วันที่ 12 มิถุนายน 2023 (ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ) นายวอร์เรน เดวิดสัน (Warren Davidson) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมยื่นร่างกฎหมาย SEC Stabilization Act หรือร่างพระราชบัญญัติการรักษาเสถียรภาพ ก.ล.ต. ของสหรัฐฯ ซึ่งครอบคลุมการปรับปรุงโครงสร้างการใช้อำนาจหน้าที่ รวมถึงการสั่งปลด นายแกรี เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ คนปัจจุบัน

นายเดวิดสันระบุว่า ตลาดทุนของสหรัฐฯ ต้องได้รับการปกป้องจากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ใช้อำนาจหน้าที่ในมือกดขี่ประชาชน เพื่อหาผลประโยชยน์ให้ตัวเอง โดยร่างกฎหมาย SEC Stabilization Act จะช่วยแก้ไขการใช้อำนาจในทางที่ผิด และรับประกันผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

SEC Stabilization Act

รายงานข่าวของ Fox News ระบุว่า ร่างกฎหมาย SEC Stabilization Act จะเป็นการกระจายอำนาจระหว่าง ประธาน ก.ล.ต. และคณะกรรมาธิการ โดยจะมีการเพิ่มคณะกรรมาธิการอีก 1 คน รวมเป็น 6 คน  เพื่อป้องกันการครองเสียงข้างมากในในคณะกรรมาธิการ นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหาร เพื่อตรวจตราการทำงานของคณะกรรมาธิการ

SEC Stabilization Act

แม้ว่าในแถลงการณ์ของนายเดวิดสันจะไม่มีการกล่าวถึงคริปโทเคอร์เรนซี แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่านายเดวิดสันมีความสนใจและความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าว โดยเขายังเป็นรองประธานคณะอนุกรรมการชุดใหม่ของคณะกรรมการบริการทางการเงิน ด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีทางการเงิน

ทั้งนี้ นายเดวิดสันเคยออกมาวิพาก์วิจารณ์นายเจนส์เลอร์ในด้านการปฎิบัติหน้าที่ ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ว่า “เป็นหน่วยงานกำกับดูแลที่ไม่สุจริต”

แม้ว่าร่างกฎหมาย SEC Stabilization Act จะถูกดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2023 แล้ว แต่ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ยื่นคำร้อง และสั่งอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของ Binance US ในข้อหาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานข่าวว่า นายเจนส์เลอร์ได้แอบ Short เหรียญ BTC หรือบิตคอยน์ไว้ เป็นมูลค่า 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก่อนจะทำการยื่นฟ้อง Binance และ Coinbase ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้เขาสามารถทำกำไรได้ เมื่อมูลค่าของบิตคอยน์ลดลง

ที่มา : Fox News, Cointelegraph, Warren Davidson

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส