ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) เตรียมประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตจาก mRNA ซึ่งได้แก่ วัคซีนจาก Pfizer/BioNTech และ Moderna จะเกิดอาการหัวใจอักเสบจากผลข้างเคียง

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา CDC ได้เฝ้าเก็บข้อมูลเคสหัวใจอักเสบในวัยรุ่นชายจำนวนมาก ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลก็ออกมาประกาศว่า อาจเป็นไปได้ที่ผลข้างเคียงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนจาก mRNA

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนมิถุนายน CDC ประกาศว่า ทางศูนย์กำลังประเมินความเสี่ยงจากสภาวะดังกล่าวอยู่ และยังไม่ได้ยืนยันถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการฉีดวัคซีนและอาการหัวใจอักเสบ

สำหรับการประชุมในวันนี้ จะมีหน่วยงานเข้ามาอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ที่เกิดอาการ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (myocarditis) และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ (pericarditis) จำนวน 300 ราย จากผู้ได้รับวัคซีนในสหรัฐฯ ที่มีอายุน้อยจำนวน 20 ล้านราย

ทางด้าน Pfizer ซึ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้ในเด็กอายุ 12 ปี ได้ออกมากล่าวว่า ผลข้างเคียงดังกล่าวมีโอกาสเกิดน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ได้รับวัคซีนแล้วไม่เกิดอาการเกี่ยวกับหัวใจ และให้ความเห็นว่า ตอนนี้กำลังมีการประเมินผลกันอยู่ และยังไม่มีผลสรุปอย่างชัดเจนว่า วัคซีนโควิด-19 จาก mRNA ทำให้เกิดภาวะหัวใจอักเสบจริงหรือไม่

อ้างอิงจากข้อมูลของ CDC ปัจจุบันชาวอเมริกันจำนวน 138 ล้านรายได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนจากวัคซีน mRNA ของทั้ง 2 บริษัท และจำนวนจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

อ้างอิง: Reuters