เพราะ Empathy คือ “ความเข้าอกเข้าใจ” ไม่มีอะไรที่ทำให้คนทำงานใจฟูไปมากกว่า “ความเข้าใจ” ที่ได้รับจากใครสักคน 

Empathy เป็นความเข้าใจที่มีต่อผู้อื่นในระดับลึก เข้าใจแบบเข้าไปในนั่งอยู่ในใจเขาจริง ๆ “ถ้าเราโดนเร่งงานแบบนั้น เราก็ต้องรู้สึกเครียดเหมือนกัน” “ถ้าเราโดนลูกค้าดุแบบโต๊ะข้าง ๆ เราก็ต้องเสียใจมากแน่ ๆ ”  

การมี Empathy ติดตัวเป็นหนึ่งในสุดยอดซอฟต์สกิลในการทำงานมาก ๆ เพราะอะไร?  

1. ทำให้เข้าใจเพื่อนร่วมงานได้ดีขึ้น

การมี Empathy จะทำให้เพื่อนร่วมงานกล้าแชร์ความรู้สึก เปิดอกกับคุณในทุก ๆ เรื่องของการทำงาน ทำให้คุณเข้าใจว่าเพื่อนร่วมงานต้องการอะไร และคุณจะสามารถช่วยเหลือเขาได้ยังไง ก่อเกิดมิตรภาพในการทำงานที่ดีขึ้น

2. นำความเห็นของคนอื่น มาใช้ในการพัฒนาตัวเอง 

การเปิดใจรับฟังอย่างเข้าใจ จะทำให้คุณเป็นคนที่มีใจเปิดกว้างมากขึ้น และยินดีรับฟังคอมเมนต์ของคนอื่นที่มีต่อตัวคุณเอง ทำให้นำคำแนะนำที่มีประโยชน์มาใช้ในการพัฒนาตัวเอง แล้วคุณจะแยกได้ว่าคอมเมนต์ไหนจริงใจ คอมเมนต์ไหนเต็มไปด้วยอคติ และไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ

3. แค่มี Empathy ก็ช่วยทำงานได้ดีขึ้น ! 

เพราะความช่างสังเกต ความเอาใจใส่ จะทำให้คุณคาดเดาความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น และนำไปปรับให้ผลงานของคุณถูกใจลูกค้าได้มากขึ้นตามไปด้วย ผลงานดี แก้งานน้อยลง (หรืออาจไม่ต้องแก้เลย) ได้รับคำชม ชีวิตก็แฮปปี้

4. นำ Empathy มาใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน 

ในการทำงานการมีความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติ แต่อย่าทำให้เป็นเรื่องลุกลามใหญ่โต คุณสามารถใช้ความเข้าใจเป็นกาวผสานเพื่อหาจุดร่วมที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เมื่อแก้ปัญหาได้แล้ว ทุกคนก็จะได้ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ไม่มีการทะเลาะกันอีก 

อย่าอัปเดตแค่ Hard skill จนลืมสนใจ Soft Skill ไป เพราะเราทุกคนต่างเป็นมนุษย์ที่อยากได้ความเข้าใจด้วยกันทั้งนั้น คุณเคยเจอเพื่อนร่วมงานที่ใส่ใจคุณมาก ๆ จนซึ้งในน้ำใจเขารึเปล่า มาแชร์กัน ให้โลกรู้ว่ายังมีสังคมการทำงานที่น่ารัก ๆ อีกมากมายเลย

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส