รอน เดอซานทิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาบอกกับสำนักข่าว CNBC ว่า ถ้าหากมีโอกาส เขาอยากดำเนินการสั่งแบนแอปโซเชียลมีเดียของจีนอย่างติ๊กต็อก (TikTok) เพราะนี่ถือเป็นภัยคุกคามต่อประเทศสหรัฐอเมริกา

เดอซานทิส เดินตามรอยดอนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ในฐานะผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเขาเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนมาตลอด เขามองว่าสหรัฐฯ อาจต้องมองหานโยบายด้านกฎระเบียบและภาษีที่สามารถสนับสนุนธุรกิจในประเทศได้ เพื่อจูงใจให้เหล่านักธุรกิจหันมาสนใจเศรษฐกิจภายในประเทศ

เดอซานทิส กล่าวว่า “คุณคิดว่าทำไมสินค้าต่าง ๆ ในโลกจะต้องไปจ้างผลิตที่จีนด้วยล่ะ? ก็เพราะจีนสามารถผลิตสินค้าได้จำนวนมากและราคาถูกกว่าหลายที่ ทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์สามารถลดต้นทุนลงได้ ซึ่งผมอยากให้สหรัฐฯ เป็นแบบนั้น” “ตอนนี้ เรากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก”

ส่วนประเด็นเรื่องการแบน TikTok ก็เป็นประเด็นร้อนในสหรัฐฯ มาสักพักแล้ว ย้อนหลังไปถึงยุคการบริหารของทรัมป์ ที่เขามักจะขู่แบนแอปนี้มาตลอด แต่ก็ไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ แต่ล่าสุด สภาคองเกรสได้ออกกฎหมายใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้ฝ่ายบริหารของไบเดน สามารถแบนแอป TikTok ได้

เดอซานทิสกล่าวปิดท้ายว่า “แอปนี้จะทำการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกัน” “สหรัฐฯ เป็นแหล่งความมั่งคั่งอันดับ 1 ของจีน และพวกเขาทำอะไรกับความมั่งคั่งนั้น? พวกเขาได้สร้างกองทัพขึ้นมาแล้วและถือเป็นภัยคุกคามอันดับต้น ๆ ของประเทศ”

ที่มา: CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส