Soft skill คือ ทักษะทางสังคมที่ในปัจจุบันนี้ทุกคนต้องมีติดตัว โดยเฉพาะคนวัยทำงาน เพราะการมีซอฟต์สกิล จะทำให้การชีวิตการทำงานง่ายขึ้น ยิ่งผู้ที่เป็นหัวหน้าหรือผู้นำ การมีซอฟต์สกิล จะยิ่งทำให้คุณดูแลลูกน้องและองค์กรได้ดีขึ้น 

แนะนำ 3 ซอฟต์สกิล Must have ที่หัวหน้ายุคใหม่ต้องมีติดตัว!  

รู้จักจุดแข็งและจุดอ่อนของลูกน้อง

หัวหน้าที่ดี คือ คนที่รู้จักลูกน้องของตัวเองดีที่สุด ต้องรู้จักจุดแข็ง-จุดอ่อน เพื่อนำไปส่งเสริมให้ลูกน้องเติบโตในเส้นทางที่เหมาะสม และบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ พร้อมเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้เขาได้เรียนรู้ 

ทักษะการปรับตัวและความยืดหยุ่น

หรือก็คือความสามารถในการแก้ปัญหาที่ดี มีประสิทธิภาพ ในโลกของการทำงานเราไม่อาจที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาได้อยู่แล้ว  แต่สิ่งสำคัญก็คือผู้นำจะต้องมีสติ อ่านปัญหานั้นให้ขาด มีความยืดหยุ่นในการแก้ไข พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น เป็นที่พึ่งของลูกน้องได้

การสื่อสารและรับฟังอย่างตั้งใจ

เป็นสิ่งสำคัญของทักษะการสื่อสาร การแสดงความตั้งใจในการรับฟังความคิดเห็น หรือปัญหาของลูกน้อง จะเป็นการสร้างความไว้วางใจ เป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดี และยิ่งถ้านำคอมเมนต์นั้นมาปรับปรุงระบบการทำงานให้ดีขึ้น ทุกคนมีความสุขในการทำงานร่วมกัน ก็จะยิ่งเป็นการสร้างองค์กรที่แข็งแกร่ง

หัวหน้ายุคใหม่ที่ลูกน้องต้องการ ไม่ใช่คนที่ยืนออกคำสั่งจากในมุมที่สูงกว่า แต่ต้องเป็น “ผู้นำ” ที่ลงมาทำงานร่วมงาน มีความเข้าใจในปัญหาที่เกิดขึ้น เปิดใจรับฟัง และพร้อมที่จะดูแลลูกน้องทุกคนด้วยความเข้าใจ ซึ่งก็จะเป็นการสร้างสังคมการทำงานที่เกื้อกูลกัน พร้อมพากันไปสู่ความเจริญ