สิงคโปร์ กำลังจะนำร่องออกและใช้สกุลเงินดิจิทัล สำหรับการโอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน (Wholesale CBDC) เป็นครั้งแรกในปี 2567

ระวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยระหว่างร่วมงานฟินเทค เฟสติวัล 2566 เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ว่า จะทำการทดสอบอีกขั้นหนึ่งในปีหน้า แต่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่ชัดเจน

“ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า MAS จะนำร่องในการออกสกุลเงินดิจิทัลสำหรับใช้โอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมการชำระเงินของธนาคารพาณิชย์” 

Wholesale CBDC คือสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง ซึ่งใช้เฉพาะในกลุ่มธนาคารกลาง ธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงินเพื่อโอนเงินจำนวนมากระหว่างสถาบันการเงิน ซึ่งแตกต่างจาก Retail CBDC ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีลักษณะคล้ายกับเงินสด โดยออกแบบมาให้ใช้ในกลุ่มประชาชนและธุรกิจเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินในชีวิตประจำวัน

MAS เริ่มทดสอบการใช้ CBDC กับธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ และอุตสาหกรรมการเงินของสิงคโปร์ มาตั้งแต่ปี 2559 เพื่อวิเคราะห์การใช้ Wholesale CBDC บนบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (Distributed Ledger) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการชำระเงินและการชำระหนี้ข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ โดยบัญชีแยกประเภทแบบกระจายเป็นเทคโนโลยีฐานข้อมูลที่กระจายอยู่ในเครือข่ายหนึ่ง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้จากพื้นที่ต่าง ๆ ของโลก

นายเมนอนระบุด้วยว่า ระหว่างดำเนินโครงการนำร่องครั้งนี้ MAS จะผนึกกำลังกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพื่อทดสอบการใช้ Wholesale CBDC ในการอำนวยความสะดวกด้านการชำระเงินภายในประเทศ

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส