มาร์ก คิวบาน (Mark Cuban) มหาเศรษฐีหมื่นล้าน เจ้าของทีมบาสเกตบอล ดัลลัส แมฟเวอริกส์ (Dallas Mavericks) และนักลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับคริปโทฯ มากมาย กล่าวในบทสัมภาษณ์กับนิตยสารฟอร์จูน (Fortune) ว่า ตลาดคริปโทฯ ช่วงนี้ ชวนให้เขารำลึกถึงคำพูดของวอรร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ที่ว่า

“เมื่อระดับน้ำลดลง เราจะได้เห็นว่าใครว่ายน้ำโดยไม่ใส่เสื้อผ้า”

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอของเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway)

ซึ่งประโยคนี้ คุณปู่วอร์เรนตั้งใจจะหมายความถึง การมองหาธุรกิจที่แข็งแกร่งจริง ๆ ที่จะสามารถรอดพ้นวิกฤตมาได้ กับธุรกิจที่ไม่ได้มีพื้นฐานดี เพียงแต่ว่าธุรกิจนั้น ‘ดูดี’ เพราะตลาดทั้งตลาดมันดีไปหมดเท่านั้นเอง ทำให้ในยามที่เศรษฐกิจรุ่งเรืองก็เหมือนน้ำที่ขึ้นสูง ทำให้เรามองไม่เห็นว่าคนที่ว่ายน้ำอยู่นั้น ใส่ชุดว่ายน้ำพร้อมหรือไม่ แต่เมื่อเศรษฐกิจแย่ลง แล้วระดับน้ำลดลง เราก็จะเห็นว่าใครกันแน่ที่ไม่ใส่ชุดว่ายน้ำ และไม่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการทำธุรกิจจริง ๆ

คิวบานบอกว่าตลาดคริปโทฯ ก็เหมือนกับประโยคนี้ ในช่วงที่ตลาดเป็นขาขึ้น ทุกอย่างมันก็ขึ้นไปหมด จนคนไม่เข้าใจว่าธุรกิจไหนพื้นฐานดีจริง ๆ แล้วธุรกิจไหนที่ถูกประคองด้วยเงินที่นักเก็งกำไรนำเข้าไป แต่ว่าไม่ได้มีโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง และเมื่อตลาดเข้าสู่ขาลง ความลับนั้นก็ถูกเปิดเผยออกมา

คิวบานยกตัวอย่างบริษัทที่แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาพวกเขา “ว่ายน้ำโดยไม่ใส่เสื้อผ้า” ได้แก่

  1. เทอร์รา (Terra) ที่ไม่ได้ออกแบบโมเดลธุรกิจมาแข็งแรงพอและออกนโยบายสุดโต่งเกินไปเพื่อเร่งให้ธุรกิจเติบโตจนทำให้ระบบทั้งระบบล่มสลายภายในไม่กี่วัน สูญเสียเงินไปหลายหมื่นล้านเหรียญ
  2. เซลเซียส (Celsius) แพลตฟอร์มกู้ยืมเงินคริปโทฯ ที่นำเงินในระบบไปทำกำไรโดยไม่วางแผนให้ดี จนทำให้ขาดสภาพคล่อง และไม่มีทุนเพียงพอให้ลูกค้าถอนเงินออกได้ ทำให้ต้องประกาศปิดระบบถอนเงิน ซึ่งสร้างความตึงเครียดให้กับนักลงทุนจำนวนมาก
  3. กองทุน Three Arrows Capital กองทุนคริปโทฯ ที่เน้นการลงทุนแบบสุดโต่ง เพื่อทำกำไรให้มากที่สุด จนไม่สามารถรักษาหลักประกันจากเงินที่กู้มาได้ในตลาดขาลง ซึ่งตอนนี้ก็มีรายงานออกมาว่าอาจจะล้มละลาย

ถึงแม้สภาพตลาดระยะสั้นในตอนนี้จะดูย่ำแย่ แต่คิวบานก็ยังบอกว่าตลาดขาลงแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ทุกตลาด และยังเป็นการชะล้างผู้เล่นที่ไม่มีคุณภาพออกไปได้อีกด้วย ทั้งนี้ ไม่ว่าสภาพระยะสั้นจะเป็นอย่างไร คิวบานก็บอกว่าเราควรสนับสนุนนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ

เขากล่าวว่าตลาดช่วงขาลงเป็นช่วงที่นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่มีคุณค่า จะช่วยเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง ไม่ว่าจะในธุรกิจคริปโทฯ หรือธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ สิ่งเหล่านั้นจะหาตลาดของมันจนเจอ และประสบความสำเร็จในที่สุด

ที่มา: Fortune, Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส