขมันที่ทำให้เกิด Marbling หรือลายบนเนื้อได้

สรุปคือเทคโนโลยีของ MIRAI FOODS สามารถสร้างเนื้อสเต๊กคุณภาพดีที่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ โดยไม่ต้องทำฟาร์มปศุสัตว์เพื่อเป็นอาหารทางเลือกที่จะช่วยลดหายนะด้านสิ่งแวดล้อมของโลกได้

หากคุณอยากลิ้มลองสเต๊กเนื้อพรีเมียมที่เต็มไปด้วยรสชาติและสัมผัสของนวัตกรรมอาหารแห่งโลกอนาคตก่อนใคร สามารถลงทะเบียนเข้าคิวได้ที่เว็บไซต์ MIRAI FOODS ได้เลย นอกจากเนื้อสันในแล้ว MIRAI FOODS ยังมีสเต๊กส่วนอื่น ๆ ให้คุณได้ลิ้มลองด้วยเช่นเดียวกัน

ที่มา MIRAI FOODS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส