สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ธนาคารกลางของรัสเซียได้เปิดเผยข้อมูลรายงานประจำปีว่า กำลังถือครองเงินหยวนเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญในทุนรองของประเทศ เนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจจากการทำสงครามกับยูเครน และการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก จึงทำให้รัสเซียไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการถือเงินหยวน โดยพิจารณาจากความผันผวนของสกุลเงิน สภาพคล่องของตลาด และข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายเงินทุนในประเทศ ทำให้เงินหยวนมีความโดดเด่นที่สุด

การทำสงครามกับยูเครนส่งผลให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก เพื่อรักษาเศรษฐกิจในประเทศให้อยู่รอด รัสเซียจึงต้องหันมาพึ่งพาเอเชียมากขึ้นโดยเฉพาะจีน ซึ่งได้ขยายความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนอย่างรวดเร็ว ทั้งช่วยให้สามารถรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตร และการสนับสนุนรายจ่ายของรัฐบาล

นอกจากนี้หยวนได้กลายเป็นสกุลเงินที่มีการซื้อขายบ่อยที่สุดในรัสเซีย จึงส่งผลให้ค่าเงินหยวนในระบบนิเวศทางการเงินของรัสเซียได้วิ่งขึ้นแซงหน้าเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงจากช่วงก่อนเกิดสงครามรัสเซีย – ยูเครน

ข้อมูล ณ วันที่ 22 มีนาคม รัสเซียมีเงินสำรองระหว่างประเทศมูลค่า 590,100 ล้านเหรียญ (21 ล้านล้านบาท) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในช่วงสงคราม 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าลดลงถึง 40,000 ล้านเหรียญ (1,458,920 ล้านบาท) ตัวเลขนี้ได้รวมถึงสินทรัพย์ที่ถูกประเทศตะวันตกอายัดเอาไว้มูลค่า 300,000 ล้านเหรียญ (10 ล้านล้านบาท) ซึ่งตอนนี้ธนาคารกลางรัสเซียกำลังพยายามยืนยันสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเงินสำรองที่ถูกอายัดไว้

แม้ว่ารัสเซียจะถูกคว่ำบาตรและอายัดสินทรัพย์ แต่เงินทุนสำรองของประเทศในปี 2023 ได้เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เนื่องจากราคาทองคำที่สูงขึ้น ส่วนข้อมูลของทุนสำรองระหว่างประเทศได้ถูกปกปิดรายละเอียด นับตั้งแต่เกิดสงครามถล่มยูเครน โดยเลือกรายงานเฉพาะสัดส่วนของทองคำและสกุลเงินต่างประเทศที่ถืออยู่แทน