สำนักข่าว Xinhua News ของจีนรายงานโดยอ้างอิงจาก Lao People’s Army News ที่ระบุว่าผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลในประเทศลาวจะต้องชำระภาษีและค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจำนวน 20 ล้านเหรียญ (ประมาณ 717 ล้านบาท) มิเช่นนั้น จะโดนเพิกใบอนุญาตและไม่สามารถเปิดให้บริการในประเทศได้อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ลาวได้อนุญาตให้บริษัทบล็อกเชนจำนวน 15 แห่งสามารถทำการขุดคริปโทหรือดำเนินธุรกิจซื้อขายคริปโทในประเทศได้ ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการขยายแหล่งรายได้ของรัฐบาลไปอีกทาง

อย่างไรก็ตาม จากรายละเอียดโดยนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ระบุว่า บริษัทหลายแห่งที่ทำเกี่ยวกับคริปโทเหมือนจะไม่ได้มีความก้าวหน้าใด ๆ เพิ่มเติมในกิจการของตน แถมหลายแห่งก็ไม่ยอมจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลด้วย

ทว่า ทางรัฐบาลลาวยังเห็นใจผู้ให้บริการ เพราะตั้งแต่ที่รัฐบาลแก้ไขภาระผูกพันทางภาษีเกี่ยวกับเงินดิจิทัล แต่กลับกัน ตลาดคริปโทดันซบเซาอย่างหนัก จนทำให้มูลค่าของเงินดิจิทัลตกลงไปประมาณ 50% ดังนั้น รัฐบาลก็จะลดค่าภาษีลง 50% เช่นกัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ให้บริการคริปโทเหล่านี้

ซึ่งด้วยการตัดสินใจดังกล่าว บริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มชำระค่าธรรมเนียมและค่าภาษีกันมากขึ้นแล้ว และคาดว่าจะได้รับการชำระอย่างครบถ้วนภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ยังเตือนด้วยว่าบริษัทที่ไม่จ่ายเงินตรงตามเวลา จะถูกระงับการดำเนินงานหรือถูกปรับ หรือถูกยึดใบอนุญาต

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส