คุณมีความลับไหม? ผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนย่อมมีความลับอะไรบางอย่างที่เก็บเอาไว้ตัวเอง ความลับที่ต่อให้คนที่ไว้ใจที่สุดก็ไม่กล้าเปิดเผยให้เขารู้ ซึ่งส่วนใหญ่ความลับเหล่านี้มักจะเป็น Dark secret หรือความลับอันดำมืดที่ไม่อยากให้ใครรู้ เพราะกลัวว่าถ้าเขารู้ความจริงแล้ว เราเองจะได้รับผลกระทบที่ร้ายแรง หรือไม่ได้รับการให้อภัย

ผู้เขียนอยากให้คุณลองจินตนาการดูว่าถ้าคุณเปิดเผยความลับที่คุณกำลังเก็บซ่อนอยู่ให้คนที่สนิทฟัง เขาจะมีปฏิกิริยาอย่างไร คนส่วนใหญ่ต้องคิดว่าเรื่องราวต้องใหญ่โตบานปลาย และนำไปสู่ปัญหาอื่นตามมาอีกมากมาย อย่างการถูกรังเกียจ ถูกตัดสิน หรือปัญหาความสัมพันธ์ แต่ผลลัพธ์ของการพูดความจริงจะเป็นอย่างนั้นเสมอไปจริงหรือ?

การศึกษาจาก McCombs School of Business มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (University of Texas at Austin) กลับพบว่าผลลัพธ์ของการเปิดเผยความลับแง่ลบอาจไม่ได้เลวร้ายแบบที่คนจินตนาการ ในทางกลับกันอาจส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ในบางด้านด้วย

โดยทีมนักวิจัยได้ลองถามกับกลุ่มอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดลองด้วยคำถามเดียวกับที่ผู้เขียนถาม คือ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณเปิดเผยความลับด้านที่ไม่ดีให้กับคนอื่นฟัง แน่นอนว่าอาสาสมัครเหล่านั้นพูดถึงผลกระทบที่รุนแรงจากการเปิดเผย และคิดว่าความน่าเชื่อถือในตัวของเจ้าของความลับจะต้องลดลง หรือถูกตัดสินในแง่ลบแบบอื่น ๆ

แล้วให้อาสาสมัครเหล่านั้น เล่าความลับในด้านลบของตัวเองให้กับคนอื่นฟัง ซึ่งมีตั้งแต่คนแปลกหน้า เพื่อนสนิท คนรู้จัก ญาติ และคนรัก เรื่องที่สารภาพมีตั้งแต่การขี่จักรยานไม่เป็น ไปจนถึงการนอกใจ

ซึ่งผลลัพธ์ที่ทีมนักวิจัยเฝ้ารอกลับออกมาตรงข้ามกับที่อาสาสมัครเหล่านั้นคาดไว้ ผู้คนที่ทำหน้าที่ในการฟังความลับของอีกฝ่าย กลับให้คะแนนความน่าเชื่อถือ และความซื่อสัตย์กับอีกฝ่ายมากกว่ากลุ่มอาสาสมัครคาดไว้ โดยผลลัพธ์ออกมาใกล้เคียงกันสำหรับทุกความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นกับคนแปลกหน้า คนรัก หรือคนในครอบครัว

ทีมนักวิจัยให้ความเห็นว่าคนที่เป็นฝ่ายเก็บความลับนั้นประเมินผลกระทบจากการสารภาพสูงเกินไป แม้ว่าความลับนั้นจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีมาก ๆ ก็ตาม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของความลับเหล่านั้นด้วย

ในการศึกษาอีกชิ้นได้ทดสอบให้ผู้เข้าร่วมสารภาพว่าเขาโกหกเกี่ยวกับความลับบางอย่าง ซึ่งมีถึง 56 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ยอมรับว่าพวกเขาโกหก ในขณะที่อีกกลุ่มที่คิดว่าตัวเองอาจได้รับผลกระทบที่ไม่รุนแรงมากนักจากการเปิดเผยความลับ คนกลุ่มนี้กว่า 92 เปอร์เซ็นต์เลือกที่จะสารภาพ

ซึ่งทำให้เห็นว่าส่วนสำคัญของเหตุผลว่าทำไมคนถึงไม่กล้าพูดความจริง คือ การคิดไปถึงผลกระทบด้านลบกับตัวเองมากเกินกว่าความเป็นจริง ทีมนักวิจัยเลยคาดว่าหากสามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้คนว่าแท้จริงแล้ว การเปิดเผยความลับด้านลบนั้นไม่สร้างผลกระทบที่รุนแรงมากอย่างที่พวกเขาเคย อาจช่วยให้สังคมเกิดความโปร่งใส และจริงใจต่อกันมากยิ่งขึ้น

โดยส่วนตัว ผู้เขียนคิดว่าผลลัพธ์ของการศึกษานี้อาจนำไปใช้กับชีวิตประจำวันของทุกคนได้ เพราะเชื่อว่าใคร ๆ ก็น่าจะต้องพบเจอกับความผิดพลาดบางอย่างที่ไม่อยากให้ใครรู้ แต่การเก็บความลับเหล่านั้นไว้บางครั้งก็ส่งผลให้เกิดความเครียด และความกังวลใจอยู่ไม่น้อย การเลือกตัดสินใจที่สารภาพ หรือเล่าความลับเหล่านั้นอย่างเหมาะสมอาจช่วยสร้างความเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่ดี นอกจากนี้ ยังอาจให้คนในความสัมพันธ์ อย่างคนรัก ครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานได้เห็นปัญหาบางอย่างร่วมกัน และสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้

ที่มา: Sceincedaily

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส