หลาย ๆ คนมีความเชื่อเรื่อง “เขียวเหนี่ยวทรัพย์” แต่จริง ๆ แล้วความเขียวยังช่วยเยียวยาหัวใจได้อีกด้วยนะ

เพราะพื้นที่สีเขียวเป็น “มากกว่า” สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แต่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิต และสร้างพื้นที่แห่งการพบปะพูดคุย ช่วยทำให้ผู้คนสามารถพัฒนาทักษะด้านการเข้าสังคมได้

พื้นที่สีเขียว คือพื้นที่ที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ด้านสันทนาการ การพักผ่อนหย่อนใจ หรือการอนุรักษ์ ที่ปกคลุมไปด้วยพืชพรรณนานาชนิด เช่น หญ้า ต้นไม้ และดอกไม้ พื้นที่อาจเป็นสวนสาธารณะเล็ก ๆ ไปจนถึงป่าสงวนแห่งชาติ หรืออาจจะเป็นพื้นที่ตามธรรมชาติต่าง ๆ   

พื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ที่จัดให้ประชาชนได้มาทำกิจกรรมและออกกำลังกายกลางแจ้ง เช่น เดิน วิ่ง หรือเล่นกีฬา แม้แต่การนั่งปิกนิก เป็นสถานที่ที่จะทำให้ผู้คนได้มานั่งผ่อนคลาย คลายความเครียด ชมวิว เพื่อสร้างความสุขสงบให้กับชีวิตในแต่ละวัน 

สวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียว สามารถเสริมสร้างความรู้สึกของการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้ เพราะเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ประชาชนได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ออกมาพบปะนั่งพูดคุยพร้อมชมธรรมชาติ ทำให้เป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้ที่น่าสนใจมาก ๆ  

และยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้หลาย ๆ คนได้ฝึกสติและรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เพราะการอยู่ใกล้กับธรรมชาติจะทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกสงบมาก ช่วยการจัดการความเครียดความกังวลในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี 

นอกจากนี้การพาเด็ก ๆ ไปสัมผัสกับธรรมชาติแม้จะเป็นแค่ธรรมชาติจากสวนสาธารณะ สิ่งนี้มีส่วนช่วยทำให้เด็กเกิด พัฒนาการทางสติปัญญาที่ดีขึ้น อาการของโรคสมาธิสั้น (ADHD) ลดลง และสุขภาพจิตโดยรวมดีขึ้น

หรือบางคนอาจจะพาสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างน้องหมาน้องแมวออกไปนั่งชมธรรมชาติใกล้บ้านด้วย แต่อย่าลืมเช็กซะก่อนนะว่าสวนสาธารณะที่คุณไปนั้น อนุญาตให้น้องหมาน้องแมวเข้าไปได้รึเปล่า

หลังอ่านจบแล้วออกไปเที่ยวที่พื้นที่สีเขียวใกล้บ้านคุณกันดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะขนาดเล็ก หรือสวนสาธารณะส่วนกลางของหมู่บ้าน ก็ทำให้จิตใจรู้สึกมีความสงบมากขึ้นแล้ว

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส