ในวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2021 องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (U.S. Food and Drug Administration: FDA) ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก Pfizer และ BioNTech สำหรับการฉีดให้เด็กอายุ 5 – 11 ปี เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนให้กับเด็กกลุ่มนี้จะไม่เริ่มต้นในทันทีทันใด เพราะศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Centers for Disease and Control and Prevention: CDC) ต้องการจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มวัยดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญได้เข้ามาหารือและร่วมวางแผนในวันอังคารที่จะถึงนี้

Pfizer ระบุว่า บริษัทจะเริ่มจัดส่งวัคซีนในวันนี้ (30 ตุลาคม 2564) ให้กับร้านขายยา และที่อื่น ๆ ที่จะให้บริการการฉีดวัคซีนแก่เด็กเล็ก

การตัดสินใจดังกล่าวของ FDA จะส่งผลให้เด็กชาวอเมริกันจำนวน 28 ล้านคนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ และสามารถกลับเข้าเรียนที่โรงเรียนโดยไม่ต้องเรียนออนไลน์

ปริมาณวัคซีนที่จะฉีดให้กับเด็กอายุ 5 – 11 ปีนั้นจะมีปริมาณน้อยกว่าการฉีดให้กับผู้ใหญ่ทั่วไป โดย 1 โดสจะฉีดวัคซีน 10 ไมโครกรัม แตกต่างจากช่วงวัยอื่น ๆ ที่ใช้ปริมาณ 30 ไมโครกรัม

ที่ปรึกษาของ FDA ให้เหตุผลว่า การฉีดวัคซีนที่ปริมาณ 10 ไมโครกรัมจะช่วยลดโอกาสเกิดผลข้างเคียง เช่น อาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ที่พบได้ในผู้ฉีดวัคซีน Pfizer และ Moderna บางรายโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนเพศชาย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส