การบริโภคอาหารและของใช้จากพืชคลื่นลูกสำคัญที่ผู้คนโลกยุคปัจจุบันให้ความสนใจกันมากขึ้น ทั้งเรื่องของสุขภาพ การลดการทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงไปถึงการลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม

EKM6 (อีเคเอ็มซิกซ์) Plant-based Community Space โครงการที่ผุดขึ้นในช่วงต้นปี 2023 เพื่อเป็นพื้นที่รองรับผู้คนที่มีความสนใจเกี่ยวกับแพลนต์เบส แม้ว่าเรียกว่าเป็นดินแดนแห่งแพลนต์เบส แต่ EKM6 นั้นยินดีที่จะต้อนรับผู้มาเยือนทุกคนด้วยความอบอุ่น

Live Kindly for a Healthier World (ใช้ชีวิตอย่างอ่อนโยนเพื่อโลกที่ดีขึ้น)

EKM6 ตั้งอยู่บนทำเลทองย่านเอกมัย (สุขุมวิท 63) ในซอยเอกมัย 6 แม้จะเป็นย่านพลุกพล่าน แต่เพียงไม่กี่ร้อยเมตรจากปากซอยสุขุมวิท 6 คุณจะพบกับสถานที่ที่ดูอบอุ่น สงบ ที่พร้อมเปิดรับทุกคนตลอดเวลา ไม่ว่าคุณจะเป็นสายแพลนต์เบสหรือไม่ก็ตาม ด้วยการตกแต่งและสถาปัตยกรรมที่ดูเรียบง่าย ผ่อนคลาย และสบายตา ภาพที่เห็นคือบ้านหลังใหญ่ที่มีหลังคาสีเทาตัดกับผนังสีส้มอิฐและน้ำตาล แซมด้วยสีเขียวเย็นตาของต้นไม้

ภายใน Plant-based Community Space แห่งนี้ยังคงมีร้านค้าอยู่ไม่มาก แต่กำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคอนเซ็ปต์หลัก คือ การใช้ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มาจากพืชทั้งหมด หรือผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตน้อยที่สุด โดยมีหัวใจคือสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

สิ่งแรกที่คุณจะเห็นเมื่อเข้ามาในที่แห่งนี้คือสนามหญ้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่เบื้องหน้าอาคาร ซึ่งเป็นสถานที่ที่คุณสามารถมานั่งเล่น ถ่ายรูป สามารถพาสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่น

สิ่งถัดมาที่คุณจะเห็นคือร้าน Kynd Kulture คาเฟ่และร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากวัตถุดิบแพลนต์เบสทั้งหมด คอนเซ็ปหลักต์ของร้านคือการเสิร์ฟอาหารที่มาจากพืชที่มาพร้อมกับอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotics) หรือจุลินทรีย์มีประโยชน์

ซึ่งการจับคู่วัตถุดิบของร้านนี้เป็นสิ่งที่พิเศษและหาได้ยาก เพราะโพรไบโอติกส์นั้นอาศัยพรีไบโอติกส์ (Prebiotics) หรือเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำเป็นอาหาร เส้นใยเหล่านี้พบมากในผัก ผลไม้ และเครื่องเทศ

การได้รับโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ควบคู่กันจึงเป็นการช่วยเสริมการทำงานของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย ซึ่งอาจช่วยตั้งแต่เรื่องการย่อยอาหาร การขับถ่าย ระบบภูมิคุ้มกัน สุขภาพผิว สุขภาพหัวใจ และอื่น ๆ

ร้าน Kynd Kulture ได้แบ่งเมนูออกเป็น 2 แบบด้วยกัน

  • Kynd อาหารและเครื่องดื่มแพลนต์เบสที่เหมาะกับคนที่เริ่มต้นหรืออยากลิ้มลองอาหารจากพืช ควบคู่ไปกับโพรไบโอติกส์ เป็นรสชาติอาหารที่ทุกคนเข้าถึงได้ เช่น กาแฟและชาที่ผสมนมจากพืช สมูธตี้ผลไม้สดเสริมโพรไบโอติกส์ พาสต้า Pumpkin Alfredo (พาสต้าเส้นฟูซิลีซอสฟักทอง ใส่เชดด้าชีสจากมะม่วงหิมพานต์) และอีกหลากหลายเมนู
  • Kulture อาหารแพลนต์เบส + โพรไบโอติกส์ ที่ก้าวไปอีกขั้น แต่เข้าถึงได้ไม่ยาก ในเลเวลนี้คุณจะพบกับส่วนผสมที่หาได้ยากจากที่อื่น อย่างเอดะมาเมะ (Edamame) หรือถั่วแระญี่ปุ่นเม็ดกลมอวบ เทมเป้ (Tempe) หรือถั่วเหลืองหมักที่มีหน้าตาคล้ายกับเต้าหู้แข็ง อุดมไปด้วยโปรตีน และโพรไบโอติกส์ ไปจนถึงคอมบูชา (Kombucha) ชาหมักรสเปรี้ยวซ่าที่ให้ความสดชื่น พร้อมกับจุลินทรีย์ดี ซึ่งทางร้านมีคอมบูชาเสิร์ฟถึง 3 แบบด้วยกัน แต่ละแบบจะมีกลิ่นและรสชาติที่ต่างกันออกไป
(ซ้าย) Kyss Me in The Backyard: คอมบูชาหรือชาหมักที่มีส่วนผสมของเสาวรส มะม่วง และอบเชย
(ขวา) Kulture bowl: สลัดแพลนต์เบสประกอบด้วยเทมเป้ กิมจิ ฟักทองญี่ปุ่น เอดะมาเมะ มะเขือเทศ เห็นแชมปิยอง ควินัว ผักสลัด ราดด้วยน้ำสลัดมิโซะ

ใครอยากเปิดประสบการณ์อาหารแพลนต์รสชาติดีและเต็มไปด้วยประโยชน์​แนะนำว่าให้มาร้าน KYND KULTURE ที่ EKM6 ได้เลย เพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่าอาหารจากพืชน่าจะไม่ถูกปาก แต่เมนูจากร้านนี้อาจทลายความเชื่อนั้น และทำให้คุณได้เห็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับอาหารแพลนต์เบส

ในส่วนต่อมาคือร้าน Plenti ร้านขายของแพลนต์เบสที่รวมสินค้าหลายอย่างเอาไว้ด้วยกัน ทั้งอาหารเพื่อสุขภาพ วัตถุดิบทำอาหาร เครื่องปรุงที่คุณอาจไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน และแน่นอนว่าทั้งหมดนี้ทำจากพืช ในส่วนของของใช้ ร้าน Plenti มีจุดที่คุณสามารถรีฟิลน้ำยาต่าง ๆ อย่างน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า สบู่ แชมพู และครีมนวด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ตลอดจนเสื้อผ้า นอกจากนี้ ร้าน Plenti ยังมีการจัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับแพลนต์เบสอยู่เรื่อย ๆ

EKM6 ยังมีร้านทำผมทำผม ร้านทำเล็บ และ Kid’s Club ซึ่งจะมีร้านค้าและร้านอาหารอื่น ๆ ที่กำลังจะเปิดเพิ่มเติมตามมา สำหรับใครที่กำลังหากิจกรรมในวันหยุดที่ไม่ซ้ำเดิม การเดินทางมายัง EKM6 พร้อมกับเป้าหมาย 1 Day for Plant-based ก็เป็นทางเลือกที่สนุกไม่น้อย

EKM6 เปิดทุกวัน 8:00 น. ถึง 20:00 น. มีที่จอดตั้งแต่รถยนต์ ไปจนถึงรถจักรยาน สามารถนำสัตว์เลี้ยงมาได้ หากใครอยากลงทะเบียนเวิร์กช็อปหรืออยากติดตามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่เพจ EKM6

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส