เป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนหนักอกหนักใจกันมากเลยทีเดียว นั่นก็คือ “หัวหน้าชอบทักมาหาในวันหยุด” หรือบางทีก็โทรมาเลย ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะรับมือหรือหาทางจัดการปัญหานี้ยังไงดี เรามีคำแนะนำดี ๆ มาบอกด้วย “สูตรศิลปะในการทำงาน” 

⁣วิธีสื่อสารให้วิน-วิน เมื่อโดนตามในวันที่ลางาน

  1. ลองเช็กดูสิว่า หัวหน้าของคุณต้องการอะไร?
    คุณอาจอ่านและตอบข้อความของหัวหน้าไป “ตามมารยาท” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องทำงาน การตอบของคุณอาจเป็นการตอบแบบสั้น ๆ เช่น “เดี๋ยววันที่ไปทำงานจะจัดการให้ค่ะ” หรือพยายามตอบให้สั้นที่สุด ถ้าหัวหน้ายังพิมพ์ข้อความยาว ๆ หรือพยายามพูดต่อให้คุณตัดบทด้วยความแนบเนียน อย่าคุยนานเด็ดขาด และอย่าตอบข้อความเร็วจนเกินไปนักละ
  2. อย่าตัดความรำคาญ ด้วยวิธี “ได้ครับพี่ยินดีครับผม
    หัวหน้าของคุณจะเคยตัว และจะเกิดความเคยชินที่ว่าจะใช้งานคุณตอนไหนเวลาใดก็ได้ เพราะคุณเคยทำให้เขาแล้ว ให้คุณปฏิเสธโดยไม่ใช้คำปฏิเสธ เช่น “เช้าวันจันทร์เดี๋ยวเริ่มงานนี้ให้นะคะ” หรือ “รับทราบค่ะ แต่ตอนนี้หนูลา 2 วันค่ะ วันที่กลับไปทำงานจะจัดการให้นะคะ” ทำให้เขารู้ว่าคุณทราบแล้ว แต่จะไม่ทำตอนนี้แน่นอน!
  3. ป้องกันก่อนเกิดเหตุ ประกาศในสเตตัส Line 
    ถ้าที่ทำงานของคุณมีการติดต่องานกันผ่านทาง Line หรือแอปแชตต่าง ๆ ที่สามารถเขียนสเตตัสได้ ให้คุณอัปสเตตัสว่า “วันนี้หยุดค่ะ ถ้ามีเรื่องด่วนโทรมานะคะ” หลังจากนั้นถ้าคุณไม่คิดจะเปิด Line ขึ้นมาอ่านเลยก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าคุณได้บอกเอาไว้แล้ว

และนี่คืออีกหนึ่งสูตรศิลปะในการลางานที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ หรือทางที่ดีก็พยายามเคลียร์งาน หรือประเมินล่วงหน้าว่าในช่วงที่ลาจะเกิดปัญหา หรืองานอะไรขึ้นบ้าง เราจะได้เตรียมตัว เตรียมไฟล์ เตรียมงานให้พร้อมส่งต่อให้คนอื่นมาทำงานแทน เพราะไม่ว่าใครก็คงไม่อยากเจอสถานการณ์ที่ต้องทำงานแทนคนอื่นไม่พอ แต่ยังไม่มีข้อมูล หรือการแจ้งล่วงหน้าไว้เลยใช่ไหมล่ะครับ

การสื่อสารกับหัวหน้า และเพื่อนร่วมงาน ทั้งการแจ้งข้อมูล และการทำความเข้าใจซึ่งกันด้วยเหตุผล ผสมผสานด้วยวาทศิลป์ที่แฝงด้วยเทคนิคทางจิตวิทยาจะช่วยให้คุณลางานได้อย่างสบายใจมากขึ้น แม้ว่าจริง ๆ แล้วในใจคุณอยากวีนคนเหล่านั้นก็ตาม แต่อาจเป็นการกระทำที่ได้ไม่คุ้มเสีย และเสี่ยงต่อปัญหาที่ทำงานตามมา

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ