หนังสยองขวัญ อย่างหนังผี หรือหนังไล่ล่าฆาตกรรมเป็นหนังแนวโปรดของคุณรึเปล่า? ถ้าใช่ บทความนี้อาจช่วยให้คุณเข้าใจความหลงใหลในหนังที่เต็มไปด้วยความน่ากลัว และสะเทือนขวัญของคุณได้

เหตุผลทางจิตวิทยาที่ว่าทำไมคนถึงชอบดูหนังสยองขวัญ

การชื่นชอบหนังสยองขวัญที่มีความรุนแรงไม่ได้หมายความว่าคุณจะเป็นคนโรคจิต หัวรุนแรง หรือหมกมุ่นในเรื่องราวความอาฆาตแค้นของวิญญาณ แต่อาจมาจากเหตุผลทางจิตวิทยาต่อไปนี้

1. ลับสัญชาตญาณการรับมือกับภัยคุกคาม

มนุษย์มีสัญชาตญาณการเอาตัวรอดจากภัยคุกคามฝังไว้อยู่ภายในดีเอ็นเอ ซึ่งนักจิตวิทยาอธิบายว่าการดูหนังสยองขวัญที่มีความน่ากลัว และระทึกขวัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของปีศาจที่สิงสู่มนุษย์ หรือการเอาตัวรอดจากฆาตกรรมต่อเนื่อง หรือสัตว์ประหลาด ช่วยกระตุ้นฮอร์โมน และความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับสัญชาตญาณนี้ได้เป็นอย่างดี

ส่งผลให้คุณคิดไปตามตัวละครว่าจะตัดสินใจอย่างไร เหมือนเป็นการจำลอง และลับสัญชาตญาณเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์สุดอันตรายที่คุณไม่สามารถพบเจอได้ในชีวิตจริง ซึ่งช่วยให้คนดูรู้สึกตื่นเต้น และเลือดสูบฉีดเมื่อเผชิญอันตรายดูหนังเหล่านี้ โดยที่ไม่ต้องโดนฆ่า หรือโดนผีหลอกในชีวิตจริง

2. ช่วยลดความเครียด

นอกจากความสนุกแล้ว หนังสยองขวัญอาจส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของคนดูได้ด้วย ในปัจจุบันมีงานวิจัยหลายชิ้นที่พบว่าการดูหนังสยองขวัญช่วยลดความเครียดได้ ซึ่งเคยมีการศึกษาที่ให้คนที่มีภาวะวิตกกังวลดูหนังสยองขวัญพบว่าคนกลุ่มนั้นมีพัฒนาการด้านอารมณ์ และพฤติกรรมในการรับมือกับความกลัว และความวิตกกังวล แต่ผลลัพธ์นี้ไม่เกิดกับคนที่ไม่ชอบดูหนังสยองขวัญ

3. ช่วยสำรวจจิตใจที่ดำมืดของมนุษย์

หนังหรือภาพยนตร์หลายเรื่องแฝงไว้ด้วยปรัชญาที่พูดถึงความเป็นมนุษย์ที่ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของความบันเทิง หนังสยองขวัญเป็นสื่ออีกรูปแบบที่สะท้อนความเป็นมนุษย์ได้อย่างชัดเจน เช่น ความโกรธแค้นที่เป็นจุดเริ่มต้นของคำสาปในเรื่อง ‘The Ring ‘ หรือจิตใจอันบิดเบี้ยวที่สร้างมนุษย์ให้กลายเป็นฆาตกรต่อเนื่อง อย่าง ‘American Psycho’

คุณสามารถเห็นความมืดในหลายเฉดในหนังสยองขวัญแต่ละเรื่อง และช่วยให้คุณเข้าใจความสลับซ้อนของจิตใจมนุษย์มากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้เกิดความเข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วย จนไปถึงการระแวดระวังอันตรายจากคนอื่น

4. เพราะคุณเป็นผู้ชาย

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่ผู้ชายที่ชื่นชอบหนังสยองขวัญ แต่การศึกษาพบว่าเพศกับความชื่นชอบในหนังสยองขวัญนั้นสัมพันธ์ โดยผู้ชายมีแนวโน้มที่ชื่นชอบความรุนแรง และความน่ากลัวในหนังมากกว่าผู้หญิง นอกจากนี้ ผู้หญิงยังเซนซิทีฟต่อภาพและเนื้อหาชวนแหวะมากกว่าผู้ชาย เลยเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ถึงชอบดูหนังสยองขวัญมากกว่า

5. เพราะคุณไม่ค่อยมีความเห็นอกเห็นใจ

ความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) เป็นความรู้สึกเข้าใจในความรู้สึก ความคิด และอารมณ์ของคนอื่น หรืออาจอธิบายสั้น ๆ ว่าเป็นคนที่ใส่ใจความรู้สึกของคน ซึ่งในปี 2005 มีการศึกษาที่พบว่าคนที่มีความเห็นอกเห็นใจต่ำมีแนวโน้มที่จะหลงใหลในสื่อที่มีความรุนแรง และระทึกขวัญมากกว่า

หนังสยองขวัญ แม้จะสนุก ตื่นเต้น ระทึกขวัญ และเป็นที่ชื่นชอบของหลายคน แต่ตัวหนังก็มักมีเรื่องความรุนแรง เรื่องเพศ เรื่องความเชื่อ ตลอดจนความแฟนตาซีที่เหนือจริง ควรดูเพื่อความบันเทิงเท่านั้น

ที่มา: Verywellmind

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส