ในแต่ละปีมีอาหารเหลือทิ้งทั่วโลกถึง 1,300 ล้านตัน ซึ่งขยะอาหารเป็นหนึ่งในขยะที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ เพราะเวลาอาหารเหลือทิ้งมีจำนวนมากหรือถูกจัดการอย่างไม่เหมาะสมจะทำให้เกิดก๊าซมีเทนจากการเน่าเสีย และเร่งให้เกิดปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อม

Yindii – ยินดี แอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี ‘อาหารเหลือ’ ฝีมือคนไทยที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าทุกออเดอร์ที่สั่งเป็นมิตรต่อโลกใบนี้ และลดปริมาณของขยะอาหารจากอาหารเหลือทิ้ง

แอปพลิเคชัน Yindii อาหารเหลือที่มีมูลค่ามากกว่าอาหารปกติ

แม้จะใช้คำว่าอาหารเหลือ แต่ไม่ใช่เศษอาหารจากจานคนอื่นแน่นอน แอปพลิเคชันยินดีได้รวบรวมพาร์ตเนอร์ร้านอาหารที่ได้มาตรฐาน ทั้งรายใหญ่รายย่อยเพื่อจำหน่ายอาหารเหลือในสต็อกที่ยังมีรสชาติและคุณภาพดีส่งต่อให้แก่ผู้ใช้ในราคาที่ถูกลง 5070 เปอร์เซ็นต์ และยังเป็นการช่วยลดปัญหาขยะอาหารอีกด้วย

โดยพาร์ตเนอร์ที่คุณต้องรู้จัก เช่น S&P, The Coffee Club, Bonjour, Brix ร้านอาหารจากโรงแรมชื่อดัง อย่าง Grand Hyatt, Centara Grand และ Dusit Hotel & Resorts นอกจากนี้ ยังมีพาร์ตเนอร์รายย่อยอีกหลายเจ้าให้คุณได้เลือกซื้อ

อาหารเหลือเหล่านี้มีคุณค่าและคุณภาพไม่ต่างจากอาหารที่จำหน่ายหน้าร้าน แอปพลิเคชันยินดีเป็นเพียงแพลตฟอร์มที่ช่วยจำหน่ายอาหารเหลือเหล่านี้ไม่ให้เหลือทิ้งจากการจำหน่ายผ่านทางหน้าร้านในแต่ละวันด้วยมาตรฐานนโยบายของร้านอาหารยุคใหม่ที่เน้นการปรุงสดใหม่ทุกวัน

โดยนอกจากคุณค่าของอาหารที่ไม่ต่างกันแล้ว การเลือกซื้ออาหารเหลือจะช่วยให้คุณได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยชะลอปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมจากขยะอาหารด้วย อาหารเหล่านี้จึงมีคุณค่าทางด้านจิตใจที่สูงกว่า โดยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่าการเลือกทางเลือกที่เป็นมิตรต่อโลกส่งผลดีต่อสุขภาพจิตใจ ช่วยให้คุณตระหนักถึงคุณค่าในตนเอง อารมณ์ดี และรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

ความต่างระหว่างแอปพลิเคชัน Yindii กับฟู้ดเดลิเวอรีเจ้าอื่น

ด้วยความที่ว่าแอปพลิเคชัน Yindii มีจุดประสงค์การใช้งานที่ค่อนข้างต่างจากแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรีเจ้าอื่น รูปแบบการให้บริการที่ต่างไปด้วย

แต่ละร้านมีเวลาให้บริการต่างกัน

แม้ร้านอาหารเหล่านั้นจะเปิดให้บริการทั้งวัน แต่ในกลุ่มของร้านอาหารโรงแรมที่เปิดเป็นช่วงเวลา เช่น เช้า กลางวัน และเย็น ร้านอาหารเหล่านี้จะมีเวลาส่งต่ออาหารที่เฉพาะ เช่น ภายใน 09.00–11.00 น.สำหรับมื้อเช้า หรือร้านเค้กคุณอาจสั่งได้ทั้งวัน แต่จะจัดส่งในช่วงเวลาก่อนร้านปิด

อาหารเหลือมีจำนวนจำกัด

ในแต่ละวันพาร์ตเนอร์หรือร้านค้าแต่ละเจ้ามีจำนวนอาหารขายที่ไม่มากนัก โดยส่วนมักจะจัดเป็นบ็อกซ์เซต บางร้านอาจมีไม่ถึง 5–10 กล่อง/วัน หากคุณต้องการใช้บริการอาจต้องลองเข้ามาใช้งานแอปพลิเคชัน

รายละเอียดด้านสิ่งแวดล้อมที่มากกว่า

ร้านอาหารในแอปพลิเคชัน Yindii มักมีรายละเอียดอื่น ๆ บอกว่าหากร้านนั้นมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อมในเรื่องอื่น เช่น ไม่ใช่พลาสติก เลือกใช้ผักที่ปลอดสารเคมี หรือวีแกน

ระบบบริจาคอาหาร

หากคุณรู้สึกอยากส่งต่ออาหารเหลือนี้ให้กับคนอื่น ๆ ภายในแอปพลิเคชัน Yindii ก็มีฟีเจอร์ที่ช่วยส่งต่ออาหารให้กับคนที่ขาดแคลนผ่าน Scholars of Sustenance Foundation (SOS)

บอกจำนวนคาร์บอนที่คุณช่วยลด

ในหน้าชำระเงิน ด้านบนสุดของแอปพลิเคชันจะขึ้นปริมาณคาร์บอนที่คุณช่วยลดไปจากออเดอร์ที่คุณสั่ง ซึ่งช่วยให้เห็นว่าผลลัพธ์จากการใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมนั้นจับต้องได้

แอปพลิเคชัน Yindii มีให้บริการทั้ง iOS และ Android วิธีใช้งานก็คล้ายกับแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรีทั่วไปเลย แต่แนะนำว่าให้ดูรายละเอียดเรื่องเวลาในการจัดส่งและรายละเอียดอาหารของแต่ละร้านก่อน เพราะส่วนมากเป็นการจัดเซตอาหารจึงอาจมีอาหารหลายประเภท และอาจมีอาหารที่คุณแพ้หรือไม่ชอบเพื่อลดความเสี่ยงในการแพ้อาหาร และอาหารเหลือทิ้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส