คุณทราบหรือไม่ว่า? ในบริบทขององค์กรหรือสถานที่ทำงานแห่งใดแห่งหนึ่ง แนวคิดเรื่อง “ความสามารถพิเศษ” ของผู้สมัครงาน ที่ทางองค์กรต้องการทราบก่อนรับคุณเข้าทำงานนั้น เป็นมากกว่าความต้องการทราบทักษะ หรือความเชี่ยวชาญที่คุณมี โดยทางองค์กรต้องการทราบถึงความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของผู้สมัคร 

และเพื่อที่จะทำให้การสมัครงานของคุณมีโอกาสได้ลุ้นมากขึ้น ในบทความนี้ Hack for Health จะชวนคุณมาทำความรู้จักกันว่าความสามารถพิเศษ ที่คุณควรกรอกในใบสมัครงานนี้คืออะไรกันแน่ และสิ่งนี้จะเผยให้เห็นอะไรเกี่ยวกับตัวคุณกันบ้าง มาทำความรู้จักกันเลย  

“ทักษะความสามารถพิเศษ” ในใบสมัครงาน มีความเกี่ยวข้องกับความเห็นอกเห็นใจ และความฉลาดทางอารมณ์ 

ทักษะความสามารถพิเศษในที่ทำงาน ต้องมีมากกว่าความสามารถในการทำงาน โดยองค์กรมองว่าพนักงานที่ดีควรมีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น และมีความฉลาดทางอารมณ์อย่างลึกซึ้ง เพราะคุณสมบัติเหล่านี้จะทำให้ผู้สมัครงาน มีความเข้าใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น รวมทั้งมีความเข้าใจในตัวผู้บังคับบัญชา และผู้ใต้บังคับบัญชาในระดับที่ลึกซึ้ง โดยบุคคลที่มีความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น จะเข้าใจถึงความต้องการ ความกังวล ของคนรอบข้าง ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกัน และทำให้เกิดการสนับสนุนในการทำงานที่ดีขึ้น 

จากมุมมองทางจิตวิทยา การมีความสามารถพิเศษเหล่านี้ บ่งบอกถึงความสามารถของคุณในการทำความเข้าใจในตัวผู้อื่น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตอบสนองด้วยความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งความเห็นอกเห็นใจ จัดเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดี และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเชิงบวก และสิ่งนี้จะดีต่อองค์กรและการทำงานอย่างแน่นอน 

“ทักษะความสามารถพิเศษ” ในใบสมัครงาน กรอกอะไรดี?  

ถ้าคุณยังไม่รู้หรือยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกรอกข้อมูลอะไรในส่วนนี้ดี ทาง Hack for Health ขอแนะนำทักษะที่น่าสนใจเหล่านี้ ลองเช็กดูซิว่า คุณมีสกิลเหล่านี้หรือไม่ 

1. ทักษะการแก้ปัญหา

ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ และแน่นอนว่านายจ้างต้องการทราบว่า คุณสามารถหาวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพได้หรือไม่ คุณจะเข้ามาช่วยบริษัท กู้สถานการณ์ที่กำลังเลวร้ายนี้ได้อย่างไร

2. ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

ความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลและรอบคอบ จัดเป็นพื้นฐานของการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งนายจ้างต้องการพนักงานที่สามารถคิดหาวิธีการทำงานใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิมได้  

3. ความยืดหยุ่น

องค์กรและอุตสาหกรรมหลายแห่ง ต้องการพนักงานที่มีความกระตือรือร้นและปรับตัวเข้าได้กับทุกสถานการณ์ หรือมีความสามารถในการจัดหาวิธีการและแนวทางที่หลากหลาย ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการทำงานที่ดีที่สุด

4. ความสามารถในการสื่อสาร

ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบลายลักษณ์อักษรหรือวาจา ความสามารถในการสื่อสารกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และลูกค้าในทุกสถานการณ์เป็นสิ่งที่มีค่ามาก ยิ่งคุณทำได้ดีเท่าไร ผลลัพธ์ในการทำงานก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

5. การทำงานเป็นทีม

การทำงานบางครั้ง อาจจะทำให้คุณต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น และนายจ้างต้องการทราบว่าคุณทำงานเป็นทีมได้หรือไม่ 

6. ความคิดสร้างสรรค์

การคิดนอกกรอบ และการคิดวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ จัดเป็นหนึ่งในความสามารถพิเศษอย่างแน่นอน โดยคุณอาจจะเก่งในการคิดอะไรบางอย่างในแบบที่ทางบริษัทไม่เคยทำมาก่อน และสิ่งนี้จะทำให้บริษัทพบกับสิ่งที่ดีกว่า 

7. ความฉลาดทางอารมณ์

อ้างอิงจากรายงานของ Psychology Today “ความฉลาดทางอารมณ์ หมายถึง ความสามารถในการระบุและจัดการอารมณ์ของตนเอง รวมถึงอารมณ์ของผู้อื่นด้วย” และเป็นสิ่งที่การทำงานต้องการเป็นอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนมีเหตุผล และสามารถรับมือกับช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ ของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ 

8. ใส่ใจในรายละเอียด

ในการทำงาน คุณต้องทำให้แน่ใจว่าคุณปฏิบัติตามคำสั่งทั้งหมดเพื่อที่จะทำงานให้เสร็จ และสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณทำงานร่วมกับผู้อื่น การใส่ใจในรายละเอียดเป็นสิ่งจำเป็นในทุกบทบาทการทำงานที่ต้องมี  

9. ความรับผิดชอบ

ปัจจัยส่วนหนึ่งของการเป็นพนักงานที่ดีคือ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง และยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากตัวเอง และความรับผิดชอบหมายถึงการทำสิ่งที่คุณต้องทำ เพื่อทำงานให้สำเร็จ

10. ความเต็มใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 

กรอกลงในช่องทักษะความสามารถพิเศษลงไปได้เลน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความเต็มใจที่จะเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ แสดงให้เห็นว่าคุณสามารถปรับตัวและเปิดรับทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็นสำหรับงานที่คุณสมัคร 

และสุดท้าย “ความซื่อสัตย์” เป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณต้องกรอกข้อมูลในส่วนนี้ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเลย ถ้าคุณไม่มีทักษะหรือความสามารถพิเศษที่ดูหวือหวา เร้าใจ เพราะสิ่งสำคัญคือคุณจะต้องนำเสนอจุดแข็งและผลงานที่คุณทำได้จริงต่อนายจ้าง ให้คุณมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณถนัดที่สุด และดูว่าทักษะและทัศนคติของคุณสอดคล้องกับความต้องการ และค่านิยมของบริษัทอย่างไร 

ไม่ว่าทักษะหรือความสามารถพิเศษของคุณอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุด เป็นความโดดเด่นที่สุด ให้คุณกรอกลงไปด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นตัวของตัวเอง และเราเชื่อว่าคุณจะมีโอกาสเจอกับบริษัทที่เห็นคุณค่าของคุณ และพร้อมอ้าแขนเปิดรับคุณอย่างแน่นอน และการยอมรับในตัวเองก็เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่คน “ซื่อสัตย์” นั้นมี

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส